กสม.เตรียมเรียก บช.น.แจงการใช้แก๊สน้ำตา

ขอบคุณภาพจาก "คมชัดลึก"ขอบคุณภาพจาก "คมชัดลึก"

คณะอนุกรรมการด้านสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง ไต่สวนเหตุการณ์ปะทะหน้ามหาวิทยาลัยรามคำแหง เป็นครั้งที่ 3 ซึ่งได้สอบถามทั้งทหาร ตำรวจ ผู้สื่อข่าว และอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหงแล้ว แต่ยังเหลือฝ่ายผู้ชุมนุม นปช. ขณะเดียวกันเตรียมเรียกตำรวจนครบาล สอบถามเรื่องการใช้แก๊สน้ำตา หลังรับเรื่องร้องเรียนจากเอ็นจีโอ

ประธานอนุกรรมการด้านสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง ในคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
 
เตรียมเรียกตำรวจนครบาล เข้าชี้แจง กรณีการใช้แก๊สน้ำตากับผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐบาล ในเหตุการณ์ชุมนุมบริเวณมหาวิทยาลัยราคำแหง วันที่ 30 พฤศจิกายนที่ผ่านมา  หลังได้รับเรื่องร้องเรียนจาก แพทย์หญิง อรพรรณ์ เมธาดิลกกุล ตัวแทนกลุ่มพิทักษ์สิทธิพลเมือง 

ซึ่งวันนี้(23 ธ.ค.)มีพลตำรวจโทคำรบ ปัญญาแก้ว ผู้บัญชาการกองพิสูจน์หลักฐานกลาง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

เข้าชี้แจ้งขั้นตอนการใช้และการปฏิบัติควบคุมฝูงชนตามขั้นตอน แต่ยังขาดรายละเอียดเรื่องวิธีการข้อบ่งใช้และปริมาณที่ใช้จาก ตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่ เนื่องจากมีการร้องเรียนเรื่องสารเคมีที่นำมาใช้ จนทำให้ผู้ชุมนุมได้รับบาดเจ็บ
นอกจากนี้ การไต่สวนเหตุการณ์ดังกล่าว ยังมีพันเอกทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บังคับการ กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ ในฐานะที่นำกำลังทหารไปช่วยนักศึกษารามคำแหงออกจากที่เกิดเหตุ และนายนิค นอตสติชซ์ ผู้สื่อข่าวอิสระที่อยู่ในที่เกิดเหตุ  เข้าให้ข้อมูล ซึ่งให้การสอดคล้องกับข้อมูลที่ปรากฏทั้งข่าวและบทความของนิค  แต่ยังขาดข้อมูลจากฝั่งแกนนำผู้ชุมนุม นปช.

เหตุการณ์นี้ มีผู้เสียชีวิต 5 ราย เป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง 1 ราย และ ผู้ชุมนุม นปช. 3 ราย และอีกรายพบถูกบนรถบัส ขณะเดียวกัน นายแพทย์นิรันดร์ เห็นว่า การชุมนุมที่มีการคุกคามสื่อมวลชนและใช้ความรุนแรง ถือว่าเป็นการละเมิดสิทธิซึ่งกรรมการสิทธิมนุษยชนได้ออกแถลงการณ์เตือนทุกฝ่ายแล้ว

กสม.เตรียมเรียก บช.น.แจงการใช้แก๊สน้ำตา


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์