สรุปเหตุการณ์สำคัญตลอดปี′56 ตั้งแต่ศึกชิงผู้ว่าฯกทม.ยัน′สุเทพ′จ่อยึดกรุงเบ็ดเสร็จ!

สรุปเหตุการณ์สำคัญตลอดปี′56 ตั้งแต่ศึกชิงผู้ว่าฯกทม.ยัน′สุเทพ′จ่อยึดกรุงเบ็ดเสร็จ!



มกราคม - เปิดศึกชิงเก้าอี้ผู้ว่าฯกทม.

เมื่อวันที่ 13 มกราคม พรรคเพื่อไทย (พท.) มีมติส่ง พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ลงสมัครชิงตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ซึ่งในส่วนคู่แข่งอย่างพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ได้มีมติเคาะผู้ลงสมัครก่อนหน้านี้คือ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร เป็นผู้ลงสมัครในครั้งนี้ โดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จึงได้กำหนดวันสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.แล้ว ระหว่างวันที่ 21-25 มกราคม จนกระทั่งได้ผู้สมัครทั้งหมด 25 คน ขณะที่พล.ต.อ.พงศพัศจับสลากเลขที่ผู้สมัครได้เบอร์ 9 ส่วน ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ได้เบอร์ 16 เป็นการเปิดฉากศึกชิงเก้าอี้ผู้ว่าฯกทม.อย่างเป็นทางการ โดยทาง กกต.ได้กำหนดวันเลือกตั้งครั้งนี้คือวันที่ 3 มีนาคม 2556 

กุมภาพันธ์ - "รบ.-สมช."บินมาเลย์เจรจาบีอาร์เอ็น

เหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ของไทยได้ลงนามเพื่อเปิดการเจรจากับแกนนำกลุ่มบีอาร์เอ็น ที่เชื่อว่าเป็น 1 ในกลุ่มที่ก่อเหตุไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้แล้ว โดยมีนายนาจิบ ราซัก นายกรัฐมนตรีมาเลเซียเป็นเจ้าภาพ ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2557 พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาฯสมช. ได้เดินทางไปประเทศมาเลเซีย พร้อมด้วย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.), พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก รองปลัดกระทรวงกลาโหม และ พล.ต.ท.สฤษดิ์ชัย เอนกเวียง ผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล เพื่อร่วมพิธีลงนามความเห็นพ้องทั่วไปเพื่อร่วมกระบวนการเจรจาสันติภาพในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้กับแกนนำขบวนการแนวร่วมปฏิวัติแห่งชาติมลายูปัตตานี (กลุ่มบีอาร์เอ็น) โดยมีนายฮัสซัน ตอยิบ หัวหน้าสภาการเมืองของกลุ่มบีอาร์เอ็น ร่วมลงนามโดยมีข้อตกลงที่จะร่วมกันพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้เพื่อนำไปสู่สันติสุข และว่า หลังจากนี้จะมีการพูดคุยแสดงความคิดเห็นบนเวทีเพื่อให้เกิดสันติภาพ

มีนาคม - "ชายหมู"คว้าชัยได้นั่งผู้ว่าฯกทม.ต่ออีกสมัย

ผลการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.เมื่อวันที่ 3 มีนาคมที่ผ่านมา ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์เอาชนะคู่แข่งอย่าง พล.ต.อ.พงศพัศ ด้วยคะแนน 1.2 ล้านเสียง ซึ่งทิ้งห่าง พล.ต.อ.พงศพัศ ถึง 1.7 แสนคะแนน อย่างไรก็ตามเป็นที่น่าสังเกตว่า ก่อนหน้าผลการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. โพลสำรวจ 4 ประกอบด้วย สวนดุสิตโพล, กรุงเทพโพล, เอแบคโพลล์ และบ้านสมเด็จโพล สำรวจความคิดเห็นประชาชนก่อนวันลงคะแนนเลือกตั้ง ระบุว่า พล.ต.อ.พงศพัศจะชนะ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ซึ่งผลปรากฏว่า มีเพียงสำนักเดียวที่ผลโพลถูกต้อง คือ นิด้าโพล ที่ระบุว่า ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์จะชนะ พล.ต.อ.พงศพัศ ร้อยละ 43.16 ต่อ 41.45 ทั้งนี้ผลการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ครั้งนี้ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์และ พล.ต.อ.พงศพัศ สามารถทำลายสถิติคะแนนเลือกตั้งเกิน 1 ล้านเสียงที่นายสมัคร สุนทรเวช ผู้สมัครจากพรรคประชากรไทย เคยได้ 1,016,096 คะแนน เมื่อปี 2543 

