อึ้ง!ป.3/ป.6อ่านไม่ออกทะลุ4แสน โบ้ยครูไม่มีเวลา

อึ้ง!ป.3/ป.6อ่านไม่ออกทะลุ4แสน โบ้ยครูไม่มีเวลา

อึ้ง!ป.3/ป.6อ่านไม่ออกทะลุ4แสน โบ้ยครูไม่มีเวลา-รับจ๊อบ ม.ดังเซ็งน.ศ.′เขียน-สรุป-อธิบาย′ไม่เป็น

นายจาตุรนต์ ฉายแสง ปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ในการประชุมผู้บริหารองค์กรหลักของ ศธ.เมื่อเร็วๆ นี้ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้รายงานผลการดำเนินโครงการเร่งรัดคุณภาพการอ่านรู้เรื่องและสื่อสารได้ ที่ สพฐ.ได้ทำเครื่องมือทดสอบเพื่อตรวจสอบ และคัดกรอง หรือสแกนความสามารถการอ่านออกเสียง และความเข้าใจการอ่านของนักเรียนชั้น ป.3 และชั้น ป.6 ทั่วประเทศ จำนวน 1.6 ล้านคน

ในช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมา สรุปปัญหาในภาพรวมแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ดังนี้

นักเรียนอ่านไม่ได้ จำนวน 45,929 คน เป็นนักเรียนชั้น ม.3 จำนวน 33,084 คน นักเรียนชั้น ป.6 จำนวน 12,845 คน นักเรียนที่อ่านได้และเข้าใจเรื่องบ้าง อยู่ในระดับปรับปรุง จำนวน 365,420 คน เป็นนักเรียนชั้น ม.3 จำนวน 184,598 คน นักเรียนชั้น ป.6 จำนวน 180,822 คน ที่เหลือเป็นนักเรียนกลุ่มที่อ่านได้และเข้าใจเรื่องดี เมื่อรวมทั้งหมดจะมีเด็กที่อ่านไม่ได้ อ่านได้ และเข้าใจเรื่องบ้าง ควรปรับปรุง จำนวน 411,346 คน อย่างไรก็ตาม ตัวเลขดังกล่าวถือว่าเพิ่มขึ้นกว่าผลสำรวจที่ผ่านมา ซึ่งมีเด็กที่อ่านไม่ได้, อ่านได้แต่ควรปรับปรุง, อ่านได้แต่ไม่เข้าใจ และอ่านได้เข้าใจบ้าง จำนวน 200,590 คน

นายจาตุรนต์กล่าวว่า สาเหตุที่ทำให้นักเรียนมีปัญหาเรื่องการอ่าน มาจากครูไม่มีเวลา เพราะต้องทำงานอื่นๆ ครูสอนไม่ตรงวิชาเอก

และไม่ให้ความสำคัญกับการสะกดคำ ซึ่งเป็นวิธีการสอนที่สำคัญ ส่วนวิธีการแก้ปัญหาจะต้องเน้นการเรียนการสอนที่เข้มข้นขึ้น รวมทั้งจะต้องปรับปรุงแบบเรียน หนังสือที่ช่วยในการอ่าน อาทิ การจดจำรูปสระ ใช้เพลง หรือบทร้อง นิทาน แบบฝึกทักษะ หนังสือแนวสอนซ่อมเสริม จัดพิมพ์แบบเรียนใหม่ด้วย รวมถึงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพิ่มเติม เพื่อให้ได้วิธีการเรียนการสอนที่นำไปปรับใช้ได้ ขณะเดียวกันโรงเรียนจะต้องเพิ่มกิจกรรมเพื่อเสริมทักษะในการเรียนการสอนเรื่องดังกล่าวด้วย

"ผมขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยไปคิดต่อเรื่องการดูแลการเรียนการสอนภาษาไทยทั้งระบบในระดับที่สูงกว่านี้ โดยจะต้องดูแลความรู้ภาษาไทยที่กว้าง ทั้งทักษะการฟัง การอ่าน การเขียน และการคิดวิเคราะห์อย่างมีเหตุผล เนื่องจากขณะนี้ได้ยินเสียงบ่นมาจากผู้บริหารมหาวิทยาลัย ว่าเด็กสอบเข้าไปเรียนในมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียง มีปัญหาเรื่องการอ่าน และสรุปความไม่ได้ เขียนเรียงความ เขียนอธิบายไม่ได้ สะท้อนให้เห็นว่าระบบการศึกษาของเราไปเน้นการสอบแบบไม่ต้องอธิบาย ไม่มีข้อสอบแบบอัตนัย ดังนั้น ขอให้ สพฐ.ไปดูให้กว้างขึ้น รวมถึงจะต้องเร่งพัฒนาหลักสูตร การเรียนการสอน การวัดผลที่เหมาะสมและได้มาตรฐาน ทั้งนี้ ขอให้ประสานกับทางโรงเรียนเอกชนและโรงเรียนสังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) เพื่อแก้ปัญหาในภาพรวม และต่อไปจะขอความร่วมมือจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยทำแบบทดสอบภาษาไทยสำหรับคนไทยด้วย" นายจาตุรนต์กล่าว

(ที่มา:มติชนรายวัน 25 ธ.ค.2556)


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์