ประชาชนแห่ดูจระเข้โผล่ที่บึงบอระเพ็ด ด้านประมงยืนยันไม่จับ

ประชาชนแห่ดูจระเข้โผล่ที่บึงบอระเพ็ด ด้านประมงยืนยันไม่จับ

ประชาชนแห่ดูจระเข้โผล่ที่บึงบอระเพ็ด ด้านประมงยืนยันไม่จับ ชี้จระเข้เป็นสัตว์คุ้มครองคู่กับบึงบอระเพ็ด -และอยากให้คงสภาพความเป็นธรรมชาติไว้ เตรียมหามาตรการอื่นดูแลเพื่อป้องกันอันตรายต่อนักท่องเที่ยว

จากกรณีที่มีนักท่องเที่ยว พบจระเข้ขนาดความยาวกว่า2 เมตร โผล่บริเวณหาดทรายเทียม
 
ใกล้กับโซนร้านจำหน่ายอาหารภายในแหล่งท่องเที่ยวบึงบอระเพ็ด ต.แควใหญ่ อ.เมือง จ.นครสวรรค์ จนสร้างความตื่นตาตื่นใจให้แก่นักท่องเที่ยวเป็นอย่างมากแต่ทางองค์การบริหารส่วจังหวัดนครสวรรค์ที่รับผิดชอบดูแลพื้นที่อยู่มีความกังวัลใน เกรงว่าจะอันตรายแก่ประชาชนที่ลงไปเล่นน้ำ เนื่องจากมีการพบว่า ยังมีจระเข้อีกอย่างน้อย3 ตัว วนเวียนอยู่บริเวณดังกล่าวเช่นกัน จึงมีการวางแผนเตรียมจะจับไปปล่อยยังสถานที่เลี้ยงที่เหมาะสมตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด เมื่อวันที่ 7 ม.ค.เวลา 14.00 น. มีรายงานว่า ประมงจังหวัดนครสวรรค์จัดเจ้าหน้าที่ชุดไล่ล่าเตรียมจะดำเนินการจับจระเข้

นำไปปล่อยไว้ในแหล่งเลี้ยงของประมงเพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว ผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางไปตรวจสอบและสังเกตการณ์ พบว่า ที่บริเวณริมชายหาดมีป้ายห้ามลงเล่นน้ำมาปักเตือนไว้แล้วแต่ที่บริเวณดังกล่าว ยังพบว่าประชาชนที่ทราบข่าวจำนวนมาก ต่างเดินทางมาปักหลักกันอยู่ที่บริเวณริมบึงเพื่อชมจระเข้ที่โผล่หัวลอยตัวอยู่บนผิวน้ำ ห่างออกจากฝั่งไปประมาณ 40 เมตรกันอย่างคึกคัก จนกระทั่งเจ้าหน้าที่ประมงจำนวนหนึ่งพร้อมอุปกรณ์การจับเดินทางเข้ามาในพื้นที่ด้วยเรือสปีดโบ๊ท 2 ลำ จึงทำให้จระเข้ที่พบเห็นรีบดำน้ำหายทันทีจนนักท่องเที่ยวบางส่วนต่างบ่นว่า ไม่น่าจะมาจับ เพราะที่ผ่านมาจระเข้ไม่ได้ทำร้ายใครและน่าจะปล่อยไว้เพื่อดึงดูดให้นักท่องเที่ยวแห่กันเดินทางมาเที่ยวมากขึ้น

แต่ทั้งนี้ ในเวลาต่อมา ปรากฏว่านายบุญยืน พฤกษโชค ประมงจังหวัดนครสวรรค์ ได้เดินทางเข้ามาในพื้นที่
 
เพื่อสั่งการให้เจ้าหน้าที่ชุดไล่ล่าในสังกัดหยุดดำเนินการจับก่อนเนื่องจากอยู่ในเขตพื้นที่อนุรักษ์และรักษาพันธุ์สัตว์น้ำของกรมประมง อีกทั้งจระเข้ที่พบเห็น เป็นสัตว์คุ้มครองที่คู่กับบึงบอระเพ็ดมาเป็นเวลานานแล้วจึงอยากให้คงสภาพธรรมชาติไว้ และเตรียมหามาตรการอื่นมาดำเนินการป้องกันแทน

นายบุญยืน เปิดเผยว่า ที่บึงบอระเพ็ด มีจระเข้ตามธรรมชาติอยู่คู่กันมาตั้งแต่ปีพ.ศ.2469 แล้ว
 
และบัจจุบันนี้ ก็มีประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณรอบบึงฯ นำจระเข้มาปล่อยไว้ด้วยเพื่อบูชาเจ้าแม่หมอนทอง เทพประจำบึงบอระเพ็ด เนื่องจากมีความเชื่อว่า จระเข้เปรียบเสมือนเรือศักดิ์สิทธิ์ของเจ้าแม่หากมีการลักลอบจับไปจะทำให้เกิดความอัปมงคงต่อชีวิต จึงมีความเห็นว่าจะปล่อยให้อาศัยอยู่ธรรมชาติแบบนี้ต่อไป ซึ่ง ในเบื้องต้นจะมีการประชาสัมพันธ์ประกาศขอความร่วมมือกับนักท่องเที่ยวห้ามลงเล่นน้ำหรือทำกิจกรรมบริเวณจุดท่องเที่ยวตรงนี้อย่างเด็ดขาดพร้อมกับจะจัดให้เจ้าหน้าที่ประมงนำเรือออกลาดตระเวนเพื่อคอยดูแลความปลอดภัยอีกทอดหนึ่ง

 นายบุญยืน กล่าวต่อว่า การที่พบเห็นจระเข้อาศัยอยู่ภายในบึงบอระเพ็ดจำนวนหลายตัวนั้นแสดงให้เห็นว่า ระบบนิเวศทางธรรมชาติของบึงฯ กำลังใกล้ฟื้นคืนสู่สภาพสมบูรณ์แล้ว
 
จึงทำให้จระเข้มีการขยายและแพร่พันธุ์มาปรากฏกายให้เห็นบ่อยขึ้น ตนเชื่อว่า จะทำให้เกิดผลดีสามารถช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เดินทางมาเที่ยวชมความงามทางธรรมชาติกันมากขึ้น ซึ่งถือว่าเป็นบึงน้ำจืดแห่งเดียวของประเทศไทยที่มีจระเข้อาศัยอยู่ ส่วนจำนวนของจระเข้ที่อาศัยอยู่ภายในบึงยังไม่สามารถระบุจำนวนได้ แต่คาดว่า น่าจะมีอยู่ไม่ต่ำกว่า 20 ตัว



ประชาชนแห่ดูจระเข้โผล่ที่บึงบอระเพ็ด ด้านประมงยืนยันไม่จับ


ประชาชนแห่ดูจระเข้โผล่ที่บึงบอระเพ็ด ด้านประมงยืนยันไม่จับ



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์