เมษายน - ทูตวีระชัยนำทีม กม.เขาพระวิหารแถลงศาลโลก

ภายหลังฝ่ายไทยและกัมพูชาเสร็จสิ้นการแถลงด้วยวาจาต่อศาลยุติธรรมระหว่างประเทศหรือศาลโลก ระหว่างวันที่ 15-19 เมษายนที่ผ่านมา โดยนายอับดุลคาวิ อะห์เม็ด ยูซูฟ ผู้พิพากษาชาวโซมาเลีย ซึ่งเป็น 1 ในองค์คณะผู้พิพากษาในศาลโลก ได้ให้คู่ความทั้งสองฝ่ายระบุพิกัดทางภูมิศาสตร์หรือชี้จุดในแผนที่ ซึ่งคู่ความคิดว่าเป็นพื้นที่ใกล้เคียงปราสาทพระวิหารซึ่งอยู่ภายใต้อธิปไตยของกัมพูชาตามคำตัดสินของศาลโลกเมื่อปี 2505 ซึ่งในวันที่ 21 เมษายน นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ นำทีมทนายสู้คดีพระวิหารนำโดยนายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ได้อย่างดีมากและเป็นที่ประทับใจสำหรับชาวไทย

พฤษภาคม - "เฉลิม"ดัน กม.ปรองดองเข้าสภา

เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ออกมาเผยว่า มี ส.ส.พรรคเพื่อไทย (พท.) ลงชื่อในญัตติเสนอร่าง พ.ร.บ.ปรองดองฯ 149 คนแล้ว โดยจะยื่นร่างดังกล่าวต่อนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 23 พฤษภาคม ขณะที่แกนนำคนเสื้อแดงและ ส.ส.เสื้อแดง ไม่เห็นด้วยกับร่าง พ.ร.บ.ปรองดองฯ ของ ร.ต.อ.เฉลิม แต่หนุนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมของนายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พท. มากกว่า เพราะไม่นิรโทษกรรมให้แกนนำและผู้สั่งการให้สลายการชุมนุม 

มิถุนายน - ปชป.เฮ "อี้" คว้าชัยดอนเมือง ชนะในรอบ 37 ปี

เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้จัดให้มีการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กทม.เขต 12 (เขตดอนเมือง) แทนนายการุณ โหสกุล ที่ถูกศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งตัดสิทธิเลือกตั้ง 5 ปี ฐานปราศรัยหาเสียงด้วยข้อความอันเป็นเท็จใส่ร้ายนายแทนคุณ จิตต์อิสระ ผู้สมัคร ส.ส.กทม.เขต 12 พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เมื่อปี 2554 ทั้งนี้ ประชาชนเขตดอนเมืองได้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งกันอย่างคึกคัก สำหรับผลการนับคะแนนนั้น นายแทนคุณคะแนนทิ้งห่างนายยุรนันท์ ภมรมนตรี ผู้สมัครพรรคเพื่อไทย (พท.) ที่มีเวลาลงพื้นที่หาเสียงเพียง 18 วัน โดยนายแทนคุณเฉือนเอาชนะนายยุรนันท์ ด้วยคะแนน 32,710 ต่อ 30,624 คะแนน ซึ่งเป็นชัยชนะในพื้นที่ดอนเมืองในรอบ 37 ปี 

กรกฎาคม - แฉคลิปถังเช่า คนแดนไกล

เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม ได้มีการเผยแพร่คลิปเสียงการสนทนาของชาย 2 คน จากแดนไกล ที่เสียงคล้าย พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม และ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งในคลิปทั้งสองมีการวางแผนในการพา พ.ต.ท.ทักษิณกลับประเทศ ด้วยการออกกฎหมายนิรโทษกรรม อย่างไรก็ตาม หลังคลิปดังกล่าวถูกเผยแพร่ พล.อ.ยุทธศักดิ์ปฏิเสธว่าไม่ได้เดินทางไปพบหรือโทรศัพท์พูดคุยกับ พ.ต.ท.ทักษิณ แต่อย่างใด พร้อมอ้างว่าอาจเป็นฝีมือของผู้ที่ผิดหวังจากตำแหน่งใน ครม.ชุดใหม่ที่พยายามใส่ร้ายตนก็เป็นได้ 

สิงหาคม - "ปู"เปิดประชุมปฏิรูปประเทศ

เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เปิดการประชุมหารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและข้อเสนอแนะทางออกประเทศไทยนัดแรก ในหัวข้อ "เดินหน้าปฏิรูปประเทศไทย พัฒนาประชาธิปไตยและประเทศร่วมกัน" ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล โดยก่อนที่การประชุมจะเริ่มขึ้น นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี เผยว่า มีผู้ตอบรับเข้าร่วมประชุมทั้งสิ้น 66 คน สำหรับผู้ที่ไม่ได้ตอบรับเข้าร่วม ได้แก่ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กลุ่มพันธมิตรฯ กลุ่ม 40 ส.ว. และนายประมนต์ สุธีวงศ์ ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น เป็นต้น

