เค้าท์ดาวน์ปีใหม่ทั่วประเทศคึกคัก สวดมนต์ข้ามปีแน่นสนามหลวง

เค้าท์ดาวน์ปีใหม่ทั่วประเทศคึกคัก สวดมนต์ข้ามปีแน่นสนามหลวง



คนไทยทั่วประเทศร่วมสวดมนต์ข้ามปีรับขวัญปีมะเมียแน่นสนามหลวง แหล่งท่องเที่ยวคลาคล่ำไปด้วยผู้คนร่วมเคานท์ดาวน์เฉลิมฉลองปี 2557 'เนวิน'จัดที่ไอโมบาย

               พุทธศาสนิกชนทั่วประเทศร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลขึ้นปีใหม่ 2557 โดยวัดวาอารามต่างๆ เนืองแน่นไปด้วยผู้คนที่มาร่วมสวดมนต์ตั้งจิตอธิษฐานเพื่อเป็นสิริมงคลให้แก่ตัวเองต้อนรับปีม้าทอง ขณะที่แหล่งท่องเที่ยวหลายพื้นที่ได้จัดงานเคานท์ดาวน์ส่งความสุขให้กันและกันอย่างสนุกสนาน
               บรรยากาศสวดมนต์ข้ามปีที่มณฑลพิธีท้องสนามหลวง ประชาชนทยอยเดินทางมาร่วมกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง เพื่อความเป็นสิริมงคล ซึ่งปีนี้สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร(กทม.) สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ มหาเถรสมาคม สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า และภาคีเครือข่ายกว่า 50 องค์กร จัดงาน “สวดมนต์ข้ามปี เริ่มต้นดี ชีวิตดี” ปีที่ 4 มีประชาชนสวมเสื้อขาว ทยอยเข้าร่วมงานกันเต็มสนามหลวง ซึ่งมีการอัญเชิญพระดัง 9 วัด อาทิ หลวงพ่อพระใส วัดโพธิ์ชัย จ.หนองคาย พระพุทธชินราช วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ จ.พิษณุโลก หลวงพ่อโต วัดพลับพลาชัยชนะสงคราม  จ.สมุทรปาการ หลวงพ่อโต วัดพนัญเชิง จ.อยุธยา เป็นต้น รวมถึงพระพุทธชยันตีองค์ดำนาลันทา และพระประจำวันเกิด มาให้ประชาชนได้ร่วมสักการะ พร้อมสร้าง “พระทำ” ด้วยโพสอิทที่เขียนคำปณิธานที่จะทำความดีในปีใหม่ ขณะที่รอบสนามหลวงมีภาคีเครือข่ายร่วมออกร้านภายใต้แนวคิดสุขภาวะทั้ง 4 มิติ  คือ กาย จิต ปัญญา และสังคม กว่า 40 องค์กร
               ศ.นพ.อุดมศิลป์ ศรีแสงนาม ที่ปรึกษาคณะกรรมการ สสส. ประธานคณะกรรมการจัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี กล่าวว่า งานสวดมนต์ข้ามปี จัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 ปีนี้ยังมีศูนย์กลางการจัดงานที่สนามหลวง  และมีศูนย์กลาง 4 ภูมิภาค ประกอบด้วย วัดติโลกอาราม จ.พะเยา, วัดหนองแวง จ.ขอนแก่น, วัดโสธรวรารามวรวิหาร จ.ฉะเชิงเทรา และวัดถาวรวราราม จ.สงขลา รวมถึงวัดร่วมจัดอีกกว่า 2 พันแห่งทั่วประเทศ นอกจากนี้ ร่วมกับกรมราชทัณฑ์ และกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน จัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีในเรือนจำ และสถานพินิจทั่วประเทศด้วย

