‘สดศรี’บี้กกต.เดินหน้าจัดเลือกตั้ง ชี้ดึงทหารดูแลเลือกตั้งไม่แปลก

‘สดศรี’บี้กกต.เดินหน้าจัดเลือกตั้ง ชี้ดึงทหารดูแลเลือกตั้งไม่แปลก

วันที่ 14 ม.ค. นางสดศรี สัตยธรรม อดีตกกต.ด้านกิจการพรรคการเมือง

กล่าวถึงการที่รัฐบาลเตรียมเชิญหน่วยงานต่าง ๆ ไปหารือถึงการเลื่อนวันเลือกตั้งออกไปว่า การเชิญดังกล่าวถือเป็นเกมของรัฐบาลที่จะเชิญทุกฝ่ายมาให้รับผิดชอบและเป็นการเปิดเผยให้รู้ว่าแต่ละหน่วยงานมีความเห็นอย่างไร ทั้งที่ในความเป็นจริงไม่มีทางที่จะเลื่อนการเลือกตั้งได้ แต่ กกต.ควรจัดการเลือกตั้งต่อไป โดยเฉพาะใน 8 จังหวัดภาคใต้ที่ประสบปัญหา ทางกกต.สามารถประสานกำลังเจ้าหน้าที่ทหารเข้ามาดูแล เพราะขณะนี้ถือว่า กกต.มีอำนาจที่สามารถใช้กำลังทหารให้เข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกได้ หากเจ้าหน้าที่ทหารไม่ดำเนินการตามที่ กกต.สั่งก็สามารถที่จะสั่งย้ายได้ แม้แต่ ผบ.ทบ. ซึ่งดูได้จากรัฐบาลยังต้องมาขอความเห็นจากกกต.ตามกฎหมาย ในการที่จะขออนุมัติงบประมาณหรือการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ ประกอบกับในพื้นที่ภาคใต้โดยเฉพาะ 3 จังหวัดชายแดน กกต.ก็ใช้กำลังทหารมาคุมเลือกตั้ง จึงไม่ใช่เรื่องผิดปกติที่ใช้ทหารมาคุม อีกทั้งขณะนี้อยู่ในภาวะการณ์ไม่ปกติ มีอันธพาลครองเมือง แทนที่จะรอให้ทหารปฏิวัติ เราใช้ทหารมาคุมการเลือกตั้งดีกว่า

 “การที่รัฐบาลเชิญทุกฝ่ายมาถือเป็นเรื่องดีของรัฐบาล หาก กกต.เห็นชอบด้วยก็จะเป็นการผูกมัดกับหน่วยงาน โดยเฉพาะหากตัวแทนของศาลมาร่วมประชุมด้วย ก็จะเป็นการเอาเรื่องเข้าหาตัวเอง กกต.ในฐานะผู้จัดการเลือกตั้งจะไปคุยกับรัฐบาลได้อย่างไร ในเมื่อรัฐบาลก็เป็นพรรคการเมืองหนึ่งในฐานะผู้สมัครรับเลือกตั้งเท่านั้น หาก กกต.เห็นว่ามีปัญหาก็อาจส่งเรื่องให้ผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความข้อกฎหมาย กกต.ก็จะไม่เจ็บตัว อีกทั้งคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญยังมีผลผูกพันกับทุกองค์กร” นางสดศรีกล่าว

 นางสดศรี กล่าวอีกว่า ทั้งนี้เชื่อว่าหากในการประชุมร่วมหลายหน่วยงานหากเสนอให้ศาลรัฐธรรมนูญไปพิจารณาศาลรัฐธรรมนูญคงไม่รับผิดชอบ
 
เพราะถือว่าเป็นการเอาเรื่องใส่ตัว ซึ่งทุกคนก็อ่านกฎหมายอย่างแตกฉาน ดังนั้น กกต.ควรที่จะจัดการเลือกตั้ง หากมีปัญหาใน 8 จังหวัดก็ยังมีเวลาที่จะจัดการเลือกตั้งซ่อมอีก 180 วัน แต่ไม่ใช่ไปเสนอให้ออก พ.ร.ฎ.เลือกตั้งใหม่ ไม่เช่นนั้นจะเป็นการย้อนกลับไป เหมือนกลับมีการยุบสภา 2 ครั้ง

 นางสดศรี ยังกล่าวถึงกรณีที่สำนักตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.)
 
อ้างเรื่องเลือกตั้งอาจไม่คุ้มค่าว่า ข้ออ้างนี้เป็นเรื่องที่ฟังไม่ขึ้น จะมาอ้างได้อย่างไรในเมื่อตอนนี้มีการใช้เงินไปแล้วในการพิมพ์บัตรเลือกตั้ง มีการจ่ายเงินให้กับบางหน่วยงานไปแล้ว หากมาเลื่อนการเลือกตั้งบัตรเลือกตั้งที่พิมพ์ไปแล้วจะทำอย่างไร และการเลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 26 ม.ค.ที่จะถึงนี้ใครจะรับผิดชอบกับเงินที่ใช้ไป  สตง.มีหน้าที่อะไรจะมาเสนอให้เลื่อนการเลือกตั้งออกไป อย่างไรก็ตาม ตนยังกลัวว่าการเลือกตั้งจะกลายเป็นโมฆะ เหมือนกับการจัดการเลือกตั้งของ กกต.ชุดที่ 2 จึงขอให้ กกต.อย่าเล่นการเมือง พยายามจัดการเลือกตั้งให้ได้



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์