กันยายน - "ปชป."แฉคลิป "ส.ส.พท."กดบัตรลงมติแทนกัน

วันที่ 28 กันยายน พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ประกาศว่าจะยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มาของ ส.ว.ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ พร้อมมีคลิปภาพหลักฐานใหม่ที่จะยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญเพิ่มเติม โดยเป็นกรณีที่ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลเสียบบัตรแทนกันระหว่างการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญดังกล่าวในมาตรา 9 ในช่วงการลงมติ และมาตรา 10 ในช่วงลงมติปิดอภิปรายและลงมติเห็นชอบร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฯ ซึ่งถือว่าการกระทำดังกล่าวผิดรัฐธรรมนูญ มาตรา 122 และมาตรา 126 

ตุลาคม - สภาทาสลักหลับลงมติสุดซอย

จากกรณีที่รัฐบาลและพรรคเพื่อไทย (พท.) พยายามเร่งผลักดันร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ ฉบับเหมาเข่ง หรือฉบับสุดซอยให้ผ่านสภา ทำให้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีต ส.ส.อดีต ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นำทีม ส.ส.ของพรรคกว่า 50 คน เปิดแถลงเมื่อวันที่ 30 ตุลาคม ซึ่งนอกจากจะประกาศคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษฯ ที่จะล้างผิดให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่จะเข้าสภาในวันที่ 31 ตุลาคมแล้ว ยังออกแถลงการณ์ขอให้ประชาชนออกมาร่วมชุมนุมคัดค้านร่างดังกล่าวด้วยในวันที่ 31 ตุลาคม เวลา 18.00 น. ที่บริเวณสถานีรถไฟสามเสน ซึ่งต่อมาเมื่อวันที่ 31 ตุลาคมที่ ส.ส.พท. เสนอให้ประชุมพิจารณา พ.ร.บ.สุดซอยต่อเนื่องข้ามวันข้ามคืน ซึ่งนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภา ก็รับลูก โดยเสียงข้างมากสามารถใช้วิธีเสนอปิดอภิปรายและลงมติผ่านฉลุยทั้งวาระ 2 และ 3 หลังใช้เวลาประชุมจนถึงเวลา 04.25 น. วันที่ 1 พฤศจิกายน รวมเวลา 19 ชม. 

พฤศจิกายน - "กำนันสุเทพ"นำทีมลาออกจาก

เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีต ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) และแกนนำพรรคได้นำผู้ชุมนุมต่อต้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรมได้ เคลื่อนขบวนจากสถานีรถไฟสามเสนมาปักหลักที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน กระแสคัดค้านของประชาชนในสังคมอย่างกว้างขวางทั่วประเทศ ทำให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รีบออกมาแถลงเมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน ยืนยันว่า จะยอมถอนร่างนิรโทษฯทุกร่างในสภาแต่ร่างที่นำขึ้นทูลเกล้าฯแล้วนั้นไม่สามารถถอนได้ และในวันที่ 11 พฤศจิกายน ส.ว. ได้คำร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม
 
ธันวาคม - หลังปีใหม่ กปปส.เตรียมยึดกรุงเทพเบ็ดเสร็จ
 
ล่าสุดเมื่อคืนวันที่ 27 ธ.ค. นายสุเทพ กล่าวตอนหนึ่งบนเวทีว่า "กลับจากปีใหม่ เราจะมาร่วมกันที่นี่ เพื่อยึดกรุงเทพให้เบ็ดเสร็จเด็ดขาด เพื่อเอาอำนาจอธิปไตยคืนกลับประชาชนให้ได้ และขอให้พี่น้องประชาชนที่อยู่ต่างจังหวัดที่ประสงค์จะเข้ามายึดกรุงเทพ ร่วมกับพวกเรา เตรียมตัวให้เรียบร้อย รอฟังสัญญาณ และมาคราวนี้ให้เตรียมเสื้อผ้าข้าวปลาอาหารมาให้พร้อม เพราะต้องสู้กันเป็นเดือน สู้กันจนกว่าชนะ เราจะไม่เหลือที่แม้แต่ตารางนิ้วเดียวในเมืองหลวงแห่งนี้ ให้คนของระบอบทักษิณให้มาอาศัยกดขี่ข่มเหงประชาชนอีกต่อไป"นายสุเทพกล่าว
   
นายสุเทพยังปราศรัยด้วยว่าถ้าพี่น้องชาวกรุงเทพรายใด ไม่สบายใจที่จะอยู่ในกรุงเทพในห้วงเวลานั้น ท่านจะได้มีเวลาขยับขยายไปพักอยู่กับญาติ กับพี่น้อง ไปพักผ่อนต่างจังหวัด นั่นแล้วแต่อัธยาศัยของท่าน ให้เหลืออยู่เฉพาะคนที่มีหัวใจร่วมต่อสู้กับมวลมหาประชาชนเพื่อขับไล่ระบอบทักษิณให้สำเร็จให้ได้

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์