นักท่องเที่ยวอวกาศ คนที่ 5 ออกเดินทางแล้ว

นักท่องเที่ยวอวกาศคนที่ 5 ออกเดินทางแล้ว


ยานอวกาศรัสเซียนำนักมหาเศรษฐีที่เป็นนักท่องเที่ยวอากาศคนที่ 5 ออกเดินทางสู่อวกาศแล้ว

ยานขนส่งโซยุซ TMA-10 ของรัสเซีย นำนักท่องอวกาศคนล่าสุด ชาร์ลส์ ซีมอนนี่ ชาวอเมริกันเชื้อสายฮังการี และนักบินอวกาศรัสเซีย 2 คน คือ โอเล็ค โคตอฟ และฟีโอดอร์ ยูร์ชิคิน ทะยานขึ้นจากศูนย์อวกาศของรัสเซียในเมืองไบโคนูร์ของคาซัคสถาน

เมื่อเวลา 23.31 น. วานนี้ตามเวลาท้องถิ่น หรือราว 00.31 น.วันนี้ตามเวลาในไทย เพื่อไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ หรือ ISS โดยยานมีกำหนดเข้าเชื่อมต่อกับสถานีอวกาศในวันจันทร์นี้ตามเวลาในกรุงมอสโก


ซีมอนนี่ วัย 58 ปี อดีตผู้คิดค้นออกแบบซอฟแวร์ของบริษัทยักษ์ใหญ่


ไมโครซอฟต์ ยอมจ่ายเงินประมาณ 25 ล้านดอลลาร์ หรือราว 875 ล้านบาท เพื่อเป็นนักท่องเที่ยวอวกาศคนที่ 5 โดยเขาจะได้ท่องอวกาศเป็นเวลา 13 วันและกลับสู่โลกในวันที่ 20 เมษายนนี้




ในการเดินทางครั้งนี้นายซิมอนนีได้จัดเตรียมอาหารพิเศษ


เพื่อให้นักบินอวกาศบนสถานี ISS ได้ลิ้มลองกันด้วย โดยมี มาร์ธา สจ๊วต เจ้าแม่ไลฟ์สไตล์และพิธีกรรายการทำอาหารและแต่งบ้านคนดังของสหรัฐที่เป็นเพื่อนสนิทของเขาและไปร่วมส่งเขาที่ศูนย์อวกาศไบโคนูร์ ช่วยคิดเมนู และมีเชฟชาวฝรั่งเศสคนดังช่วยปรุงอาหาร

อาหารพิเศษสุดหรูดังกล่าวจะเสิร์ฟในงานเฉลิมฉลองวันนักบินอวกาศของรัสเซียในวันที่ 12 เมษายน ซึ่งเป็นวันรำลึกที่ยูริ กาการิน นักบินอวกาศชาวรัสเซียที่ได้เดินทางสู่อวกาศเป็นคนแรกของโลก



และระหว่างอยู่บนสถานีอวกาศ ซิมอนนีจะได้มีส่วนร่วมทำการทดลองด้วย เช่น การวัดระดับรังสี และการศึกษาด้านชีววิทยาเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตภายในห้องแลบ



ขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพ

จาก หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ
และภาพข่าวดีๆ จากต่างประเทศ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์