โคราชหนาวยะเยือกหลายอำเภอ ผู้ว่าฯประกาศภัยหนาวแล้วยกจว.

โคราชหนาวยะเยือกหลายอำเภอ ผู้ว่าฯประกาศภัยหนาวแล้วยกจว.

 

24 ธ.ค.56 ที่สภากาแฟสวนสัตว์นครราชสีมา ต.ไชยมงคล อ.เมือง จ.นครราชสีมานายวินัย บัวประดิษฐ์ ผวจ.นครราชสีมา
 
เปิดเผยถึงสภาวะอากาศหนาวเย็นในพื้นที่ จ.นครราชสีมาอย่างต่อเนื่องอยู่ในขณะนี้จนก้าวข้ามเทศกาลปีใหม่ว่า จากการรายงานของอุตุฯนครราชสีมาแจ้งว่า สภาวะอากาศหนาวเย็นจะเกิดขึ้นต่อเนื่องยาวไปจนถึงประมาณเดือนกุมภาพันธ์ 2557 โดยอากาศจะอุ่นขึ้นบ้างและจะลดลงหนาวเย็น หรือขึ้นๆลงๆ อย่างไรก็ตามอากาศหนาวเย็นอยู่อย่างนี้เป็นเรื่องที่โชคดีโอกาสดีของ จ.นครราชสีมา โดยเฉพาะ อ.วังน้ำเขียว , อ.ปากช่อง , อุทยานเขาใหญ่ มีพี่น้องประชาชนที่นิยมทชื่นชอบอากาศหนาวก็แห่กันไปท่องเที่ยวสัมผัสอากาศหนาวเย็น หมอกลง ชมดวงอาทิตย์ขึ้นยามเช้าและลับขอบฟ้ายามเย็น ซึ่งพบว่าไปกันเป็นครอบครัว หมู่คณะ หรือคนหนุ่มสาว และทัวร์ท่องเที่ยวคึกคักมาก และเป็นช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ช่วงหยุดยาวเทศกาลปีใหม่คาดว่าพี่น้องประชนจำนวนมากหลายแสนคน ส่วนที่พักทราบว่าถูกจองเต็มหมดแล้ว 100% แต่พี่น้องประชาชนก็ยังนอนเต็นท์ได้ เพราะมีบรรยากาศของภูเขาที่สามารถพักเชิงเขาได้ทำให้สวยงาม

นายวินัยฯกล่าวว่า สำหรับภัยหนาวของ จ.นครราชสีมาการช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ผู้สูงอายุ คนแก่ คนพิการ เด็กๆ ใน 32 อำเภอ

ซึ่งเดิมทีจังหวัดฯยัวงไม่ได้ประกาศภัยหนาว เนื่องจากยังไม่เข้าเกณฑ์ แต่ตอนนี้เข้าเกณฑ์แล้วโดย จ.นครราชสีมามีอุณหภูมิต่ำกว่า 15 องศาฯเกิน 3 วันตนจึงประกาศภัยหนาวทั้งจังหวัด คือทั้ง 32 อำเภอ และหลังจากนี้จะช่วยเหลือในเรื่องของเครื่องนุ่งห่ม ผ้าห่ม เสื้อกันหนาวต่างๆ ในอำนาจของ ผวจ.นครราชสีมาที่ได้ให้อำนาจสามารถใช้จ่ายเงินได้เรื่องภัยหนาว 1 ล้านบาทเท่านั้นเอง  แต่เรามีพี่น้องประชาชนทั้งจังหวัดจำนวนมาก โดยมีสภาพอากาศหนาวเย็นค่อนข้างมาก
 
ฉะนั้นเราคงต้องทำเรื่องตรงนี้ออขยายวงเงินไป ไม่เช่นนั้นก็ช่วยเหลือไม่ทั่วถึง

นอกจากส่วนราชการแล้วมีภาคเอกชนต่างๆมาให้การช่วยเหลือการมอบผ้าห่ม โดยตนสั่งให้ทางอำเภอทั้ง 32 อำเภอสำรวจผู้ที่จะได้รับมอบผ่าห่ม เครื่องกันหนาว ภัยหนาวครั้งนี้เราก็เป็นห่วงทุกอำเภอ เพราะสภาพอากาศหนาวเย็นลงมาปกคลุมทั่วไปหมดอยู่แล้ว แต่ในพื้นที่ที่อยู่ออกไปขนบทห่างไกลตนอยากฝากพี่น้องประชาชนให้ทำร่างกายให้อบอุ่นใส่เสื้อผ้าหนา ซึ่งในบางพื้นที่ได้มีผู้เสียชีวิตจากภัยหนาวแล้ว นายวินัยฯกล่าว

ขณะที่พื้นที่ของ อ.พิมาย จ.นครราชสีมา ช่วงเช้าก่อนฟ้าสางได้เกิดมีหมอกลงปกคุมไปทั่วเมืองพิมาย

ประกอบกับเกิดมีหยดน้ำค้างเกาะบนยอดหญ้าและใบไม้ รวมทั้งหลังคาบ้าน หลังคารถยนต์ที่จอดกลางแจ้งจนช่วงที่มีแสงส่องบางๆทำให้เกิดภาพเป็นหยดน้ำสีขาวโพลนไปทั่วเป็นบริเวณกว้าง โดยเฉพาะถนนสายบ้านส่วย ต.ในเมือง อ.พิมาย ทางไปวัดป่าพิมาย ซึ่งเขตรอยต่อ ต.รังกาใหญ่ เกิดมีน้ำค้างเกาะตามยอดหญ้าและใบไม้ เต็มไปหมดจนเป็นมองในระยะไกลเห็นสะท้อนเป็นสีขาว ลักษณะเกือบจะคล้ายน้ำแข็ง แต่พอเข้าไปใกล้ๆใบช้มือลูบกลายเป็นน้ำเปรียกที่ฝ่ามือเย็นยะเยือก สร้างความแตกตื่นให้กับชาวบ้านเป็นอย่างมาก

ในจำนวนนี้นายเสถียร คาบพิมาย อายุ 59 ปี นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลรังกาใหญ่ ขณะกำลังออกกำลังกายปั่นจักรยานก็ได้พบเห็น
 
พร้อมกับกล่าวว่า ช่วงนี้อากาศใน อ.พิมาย อากาศเย็นมากที่สุดเท่าที่ไปออกกำลังกายมา โดยตนปั่นรถจักรยานจากบ้านรังกา ไปถึงตลาดแค ระยะทางไปกลับกว่า 5 กม. ขากลับมาเห็นน้ำค้างเกาะยอดหญ้าอยู่ที่ริมถนนสายวัดป่าพิมาย ตนไม่เคยเห็นน้ำค้างเกาะมากขนาดนี้มาก่อนจนเข้าใจว่า เกือบจะกลายเป็นน้ำแข็ง แต่พอได้ใช้มือลูบก็พบว่าเป็นน้ำค้างที่เย็นยะเยือก อุณหภูมิประมาณ 12-13 องศาประมาณนั้น แต่พอช่วงสายก็ขยับเป็น 18-19 องศาฯ


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์