ตายไม่หยุดกระทิงป่าตัวที่ 23

ตายไม่หยุดกระทิงป่าตัวที่ 23

วันที่ 18 ม.ค. นายสมพงษ์ กรีดกราย เจ้าพนักงานพิทักษ์ป่า ฐานป้องกันรักษาป่า พบ.2 (เพชรบุรี)
 
ร่วมกับนายสำราญ เปรมปรีย์ พนักงานพิทักษ์ป่า อุทยานแห่งชาติกุยบุรี ร.ท.ณรงค์ชัย แตงอ่อน หัวหน้าชุดประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ บ้านรวมไทย กองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ นำกำลังชุดลาดตระเวน 30 นาย ออกตรวจค้นซากกระทิงป่าเพิ่มเติม กระทั่งถึงทิศเหนือ บ่อ 7 ซึ่งเป็นสระใหญ่ในอุทยานแห่งชาติกุยบุรี พบซากกระทิงเพศผู้ อายุประมาณ 10 ปี สภาพเหลือแต่หัว และเขา คาดถูกสัตว์ป่าตัวอื่นแทะกิน และเสียชีวิตมา 1 เดือน 


 ต่อมานายวัฒนา พรประเสริฐ ผอ.ส่วนอุทยานแห่งชาติ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี สั่งการให้จัดชุดเจ้าหน้าที่รักษาซากกระทิงตัวที่ 23 และรักษาสภาพแวดล้อมบริเวณที่พบ เพื่อรอตรวจสอบสาเหตุการตาย 

 ด้านนายธีรภัทร ประยูรสิทธิ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่า
 
ลักษณะซากกระทิงที่พบเป็นซากเก่า มีกระดูกแห้งกระจัดกระจาย แต่เขายังอยู่ครบ คาดตายในระยะเวลาไล่เลี่ยกับ 22 ตัวที่ผ่านมานั้น ล่าสุดจากผลตรวจของห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ หรือห้องแล็บ ที่ทางกรมสุขภาพสัตว์และกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) พบสารไนเตรต และเชื้อคลอสซิเดียมโนมิอาย ในตัวกระทิง ซึ่งเป็นผลการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ ที่มีการรับรองชัดเจนว่า เจอทั้ง 2 อย่างนี้ในปริมาณที่มากพอจะทำให้กระทิงตายได้ แต่ผลการค้นหาสาเหตุที่ทำให้กระทิงตายยังไม่ได้สิ้นสุด ขั้นต่อไปคือต้องหาว่าทั้งไนเตรต และคลอสซิเดียมนั้นมีที่มาที่ไปจากที่ไหนอย่างไร

 เรายังไม่ได้สรุปนะครับว่าไนเตรต และคลอสซิเดียมนั้นอยู่ที่ไหนบ้าง มันทำให้กระทิงตายได้อย่างไร เพราะทั้ง 2 อย่างมันก็เจอได้ทั่วไป มากบ้างน้อยบ้าง ซึ่งตอนนี้เจ้าหน้าที่ได้เข้าไปเก็บตัวอย่างเพิ่มเติม ในส่วนของพืชที่คาดว่ากระทิงจะกินเข้าไป โดยเฉพาะไมยราบไร้หนาม รวมถึงตัวอย่างเลือดสัตว์อื่นๆ ที่อยู่ใกล้ฝูงกระทิง ไม่ว่าจะเป็นหมูป่า วัวแดง หรือตัวอย่างเลือดของกระทิงเป็นๆ ว่าเจอสารอะไรบ้าง และต้องนำมาสรุปกันอีกที ซึ่งใช้เวลาไม่เกิน 2 สัปดาห์หลังจากนี้Ž นายธีรภัทรกล่าว

 ด้านนายสมัคร ดอนนาปี ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ ในฐานะประธานอนุกรรมการสอบข้อเท็จจริงกระทิงตายกรณีบุคคล กล่าวว่า
 
ดำเนินการสอบผู้เกี่ยวข้องไปหลายปาก ซึ่งยอมรับว่ายังไม่มีความคืบหน้า หรือมีหลักฐานเพิ่มเติมว่ากระทิงถูกวางยาพิษ มีแต่ข้อสงสัยและการสันนิษฐาน สำหรับเรื่องที่มีข่าวว่าทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเตรียมจะออกหมายเรียกผู้ต้องสงสัยว่า วางยากระทิงมาสอบปากคำนั้น ถือเป็นเรื่องปกติในการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์