คนกรุงเทพฯ เตรียมรับความสุขในปี 57

คนกรุงเทพฯ เตรียมรับความสุขในปี 57

ปี 2557 นี้ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม. ได้เตรียมบริการและมอบความสุขให้กับคนกรุงเทพฯ

1. เพิ่มพื้นที่สีเขียวในพื้นที่กรุงเทพฯ เพื่อเป็นปอดให้คนกรุงเทพฯ อีกจำนวน 5,000 ไร่ ภายในปี 2559 โดยในปี 57จะเพิ่มอีก 1,350 ไร่ เน้นสวนสาธารณะขนาดใหญ่ ได้แก่ สวนปิยะภิรมย์ ตั้งอยู่บริเวณสี่แยกกรุงเทพกรีฑา ถนนศรีนครินทร์ แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ พื้นที่ 12 ไร่ ที่เปิดให้บริการแล้ว เมื่อวันที่ 24 ธ.ค. 56 ที่ผ่านมา-สวนสาธารณะทางแยกต่างระดับวัชรพล เขตบางเขน (ด็อกพาร์ค) พื้นที่ 33 ไร่ การทางพิเศษแห่งประเทศไทยต่อสัญญาให้ กทม.ใช้พื้นที่ ก่อสร้างสวนเรียบร้อยแล้ว อยู่ระหว่างลงนามสัญญา คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จในเดือน พ.ค. 57-สวนสาธารณะบึงลำไผ่ ถนนประชาร่วมใจ เขตมีนบุรี พื้นที่รวม 78 ไร่ 2 งาน 57 ตารางวา ขณะนี้อยู่ระหว่างการออกแบบ คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จเดือน ก.ย.  57-สวนสาธารณะซอยจรัญสนิทวงศ์ 42 เขตบางพลัด พื้นที่ 3 ไร่ 1งาน 93 ตารางวา
 
ขณะนี้ออกแบบแล้วเสร็จ อยู่ระหว่างประมาณราคากลาง คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จในเดือน มี.ค. 57-ที่สาธารณประโยชน์บริเวณซอยสุวินทวงศ์ 47 (วัดราษฎร์บำรุง เขตหนองจอก) มีพื้นที่ประมาณ 500 เมตร มีพื้นที่รวมทั้งสิ้น 7 ไร่ 2 งาน 89 ตารางวา อยู่ระหว่างการออกแบบและประมาณราคา คาดว่าจะก่อสร้างเสร็จในเดือน พ.ค. 57

2. จะมีการจัดสร้างสวนสุนัข (ด็อกพาร์ค) 4 มุมเมือง เพื่ออำนวยความสะดวกประกอบด้วย 1. สวนสาธารณะบริเวณทางแยกต่างระดับวัชรพล เขตบางเขน2. สวนสุนัขในสวนสาธารณะบริเวณเพชรเกษม 67 (บางบอน 3) เขตบางบอน 3. สวนสุนัขในสวนสาธารณะภายในสถานีพัฒนาที่ดินกรุงเทพมหานคร (ถนนบางขุนเทียนชายทะเล) เขตบางขุนเทียนและ 4. สวนสุนัขภายในบริเวณสวนหลวง ร.9 พื้นที่ 3 ไร่ เขตประเวศ โดยในเดือน พ.ค.  57 จะเปิดได้ก่อน 1 แห่งคือ สวนสาธารณะใต้ทางแยกต่างระดับวัชรพล ขนาด 4.6 ไร่โดยภายในด็อกพาร์ค จะมีสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ สำหรับสุนัข อาทิ อาคารปฏิบัติการสัตวแพทย์ ซึ่งมีสัตวแพทย์ดูแลและให้คำปรึกษาตลอดระยะเวลาเปิดบริการ มีเครื่องออกกำลังกายสำหรับสุนัขโต สุนัขเล็ก ทางเดินวิ่ง พื้นที่ทดสอบสุนัข พื้นที่ปล่อยสายลากจูง กิจกรรมวิ่งคาบของ จุดบริการน้ำดื่ม ฯลฯ

3. เพิ่มห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้กรุงเทพ มหานคร กทม.ส่งเสริมให้ประชาชนมีนิสัยรักการอ่าน เพิ่มพื้นที่อ่านหนังสือให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ โดยปัจจุบันมีห้องสมุดประชาชนจำนวน 37 แห่ง รถห้องสมุดเคลื่อนที่ 7 คันและบ้านหนังสือ 162 แห่ง โดยจะปรับปรุงห้องสมุดทั้งหมดให้เป็นห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้ที่มีความทันสมัย นำเทคโนโลยีมาใช้ในการบริการยืม-คืน จัดมุมบริการอินเทอร์เน็ต มุมสำหรับเด็ก-จะเปิดให้บริการในปี 2557 จำนวน 5 แห่ง ประกอบด้วย ห้องสมุดภาษีเจริญ ห้องสมุดประเวศ ห้องสมุดลาดปลาเค้า ห้องสมุดรัชฎาธิษฐาน และห้องสมุดหนองจอก

4. เปิดบริการรถไฟฟ้าบีทีเอสส่วนต่อขยายสายสีลม จากสถานีวุฒากาศ ถึงสถานีบางหว้า ฟรี โดยจะเริ่มเก็บค่าโดยสาร 10 บาท ตลอดเส้นทาง 5.3 กิโลเมตร คือตั้งแต่สถานีโพธิ์นิมิตร ถึงสถานีบางหว้า ในวันที่ 6 ม.ค. 57

5. ติดตั้งกล้องซีซีทีวีในพื้นที่ชุมนุมชนและตามตรอก ซอย อีก 27,000 ตัว โดยจะติดตั้งแล้วเสร็จทั้งหมดภายในเดือน พ.ค. 57 ขณะนี้ติดตั้งไปแล้ว 20,300 ตัว และมีแผนจะติดตั้งเพิ่มเติมอีก 9,999 ตัว ภายในปี 59

6. เริ่มโครงการทดลองเดินเรือในคลองภาษีเจริญ คาดว่าจะสามารถทดลองให้บริการได้ในเดือน ม.ค. 57

7. เส้นทางจักรยานเที่ยว 3 ตลาดน้ำ ดำเนินการในถนนราชพฤกษ์เชื่อมต่อถนน พุทธมณฑลสาย 1 เชื่อมโยงเส้นทางท่องเที่ยว ตลาดน้ำ 3 แห่ง ประกอบด้วย ตลาดน้ำคลองลัดมะยม ตลาดน้ำวัดสะพานและตลาดน้ำตลิ่งชัน โดยปรับปรุงด้านกายภาพ อาทิ จัดทำทางเดิน สร้างทางเดินริมคลองให้มีราวกันตก ติดป้ายจราจร และสัญลักษณ์ทางจักรยานให้มีความชัดเจน ติดตั้งไฟฟ้าส่องสว่าง และปรับภูมิทัศน์ให้มีความสวยงามตลอดเส้นทาง และปรับปรุงเส้นทางจักรยานคลองไผ่สิงโต ให้มีความสวยงาม และปลอดภัย รวมทั้งติดตั้งไฟฟ้าแสงสว่างและกล้องซีซีทีวี ในพื้นที่

ขอให้คนกรุงเทพฯรับสิ่งดี ๆ จากผู้ว่าฯ กทม.กันอย่างมีความสุขในปี 2557 นี้. 



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์