               “การสวดมนต์ เป็นมงคลหนึ่งในชีวิต ช่วยสร้างจิตให้เกิดกุศล มีสติ สมาธิ ปัญญา โดยมีพระพรหมวชิรญาณ กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าอาวาสวัดยานนาวา และพระพรหมบัณฑิต กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าอาวาสวัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และพระธรรมมงคลญาณ (หลวงพ่อวิริยังค์ สิรินธโร) นำบทสรรเสริญพระพุทธคุณ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมไฮไลท์คือ การแสดง “มหาชาติ มหาบุรุษ ละครเพลงแห่งการดับทุกข์อันยิ่งใหญ่” แสดงมหาเวชสันดรชาดกผ่านละครเวทีกลางแจ้งสุดยิ่งใหญ่ มีดารา นักร้องชื่อดังร่วมแสดงกว่า 100 ชีวิต เพื่อให้ประชาชนได้ซาบซึ้งกับทานบารมี และนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันเพื่อทำให้ชีวิต และสังคมโดยรวมน่าอยู่ขึ้น” ศ.นพ.อุดมศิลป์ กล่าว
               นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า เป็นที่น่ายินดีที่มีการสำรวจพบว่า ประชาชนกว่า 88% ตั้งใจจะส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ด้วยการไหว้พระ ทำบุญ สวดมนต์ข้ามปี  ซึ่งถือเป็นค่านิยมที่ดีของสังคม
               ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร  ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า การสวดมนต์ข้ามปีเป็นกิจกรรมสำคัญที่ให้ประชาชนได้ร่วมทำสิ่งดีๆ ต้อนรับปีใหม่ 2557 แทนการเลี้ยงฉลองตามปกติที่เคยทำ โดยการจัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี เป็นนิมิตหมายที่ดีที่คนไทยทุกคนจะได้ร่วมกันสวดมนต์เพื่อถวายพระพรชัยมงคล ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ นอกจากนั้นยังเป็นการก้าวสู่ปีใหม่ด้วยความเป็นสิริมงคลทั้งต่อตนเองและแผ่นดินไทย
               ขณะที่วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร ซึ่งเป็นวัดส่วนกลางในการจัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี มีพุทธศาสนิกชนเดินทางมาร่วมทำบุญ ไหว้พระขอพร และสักการะพระบรมสารีริกธาตุ ที่บรรพตภูเขาทอง ตลอดทั้งวัน ก่อนเริ่มกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี ที่จะสิ้นสุดในเวลา 06.30 น.เช้าวันที่ 1 มกราคม 2557 กรุงเทพมหานคร ถือเป็นจังหวัดที่มีวัดร่วมกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีมากที่สุด ถึง 62 วัด ซึ่งพุทธศาสนิกชนสามารถไปร่วมสวดมนต์ข้ามปีได้ที่วัดใกล้บ้าน
 
แม่สายเงินสะพัดกว่า1,000ล้าน

               นายเกรียงศักดิ์ ถนอมพันธ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เปิดเผยว่า ช่วงนี้มีนักท่องเที่ยวสนใจเดินทางขึ้นมาสัมผัสอากาศที่หนาวเย็นของยอดดอยอินทนนท์เป็นจำนวนมาก คาดว่าในวันนี้(31ธ.ค.) จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางขึ้นมาไม่ต่ำกว่า 2 หมื่นคน และในค่ำคืนนี้มีการจัดงานเคานท์ดาวน์ที่อุทยานหลวงราชพฤกษ์ พร้อมความอลังการของพลุต้อนรับปีใหม่จำนวน 2,014 นัด

               ส่วนที่แม่สาย จ.เชียงราย นักท่องเที่ยวต่างเข้ามาสัมผัสอากาศที่หนาวเย็นในพื้นที่เป็นจำนวนมากไม่ต่ำกว่า 2 หมื่นคน คาดว่าจะมีเงินหมุนเวียนกว่า 1,000 ล้านบาทในช่วงปีใหม่ ซึ่งในวันนี้(31 ธ.ค.) จะเปิดด่านพรมแดนถึงเวลา 02.00 น. เพื่อให้ประชาชนทั้ง 2 ประเทศได้มาร่วมงานเคานท์ดาวน์ 2 แผ่นดินที่บริเวณหน้าด่าน

