นกหนีหนาวไซบีเรีย!อพยพหากิน เขตห้ามล่าบุรีรัมย์กว่า2หมื่นตัว

นกหนีหนาวไซบีเรีย!อพยพหากิน เขตห้ามล่าบุรีรัมย์กว่า2หมื่นตัว

27 ธ.ค.56 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่เขตห้ามล่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์

ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวดูนกธรรมชาติ 1 ใน 5 แห่งของจังหวัดบุรีรัมย์ ขณะนี้ได้มีนกอพยพหนีหนาวจากไซบีเรีย นกหายากจากต่างถิ่น เช่น นกไองั้ว นกหางแหลม นกคูท นกเป็ดแดง นกอีโก้ง และนกปากห่าง อพยพเข้ามาอาศัยหากินทำรังวางไข่ภายในเขตห้ามล่าฯ เป็นจำนวนมาก

จากการสำรวจพบว่า ตั้งแต่ต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ได้มีนกอพยพหนีหนาว นกต่างถิ่น และนกประจำถิ่น เข้ามาอาศัยหากิน และทำรังวางไข่ภายในเขตห้ามล่าฯ มากกว่า 200 ชนิด รวมจำนวนกว่า 20,000 ตัว และคาดว่าจะมีนกอพยพเข้ามาอีกอย่างต่อเนื่องไปจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้

นอกจากนั้น องค์การสวนสัตว์นครราชสีมา ยังได้นำนกกระเรียนพันธุ์ไทย
 
ซึ่งเป็นนกหายากที่เคยสูญพันธุ์ไปแล้วในอดีต มาปล่อยคืนสู่ธรรมชาติที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน อ.ประโคนชัย เพื่อแพร่ขยายพันธุ์อีกด้วย
จึงเชิญชวนนักท่องเที่ยว และผู้นิยมดูนกได้เดินทางมาเที่ยวชมนก พร้อมสัมผัสธรรมชาติและอากาศที่หนาวเย็นในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ ซึ่งเขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน ได้จัดเตรียมเจ้าหน้าที่ไว้คอยดูแลอำนวยความสะดวก พร้อมทั้งจัดเตรียมกล้อง และอุปกรณ์ส่องนกไว้คอยบริการผู้ที่มาเที่ยวชมฟรีด้วย

นายสุเทพ หวังคะพันธ์ ผู้ช่วยเขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ กล่าวว่า
 
เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน อ.ประโคนชัย มีเนื้อที่กว่า 3,500 ไร่ จำนวนนี้แบ่งเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำกว่า 1,600 ไร่ ซึ่งในช่วงหน้าหนาวของทุกปี จะมีนกอพยพเข้ามาอาศัยหากิน และทำรังวางไข่หลายหมื่นตัว และมีประชาชน นักท่องเที่ยว หรือผู้นิยมดูนกเดินทางเข้ามาเที่ยวชมไม่น้อยกว่าปีละ 20,000 คน ซึ่งคาดว่าช่วงเทศกาลปีใหม่นี้จะมีผู้มาเที่ยวชมหลายพันคน

"ขอความร่วมมือนักท่องเที่ยว และประชาชนที่อาศัยอยู่รอบพื้นที่เขตห้ามล่าฯ ได้ร่วมกันอนุรักษ์ ไม่ล่า ทำร้าย หรือกระทำการใดๆ ที่จะเป็นการรบกวนนกที่อพยพเข้ามาอาศัยอยู่ในพื้นที่ โดยเฉพาะนกที่กำลังทำรังวางไข่ หากพบผู้ใดฝ่าฝืนเข้าไปล่า หรือทำร้ายนกในเขตอนุรักษ์ก็จะถูกดำเนินการตามกฎหมายทันที" นายสุเทพ กล่าว



นกหนีหนาวไซบีเรีย!อพยพหากิน เขตห้ามล่าบุรีรัมย์กว่า2หมื่นตัว


นกหนีหนาวไซบีเรีย!อพยพหากิน เขตห้ามล่าบุรีรัมย์กว่า2หมื่นตัว


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์