บัตรสิทธิพิเศษเพื่อคนเลิกบุหรี่และสุรา

"ออกบัตรสิทธิพิเศษ เพื่อคนไม่สูบบุหรี่"


อบต.ป่าเมี่ยง เชียงใหม่ จัดโครงการศูนย์เรียนรู้ "ฮอมผญา" ให้คนในชุมชนลด ละ เลิกบุหรี่ สุรา ยาเสพติด

โดยให้บัตรสิทธิพิเศษ

เพื่อสุขภาพเป็นรางวัล สะสมแต้มหากเลิกได้หลายประเภทมีรางวัลหลายอย่าง ทั้งตรวจสุขภาพและนวดผ่าเท้าฟรีปีละครั้ง

ขณะที่มีการรณรงค์เพื่อสนับสนุน

พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในกลุ่มผู้ทำงานรณรงค์ลดเหล้าในระดับรากหญ้า ก็มีมาตรการใหม่ๆ ออกมาเพื่อให้คนในชุมชนลด ละ เลิกบุหรี่ สุรา และยาเสพติด

รศ.น.พ.กำจร ตติยกวี

รองประธานคณะกรรมการบริหารแผนสนับสนุนโครงการเปิดรับทั่วไปและนวัตกรรม สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า สสส.สนับสนุนชุมชน เครือข่าย



ดำเนินงานเพื่อให้คนในชุมชน

ลด ละ เลิก บุหรี่ สุรา และยาเสพติด โดยริเริ่มกิจกรรมดีๆ สร้างสรรค์ ซึ่งหลายโครงการสามารถทำได้ดี และเกิดผลต่อเนื่อง โดยเฉพาะโครงการศูนย์การเรียนรู้ "ฮอมผญา"

ใช้หลักของบัตรสิทธิพิเศษ

ในการรับบริการสร้างสุขภาพในชุมชน คล้ายหลักการของบัตรเครดิตสะสมแต้ม คะแนนมาก ได้รางวัลมาก ถ้าสามารถเลิกได้ 2 อย่าง ได้สิทธิมากกกว่าเลิกได้เพียง 1 อย่าง

นายบัญชา ตาสัก อดีตนายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.)

ป่าเมี่ยง อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ผู้ดำเนินโครงการ กล่าวว่า ต.ป่าเมี่ยง มีผู้ติดบุหรี่และสุรามาก ในงานประเพณีต่างๆ มักเลี้ยงฉลองด้วยสุรา จึงจัดตั้งโครงการวิจัยเชิงปฏิบัติการ

เพื่อลด ละ เลิก ยาเสพติดแบบครบวงจร

มีผู้เข้าร่วมโครงการทั้งหมด 20 คน ในระยะ 1 ปี สามารถเลิกบุหรี่และสุราได้อย่างเด็ดขาดแล้ว 10 คน จึงได้มอบบัตรสิทธิพิเศษเป็นรางวัล ซึ่งมีสิทธิพิเศษตรวจสุขภาพขั้นพื้นฐานฟรีปีละ 1 ครั้ง ที่สถานบริการสาธารณสุขในพื้นที่ และนวดแผนไทย นวดฝ่าเท้า ฟรีปีละ 1 ครั้งอีกด้วย



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์