คนแห่เข้าเที่ยวมะละแหม่ง
 
               นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างประเทศจำนวนมาก ต่างใช้เส้นทางด้านชายแดนไทย-พม่า อ.แม่สอด จ.ตาก เดินทางไปเที่ยวเทศกาลปีใหม่ในเมืองมะละแหม่ง รัฐมอญของพม่า หลังจากที่ทางการพม่าอนุญาตให้ชาวต่างชาติเข้าประเทศได้ทั้งทางอากาศ และด้านจังหวัดเมียวดี ทำให้ท่าอากาศยานเมืองมะละแหม่ง คึกคักไปด้วยนักท่องเที่ยวที่มาฉลองเทศกาลปีใหม่

               ร.ต.อ.สมบัติ พันธุ์ณรงค์ นายกสมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือ กล่าวว่า พม่ามีแหล่งท่องเที่ยวมากมาย และเชื่อว่าจะได้รับการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว เพราะเมืองมะละแหม่งมีแหล่งท่องเที่ยวจำนวนมาก และไม่ไกลไปจากชายแดนไทย-พม่า ทำให้นักท่องเที่ยวนิยมไปมากขึ้น  

ภูหินร่องกล้า-มอหินขาวแน่น
 
               นายมนัส สีเสือ เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า เปิดเผยว่า นักท่องเที่ยวเข้าชมอุทยานช่วงปีใหม่มากกว่าปีที่ผ่านมาเกือบเท่าตัว เนื่องจากสภาพอากาศหนาวเย็นอุณหภูมิติดลบ ทำให้เกิดปรากฏการณ์แม่คะนิ้งติดต่อกันมานานกว่า 1 สัปดาห์  ซึ่งนับว่ายาวนานที่สุดในรอบหลายสิบปี  นอกจากนี้ยังมีความสวยงามตามธรรมชาติ ทั้งทุ่งซากุระเมืองไทย ที่ออกดอกสีชมพูบานสะพรั่งเกือบเต็มพื้นที่ และต้นเมเปิ้ลผลัดใบสีแดง เป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นพร้อมๆ กันในช่วงเทศกาลปีใหม่ สร้างความประทับใจให้แก่นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวชมเป็นอย่างมาก

               ขณะที่ จ.ชัยภูมิ บรรยากาศเคานท์ดาวน์คึกคักไม่แพ้กับภาคอื่นๆ นายพรศักดิ์ เจียรณัย ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ กล่าวว่า ทางจังหวัดจัดงานครั้งใหญ่เปิดให้ชมแสงสีเสียงงานมหัศจรรย์มอหินขาว ชม 7 ดาว 9 ตะวัน เพื่อเตรียมต้อนรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาสัมผัสอากาศบริสุทธิ์และท้าทายความหนาวบนเทือกเขาภูแลนคาที่สูงกว่าระดับน้ำทะเลมากกว่า 1,000 เมตร บนมอหินขาวที่มีสวนหินรูปลักษณ์สวยงามจำนวนมากและมีอายุเก่าแก่มากกว่า 195 ล้านปีหรือ สโตนเฮนจ์เมืองไทย โดยมีการแสดงของศิลปินพื้นบ้าน ดารานักร้องที่มีชื่อเสียงร่วมด้วย

