ไอซีที เตรียมเปิดเว็บยูทิวป์ หลังยอมถอดคลิปหมิ่นฯ

ไอซีทีเตรียมเปิดเว็บยูทิวป์ หลังยอมถอดคลิปหมิ่นฯ


สืบเนื่องจากกรณีกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที สั่งให้การให้ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ กสท ปิดเว็บไซต์ www.youtube.com ของบริษัทกูเกิลไม่ให้ใช้งานได้ในประเทศไทยแบบไม่มีกำหนด

พร้อมแจ้งไปยังผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตทุกรายให้ปิดกั้นอย่างเข้มงวด หลังจากได้เผยแพร่คลิปวิดีโอหมิ่นพระบรมเดชานุภาพอย่างรุนแรงนั้น

นายสิทธิชัย โภไคยอุดม รมว.ไอซีที กล่าวถึงความคืบหน้าเรื่องนี้ ว่า หลังจากได้เจรจากับเจ้าของเว็บไซต์ยูทิวป์ คือ บริษัท กูเกิล สหรัฐอเมริกา ยูทิวป์ได้ถอดคลิปวิดีโอหมิ่นพระบรมเดชานุภาพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอยู่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ยังมีการเผยแพร่ภาพพระบรมฉายาลักษณ์ที่มีการตัดต่ออยู่

จึงได้ขอให้นำออกจากเว็บไซต์ด้วย โดยคาดว่า ภายใน 1-2 วันนี้ ทุกอย่างจะได้รับการแก้ไขเรียบร้อยและเปิดให้ใช้งานได้ตามปกติ


รมว.ไอซีที กล่าวต่อว่า


ขณะนี้ กระทรวงไอซีทีได้ติดต่อกับบริษัท กูเกิลสหรัฐอเมริกาเพื่อหาทางป้องกันปัญหาในลักษณะนี้ในระยะยาวอยู่แต่อยากฝากประชาชนที่รู้ข้อมูลเว็บไซต์ที่หมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์อื่นๆ ให้แจ้งมายังกระทรวงไอซีทีด้วย เพราะกระทรวงไอซีทีมีเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอสอดส่องดูแล

อย่างไรก็ตาม จากการเข้าหารือของนายปรเมศวร์ มินศิริ นายกสมาคมผู้ดูแลเว็บไทยและนายอัครวุฒิ ตำราเรียง ประธานสภาวิชาชีพผู้ดูแลเว็บไทย ก็ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีที่จะช่วยแจ้งข้อมูลเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพผ่านช่องทางพิเศษในการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า

นายสิทธิชัย กล่าวอีกว่า กระทรวงไอซีที สมาคมผู้ดูแลเว็บไทยและสภาวิชาชีพผู้ดูแลเว็บไทยมีความคิดเห็นตรงกันที่จะส่งเสริมสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองผ่านทางเว็บไซต์ แต่เรื่องการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพไม่สามารถปล่อยไว้ได้ เพราะเป็นความต้องการของคนทั้งประเทศ จึงจำเป็นจะต้องปิดกั้น

ซึ่งในช่วงเช้าที่ผ่านมา ได้โทรศัพท์ชี้แจงกรณีที่เกิดขึ้นให้ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี รับทราบแล้ว


ด้านนายปรเมศวร์ กล่าวว่า


สมาคมผู้ดูแลเว็บไทย และสภาวิชาชีพผู้ดูแลเว็บไทยเห็นด้วยกับมาตรการปิดกั้นเว็บไซต์หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ โดยจะช่วยแจ้งข้อมูลและสอดส่องดูแลเว็บไซต์ในลักษณะดังกล่าว ให้ทันเหตุการณ์

ขณะเดียวกันได้เสนอให้กระทรวงไอซีทีใช้มาตรการทางสังคมโดยการจัดทำแบบฟอร์มสำหรับให้ประชาชนแจ้งข้อมูล และร้องเรียนไปยังเจ้าของเว็บไซต์ที่เผยแพร่ข้อมูล หรือ คลิปวีดีโอ ที่หมิ่นพระบรมเดชานุภาพโดยตรง โดยสมาคมผู้ดูแลเว็บไทย และสภาวิชาชีพผู้ดูแลเว็บไทยจะได้ประสานงานกับกระทรวงไอซีทีต่อไป



ขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพจาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์