อดีต หน.อุทยานฯ กุยบุรี เตรียมให้ปากคำตำรวจคดีกระทิงตาย

อดีต หน.อุทยานฯ กุยบุรี เตรียมให้ปากคำตำรวจคดีกระทิงตาย

ผบก.ภ.จว.ประจวบฯ เผยชิ้นเนื้อซากกระทิงป่ากุยบุรีส่งพิสูจน์สถาบันนิติเวชจะรู้สาเหตุในเดือนนี้ ขณะที่อดีต หน.อุทยานฯ กุยบุรี จะให้ปากคำตำรวจพรุ่งนี้

พล.ต.ต.ธเนษฐ สุนทรสุข ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีพิเศษคดีอาญากรณีกระทิงป่าตาย เปิดเผยว่า หลังจากพบซากกระทิงถึง 23 ตัวในพื้นที่ในโครงการฟื้นฟูป่าสงวนแห่งชาติป่ากุยบุรี อันเนื่องมาจากพระราชดำริ หรือโครงการกุญชร ต.หาดขาม อ.กุยบุรี ซึ่งอยู่ในเขตรับผิดชอบของ สภ.บ้านยางชุม โดยเจ้าหน้าที่ได้ตั้งข้อกล่าวหาล่าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยผิดกฎหมาย มีการสอบปากคำพยานบุคคลแล้วกว่า 30 ราย ส่วนนายปรีชา วิทยพันธ์ อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติกุยบุรี และนายกมล อุ่นใจ อดีตหัวหน้าโครงการตามพระราชดำริฯ ได้แจ้งเลื่อนนัดสอบปากคำหลายครั้ง ล่าสุดนายปรีชา แจ้งว่าจะเดินทางมาให้ปากคำที่ สภ.ยางชุม ในวันที่ 23 มกราคมนี้ ขณะที่นายกมล พนักงานสอบสวนได้แจ้งด้วยวาจาทางโทรศัพท์ แต่ไม่สามารถติดต่อได้ จึงส่งหนังสือเชิญไปยังหน่วยงานต้นสังกัด

พล.ต.ต.ธเนษฐ กล่าวถึงการพิสูจน์ชิ้นเนื้อเพื่อหาสาเหตุว่า

หน่วยงานของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และกรมปศุสัตว์ยังไม่ชี้ชัดสาเหตุการตายมาจากโรคระบาดหรือสารพิษ ที่ผ่านมาได้ให้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเก็บชิ้นเนื้อจากซากกระทิงส่งตรวจพิสูจน์ที่สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ ซึ่งได้รับการยืนยันว่า จะทราบผลภายในเดือนมกราคมนี้ หากพิสูจน์ว่ากระทิงถูกวางยาจะดำเนินการสืบสวนสอบสวนเพื่อหาตัวผู้กระทำความผิดได้

พล.ต.ต.ธเนษฐ กล่าวอีกว่า สำหรับการฝังกลบซากกระทิงตัวที่ 18 ซึ่งมีการแจ้งความร้องทุกข์

ต่อมามีพยานบุคคลที่ปฏิบัติงานในโครงการกุญชรให้ปากคำชัดเจนว่านายกมล เป็นผู้สั่งการให้ดำเนินการกลบฝัง ส่วนปลอกเขากระทิงตัวที่ 4 ที่สูญหายขณะที่มีการชันสูตรได้รับแจ้งว่า เฉพาะปลอกเขาไม่มีมูลค่า หากจะนำไปจำหน่ายต้องมีกะโหลกศรีษะของกระทิงเป็นส่วนประกอบหลัก


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์