สุราษฎร์ฯห้องพักแน่นยาว

               บรรยากาศการท่องเที่ยวตามแหล่งท่องเที่ยวสำคัญหลายแห่งของ จ.สุราษฎร์ธานี ทั้งชายทะเลและบนบกยังเนืองแน่นไปด้วยนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ แม้ว่าเหตุการณ์ทางบ้านเมืองจะไม่สงบก็ตาม โดยเฉพาะเขื่อนรัชชประภา เกาะสมุย ห้องพักเต็มทุกแห่ง ด้านนายธีระกิจ หวังมุทิตากุล นายกเทศมนตรีนครสุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า เทศบาลร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดจัดงาน ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่  2557 ริมเขื่อนแม่น้ำตาปี โดยเน้นอนุรักษ์ไว้ซึ่งขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของไทย ให้ประชาชนในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้มีส่วนร่วมประกอบพิธีเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต ตั้งแต่เวลา 20.30-24.00 น. และมีพิธีทำบุญตักบาตรในวันขึ้นปีใหม่ บริเวณศาลหลักเมือง

"เนวิน"เปิดเคานท์ดาวน์ที่ไอโมบาย
 
               เจ้าหน้าที่และทีมงาน สโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ได้เร่งจัดเตรียมสถานที่ บริเวณด้านหน้าและภายในสนามฟุตบอล นิว-ไอโมบาย สเตเดี้ยม เพื่อเตรียมจัดงานส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ในช่วงค่ำวันนี้ 31 ธันวาคม อย่างยิ่งใหญ่ โดยภายในงานมีการแสดงฟรีคอนเสิร์ตของเหล่าศิลปินดังมากมาย

               ด้านนายเนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด กล่าวว่า การจัดงานส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ในครั้งนี้ เพราะต้องการตอบแทนแฟนบอลและพี่น้องชาวบุรีรัมย์ที่ได้ร่วมเชียร์ให้กำลังใจมาโดยตลอด สำหรับปีนี้ได้จัดคอนเสิร์ตภายในสนาม ดังนั้นผู้ที่สวมเสื้อบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด 2013-2014 ก็สามารถเข้าเที่ยวงานได้ฟรี

แห่เที่ยวถ้ำดึกดำบรรพ์อุทัยธานี

               ประชาชนและนักท่องเที่ยว ใช้โอกาสวันหยุดยาวในเทศกาลปีใหม่ 2557 พากันไปท่องเที่ยวหุบป่าตาดสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของ จ.อุทัยธานี กันอย่างคึกคัก ต่างตื่นตาตื่นใจกับหุบเขาหินปูนที่มีหน้าผาสูงล้อมรอบ และมีถ้ำลอดตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ของเขตห้ามล่าสัตว์ป่าถ้ำประทุน ต.ทุ่งนางาม ภายในจะพบสภาพป่าคล้ายป่าดึกดำบรรพ์ยุคไดโนเสาร์ที่ภูมิทัศน์และพันธุ์ไม้แปลกตา ตรงกลางหุบจะพบโพรงถ้ำที่มีหินงอกหินย้อยสวยงาม

ซิดนีย์ประเดิมสู่ปีใหม่2557

               ที่อ่าวซิดนีย์ของออสเตรเลีย ซึ่งเป็นประเทศแรกๆของโลกที่เข้าสู่เทศกาลปีใหม่ก่อนใคร มีการจุดพลุดอกไม้ไฟอย่างสวยงามโดยเป็นครั้งแรกในรอบทศวรรษที่มีการจุดพลุที่อาคารซิดนีย์โอเปร่าเฮ้าส์ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์สำคัญของอ่าวซิดนีย์ท่ามกลางผู้เข้าร่วมชมงานแสดงดอกไม้ไฟที่คาดว่าจะมากถึง 1.6 ล้านคน
               ส่วนที่ดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ ก็เตรียมสร้างประวัติศาสตร์ให้จารึกลงกินเนสบุ๊กในการทำลายสถิติการแสดงพลุดอกไม้ไฟครั้งยิ่งใหญ่ที่สุด โดยใช้พลุกว่า 5 แสนนัดยิงขึ้นจาก 400 จุด ตลอดแนวชายฝั่งความยาว 48 กิโลเมตร

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์