เพิ่มโทษเมาขับจำคุก1ปี พร้อมมาตรการพักใช้ใบขับขี่

"เมาขับเจอคุกหนัก"



นายวันชัย รุจนวงศ์ อธิบดีกรมคุมประพฤติ กล่าววันนี้ (7 เม.ย.) ถึงบทลงโทษของผู้ที่เมาแล้วขับ

ว่า ที่ผ่านมามีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน

ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และเมื่อศาลมีคำสั่งคุมประพฤติแล้ว จะส่งตัวไปที่สำนักงานคุมประพฤติ ศาลจะสั่งให้คุมประพฤติเป็นระยะเวลา 1 ปี หรือ 2 ปี แล้วให้ทำงานบริการสังคมตั้งแต่ 12 ชั่วโมง

ไปจนถึง 24 ชั่วโมง

ขึ้นอยู่กับจำนวนแอลกอฮอล์ในเลือดมีจำนวนมากน้อยเพียงใด ส่วนบทลงโทษของเด็กและเยาวชนจะใช้แบบเดียวกับผู้ใหญ่ เพียงแต่เด็กและเยาวชนหากอายุไม่ถึง 18 ปีจะขึ้นศาลเยาวชนและครอบครัว แต่หากอายุเกิน 18 ปี จะขึ้นศาลของผู้ใหญ่

"ขณะนี้ได้เสนอแก้กฎหมาย

ไปแล้วโดยให้เพิ่มโทษจำคุกจาก 3 เดือนเป็น 1 ปี และปรับจาก 10,000 บาท เป็น 20,000 บาท รวมทั้งมีมาตรการพักใช้ใบขับขี่ ขณะเดียวกันศาลอาจพิจารณาให้ทำงานบริการสังคมสูงถึง 40 ชั่วโมงด้วย"อธิบดีกรมคุมประพฤติกล่าว



อธิบดีกรมคุมประพฤติ กล่าวด้วยว่า

เนื่องจากใกล้ช่วงเทศกาลสงกรานต์ หลายฝ่ายได้เตรียมความพร้อมไว้อย่างเต็มที่ในทุกด้านแล้ว เจ้าหน้าที่ตำรวจเตรียมความพร้อมด้วยการตั้งด่านตรวจตราอย่างเข้มงวดทุกจุดในถนนสายหลัก

แต่ที่น่าเป็นห่วงคือถนนสายรอง

เนื่องจากเจ้าหน้าที่มีจำนวนไม่เพียงพอ จึงประสานความร่วมมือกับองค์การบริหารส่วนตำบล องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมทั้งชุมชนให้ช่วยกันรณรงค์ ดูแลอย่างเต็มที่ด้วย

ส่วนเรื่องการเล่นน้ำรัฐบาลได้กำชับอย่างเข้มงวด

โดยเฉพาะการใช้ถังบรรจุน้ำขึ้นรถยนต์ รวมถึงการสาดน้ำเข้ารถยนต์หรือรถจักรยานยนต์ จะต้องเพิ่มความระมัดระวัง เพราะอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์