บารากู่ไฟฟ้าขายผ่านเน็ตปคบ.ชี้ผิดก.ม.-อันตราย

บารากู่ไฟฟ้าขายผ่านเน็ตปคบ.ชี้ผิดก.ม.-อันตราย

บารากู่ไฟฟ้าขายผ่านเน็ตปคบ.ชี้ผิดก.ม.-อันตราย : สายตรวจระวังภัย ทีมข่าวอาชญากรรม

การประกาศขาย "บารากู่ไฟฟ้า" กันอย่างแพร่หลายทางอินเทอร์เน็ต โดยอ้างว่า "บารากู่" ชนิดนี้มีลักษณะคล้าย "บุหรี่ไฟฟ้า" แต่จะมีข้อแตกต่างตรงที่สามารถสูบได้ทันที ไม่ต้องเติมน้ำยา พกพาสะดวก เหมาะสำหรับผู้ต้องการเลิกบุหรี่ ใช้งานได้ทั้งภายนอกและภายในอาคาร

 ทุกวันนี้มีแฟนเพจเป็นจำนวนมากประกาศขายบารากู่ไฟฟ้า ส่วนใหญ่เน้นกลุ่มเป้าหมายเป็นเยาวชน

โดยเพจดังกล่าวโฆษณาขายสินค้า อวดอ้างสรรพคุณว่าสูบบารากู่ไม่มีอันตรายต่อร่างกาย ไม่มีสารเสพติด สารก่อมะเร็ง และไม่มีนิโคติน ขณะเดียวกันระบุว่า บารากู่ไฟฟ้ามีหลายกลิ่นให้เลือก เช่น แอปเปิ้ล องุ่น เมนทอล เชอร์รี่ รสสตรอเบอร์รี่ พร้อมทั้งจัดโปรโมชั้นรูปแบบต่างๆ ดึงดูดความสนใจลูกค้า

 ทีมข่าวได้รับการเปิดเผยจาก พล.ต.ต.นรศักดิ์ เหมนิธิ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ผบก.ปคบ
.)

 ระบุว่า ตามที่มีการโฆษณาชวนเชื่อในเว็บไซต์ว่า บารากู่ไฟฟ้าสูบแล้วไม่มีความผิด ไม่มีฤทธิ์อันตรายนั้น ไม่เป็นความจริงตามที่มีการกล่าวอ้าง ที่ผ่านมาบารากู่ไฟฟ้าได้รับความนิยมในกลุ่มวัยรุ่น ซึ่งเข้าใจผิดว่าสูบแล้วโก้หรู ไม่เป็นอันตราย เมื่อมีการละเลยไม่มีการจับกุม ทำให้เข้าใจผิดว่าเป็นสิ่งที่ถูกต้องกฎหมาย แต่ข้อเท็จจริงแล้วมีกฎหมายที่สามารถเอาผิดได้มาก

 พล.ต.ต.นรศักดิ์ ย้ำว่า บารากู่ไฟฟ้าเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ.2545 มาตรา 3

ว่าด้วยเรื่องการทำตลาดสินค้า หรือบริการในลักษณะของการนำเสนอขายต่อผู้บริโภคโดยตรง ณ ที่อยู่อาศัย หรือสถานที่ทำงานของผู้บริโภค หรือของผู้อื่น หรือสถานที่อื่นที่มิใช่สถานที่ประกอบการค้าเป็นปกติธุระ โดยมีความผิดตามมาตรา 20 ห้ามมิให้ผู้ใดประกอบธุรกิจขายตรง เว้นแต่จะได้จดทะเบียนการประกอบธุรกิจขายตรงตามพระราชบัญญัตินี้ ต้องรับโทษตามมาตรา 47 จำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับ 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 ขณะเดียวกัน ยังมีความผิด พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2535 มาตรา 10
 
ว่าด้วยเรื่องห้ามมิให้ผู้ใดผลิต นำเข้าเพื่อขาย หรือเพื่อจ่ายแจกเป็นการทั่วไป หรือโฆษณาสินค้าอื่นใดที่มีรูปลักษณะทำให้เข้าใจได้ว่าเป็นสิ่งเลียนแบบผลิตภัณฑ์ยาสูบ ประเภทบุหรี่ซิกาแรต หรือบุหรี่ซิการ์ตามกฎหมายว่าด้วยยาสูบ หรือหีบห่อผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ซึ่งมีโทษปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท ในส่วนของน้ำยา ยาสูบก็ถือเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ยา พ.ศ.2510

 รวมทั้งความผิดตาม พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.2469 มาตรา 27

ว่าด้วยการนำพาของที่ไม่ได้เสียภาษี หรือของต้องห้าม ต้องกำจัด มีโทษปรับไม่เกิน 4 เท่าของราคาของ หรือจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ นอกจากนี้ยังผิดเรื่อง พ.ร.บ.สรรพสามิต พ.ศ.2527 มาตรา 161 ว่าด้วยมีไว้ในครอบครองซึ่งรู้ว่าเป็นสินค้าที่ไม่ได้เสียภาษี มีโทษปรับ 2-10 เท่าของค่าภาษี

 "ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบแหล่งผลิต หรือนำเข้าบารากู่ไฟฟ้า และตรวจสอบเว็บไซต์ที่ประกาศขาย พร้อมทั้งประสานกรมศุลกากร เกี่ยวกับมาตรการการนำเข้า และประสานหน่วยงาน อย. เข้าตรวจสอบด้วย" พล.ต.ต.นรศักดิ์กล่าว

 ทั้งนี้ อยากฝากเตือนวัยรุ่นที่คิดว่าสูบ "บารากู่ไฟฟ้า" เป็นความโก้หรู จริงๆ แล้วเป็นสิ่งผิดกฎหมาย และเป็นอันตรายต่อสุขภาพ คนขายทางเว็บไซต์ก็มีความผิด หากประชาชนพบเห็นสามารถแจ้งมาได้ที่สายด่วน ปคบ.1135


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์