ปล่อยกลับฮ.มาเลย์เอกสารถูกต้อง

ปล่อยกลับฮ.มาเลย์เอกสารถูกต้อง

สนามบินหาดใหญ่ยันเอกสารฮ.มาเลย์ที่ยึดไว้ถูกต้อง หลังบริษัทส่งตัวแทนชี้แจง เผยกม.เปิดช่องเสียภาษีภายหลังได้ อ้างต้องผ่านการทดสอบสมรรถภาพจากกรมการบินพลเรือนก่อน

18ธ.ค.2556 ความคืบหน้าการตรวจสอบเอกสารการบินและพิกัดภาษีศุลกากรการนำเข้าเฮลิคอปเตอร์ หมายเลขทะเบียนไทย HS-UOF

ที่ทางท่าอากาศยานนานาชาติหาดใหญ่ได้ยึดไว้เมื่อบ่ายวันที่ 17 ธันวาคม ที่ผ่านมา ระหว่างบินจากสนามบินซูบัง กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย มาแวะที่สนามบินหาดใหญ่โดยมีจุดหมายปลายทางที่ฐานทัพเรือที่ อ.เมือง จ.สงขลา นั้น น.อ.นรนิติ์ ผลกานนท์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานนานาชาติหาดใหญ่ เปิดเผยว่า ทางบริษัทได้นำเอกสารมาให้ตรวจสอบแล้วไม่พบความผิดปกติแต่อย่างใด

"เป็นเรื่องการเข้าใจผิดกัน เมื่อตรวจสอบเอกสารทั้งหมดไม่มีปัญหาอะไร ทางบริษัทได้ดำเนินการถูกต้องตามกฎหมายของท่าอากาศยานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคือกรมการบินพลเรือน มีการขออนุญาตการบินว่าจะบินไปที่ไหน เส้นทางเป็นอย่างไร และเมื่อเวลา 16.15 น. ทางนักบินก็ได้นำเฮลิคอปเตอร์เดินทางไปฐานทัพเรือสงขลาตามที่แจ้งไว้ และได้บินกลับในเส้นทางเดิมเพื่อเดินทางต่อไปยังสนามบินซูบัง มาเลเซียแล้ว" น.อ.นรนิติ์ ระบุ

 ผอ.ท่าอากาศยานนานาชาติหาดใหญ่ กล่าวอีกว่า เฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าวจดทะเบียนเป็นเครื่องบินสัญชาติไทยเรียบร้อยแล้ว และได้มีการตรวจสอบกับทางตรวจคนเข้าเมืองแล้วไม่พบประเด็นปัญหาแต่อย่างใด เมื่อหลักฐานเอกสารเรียบร้อยถึงจะอนุญาตให้ทำการบินได้ ซึ่งเป็นไปตาม พ.ร.บ.การเดินอากาศ   

นายประยุทธ มณีโชติ ผู้อำนวยการศุลกากรภาค 4 กล่าวว่า
 
เฮลิคอปเตอร์ลำนี้ยังไม่เสียภาษี เพราะเป็นการนำเข้ามาเป็นการชั่วคราวตามข้อบังคับภาค 4 ประเภท 3 ญ. (คือนำเข้าสินค้าเข้ามาชั่วคราวแล้วนำออกไป) ก่อนที่จะมาทดสอบกับกรมการบินพลเรือน เมื่อทดสอบเสร็จนักบินก็นำเครื่องบินกลับถือว่าจบภารกิจ ส่วนสัญชาติเฮลิคอปเตอร์นั้นเป็นสัญชาติไทย ซึ่งกฎหมายเปิดช่องให้เสียภาษีในภายหลังได้ เพราะต้องมีการทดสอบการบินจากกรมการบินพลเรือนก่อนว่าผ่านหรือไม่


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์