′นพดล′แนะกปปส.ปล่อยประชาชนตัดสินใจเองอยากปฏิรูปอะไร

′นพดล′แนะกปปส.ปล่อยประชาชนตัดสินใจเองอยากปฏิรูปอะไร

เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม   นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี
 
กล่าวถึงข้อเรียกร้องให้มีการปฏิรูปการเมือง ก่อนการเลือกตั้ง ของกลุ่ม กปปส.ว่า สามารถทำควบคู่กันไปได้   ปัญหาไม่ใช่ปฏิรูปก่อนหรือหลังเลือกตั้ง แต่ปัญหาคือควรจะปฏิรูปเรื่องอะไรบ้าง และใครควรเป็นผู้เห็นชอบว่าควรปฏิรูปเรื่องไหน  ดังนั้นทุกภาคส่วนควรนำเสนอแนวคิดปฏิรูปประเทศไทยที่ชัดเจนออกมาโดยเร็ว ประชาชนจะได้พิจารณา เพราะแม้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาฯกปปส. และ ผู้ชุมนุมกปปส. บอกต้องปฏิรูปเรื่องนั้นเรื่องนี้ แต่คนอื่นอาจไม่เห็นด้วย ถ้าให้ กปปส. ชี้ขาดก็อาจนำไปสู่ความขัดแย้งไม่รู้จบ

 “ทำไมไม่เอาข้อเสนอการปฏิรูปที่ชัดเจนไปให้พรรคการเมืองแต่ละพรรคนำไปเสนอให้ประชาชนตัดสินในวันเลือกตั้งว่าประชาชนเขาอยากให้ปฏิรูปเรื่องอะไร ทำแบบนี้ชัดเจน โปร่งใสและเป็นธรรมที่สุด ปวงชนชาวไทยจะตัดสินใจเอง ไม่มีใครไปตัดสินใจแทนได้” นายนพดลกล่าว

 ที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ   ยังกล่าวต่อว่า เมื่อมีพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเลือกตั้งเป็นวันที่ 2 ก.พ. 57
 
พรรคการเมืองก็ควรนำเสนอนโยบายเป็นทางเลือกให้กับประชาชนทั้งประเทศได้พิจารณา ถ้าชอบก็เลือก ไม่ชอบก็ไม่เลือก ดังนั้นไม่ควรปิดกั้นสิทธิและเสรีภาพของประชาชนที่จะมีสิทธิเลือก อย่างไรก็ตาม ก็เป็นสิทธิของพรรคการเมือง ที่จะตัดสินใจทางการเมืองของตน เช่น ส่งผู้สมัครหรือบอยคอตการเลือกตั้ง แต่พรรคนั้นต้องรับผิดชอบกับผลที่ตามมา ขณะนี้มีพรรคการเมืองเกือบร้อยพรรค ถ้ามีพรรคใดบอยคอตการเลือกตั้งคงไม่มีผลอะไร

 “พรรคประชาธิปัตย์จะตัดสินใจอย่างไรในวันที่ 21 ธ.ค. ก็เป็นสิทธิ แต่ผมคิดว่า ชีวิตคนไทย และความคงอยู่ของประเทศไทย คงไม่ต้องผูกติดกับการตัดสินใจของพรรคประชาธิปัตย์พรรคเดียว ว่าจะตัดสินใจเช่นใด เพราะปวงชนชาวไทยและประเทศไทยต้องมีชีวิตที่ดีขึ้นและเดินไปข้างหน้า ตามกติการัฐธรรมนูญ และระบอบประชาธิปไตย” นายนพดล กล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์