ปิดเว็บยูทิวบ์ไม่มีกำหนด หลังแพร่คลิปหมิ่นฯ รุนแรง

ปิดเว็บยูทิวบ์ไม่มีกำหนด หลังแพร่คลิปหมิ่นฯ รุนแรง


นายสิทธิชัย โภไคยอุดม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) กล่าววันนี้ (5 เม.ย.) ถึงกรณีเว็บไซต์ www.youtube.com ของบริษัท กูเกิล ได้เผยแพร่คลิปหมิ่นพระบรมเดชานุภาพอย่างรุนแรง กระทรวงไอซีที ได้เจรจาให้มีการลบภาพออก แต่ไม่เป็นผล

จึงได้สั่งการให้บริษัท กสท โทรคมนาคม ปิดเว็บไซต์ดังกล่าวไม่ให้ใช้งานได้ในประเทศไทยแบบไม่มีกำหนด พร้อมแจ้งไปยังผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตทุกรายให้ปิดกั้นอย่างเข้มงวด

โดยอาศัยอำนาจของประกาศคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ฉบับที่ 5 ที่มอบอำนาจกระทรวงไอซีที ดำเนินการได้ พร้อมทั้งจะประสานกระทรวงการต่างประเทศให้เจรจาอีกครั้ง รวมถึงจะประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อหาช่องทางเอาผิดกับผู้สร้างคลิปดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า หากเข้าชมผ่านอินเทอร์เน็ตในต่างประเทศยังดำเนินการได้ รวมถึงเครือข่ายเช่าแบบลีสไลน์แบบต่อตรง ดังนั้น จึงต้องเร่งเจรจาเจ้าของเว็บไซต์ให้ลบภาพออก เพราะเป็นเรื่องที่คนไทยรับไม่ได้


"กระทรวงไอซีที ติดต่อเจรจาทั้งวันเมื่อวานนี้ แต่เจ้าของเว็บไซต์เห็นว่าไม่ใช่เรื่องสำคัญ


จึงไม่ยอมลบภาพดังกล่าวออก ซึ่งเป็นเรื่องที่คนไทยยอมรับไม่ได้ จึงจะประสานกับหลายหน่วยงานช่วยกันเจรจาอีกครั้ง" นายสิทธิชัย กล่าว และว่า ขอเตือนไปยังประชาชนที่ดาวน์โหลด หรือเก็บภาพดังกล่าวไว้ ให้ทำการลบทิ้งทันที เนื่องจากการมีไว้หรือเผยแพร่มีความผิดตามกฎหมาย

ขณะที่สำนักข่าวบีบีซีรายงาน อ้างคำกล่าวของหัวหน้าฝ่ายการสื่อสารต่างประเทศ ยูทิวบ์ ที่ออกมาแสดงความผิดหวังต่อความเคลื่อนไหวของรัฐบาลไทย ที่สั่งบล็อกเว็บไซต์ในประเทศไทย โดยขณะนี้กำลังตรวจสอบกรณีดังกล่าวอยู่ว่าเกิดอะไรขึ้น



ขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพจาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์