กองทัพไทย ร่อนเอกสารแจง - เผยจัดเวทีเสวนาสาธารณะ เปิดทาง เทือก ชี้แจงทุกฝ่ายเสาร์นี้

กองทัพไทย ร่อนเอกสารแจง - เผยจัดเวทีเสวนาสาธารณะ เปิดทาง เทือก ชี้แจงทุกฝ่ายเสาร์นี้

เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 12 ธ.ค. ที่โรงแรมเดอะ สุโกศล ถ.ศรีอยุธยา นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. พร้อมแกนนำ

อาทิ นายถาวร เสนเนียม นายนิติธร ล้ำเหลือ ร.ต.แซมดิน เลิศบุศย์ นายสาธิต เซกัล เข้าพบตัวแทนภาคเอกชน 7 องค์กร ประกอบด้วย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย  สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สมาคมธนาคารไทย สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย สภาธุรกิจตลาดทุนไทย และ สมาคมบริษัทจดทะเบียนไทย เพื่อชี้แจงแนวทางการเคลื่อนไหวและจุดยืนของ กปปส. 


   นายอิสระ ว่องกุศกิจ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย

กล่าวว่ายินดีรับฟัง กปปส. เพราะหลายฝ่ายเห็นตรงกันว่าต้องมีการปฏิรูปและมีบางประเด็นที่ยังไม่เข้าใจ ซึ่งเจตนาภาคเอกชน 7 องค์กรคือทำอย่างไรให้ประชาชนเกิดความมั่นคงและเดินไปด้วยกัน ส่วนแนวทางแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำทางสังคม และการแก้ไขปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่น เป็นสิ่งที่เห็นควรด้วย  แต่จะทำอย่างไรให้สภาประชาชนเป็นที่ยอมรับ จึงขอให้นายสุเทพชี้แจงขั้นตอนสรรหาสมาชิกสภาประชาชน

   นายประมนต์ สุธีวงศ์ ประธานภาคีเครือข่ายต่อต้านคอร์รัปชั่น กล่าวว่า เห็นตรงกับ กปปส.ที่ต้องปฏิรูป เพราะปัญหาที่เกิดขึ้นขณะนี้เป็นผลมาจากความล้มเหลวของรัฐบาล ในเรื่องปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่น หาก กปปส.สามารถอธิบายได้ว่าตัวแทนสภาประชาชนเป็นใครบ้าง เป็นผู้แทนที่ประชาชนยอมรับได้ ก็ยินดีจะร่วมการปฏิรูป

    นายสุเทพ กล่าวว่าการปฏิรูปประเทศต้องการทำก่อนการเลือกตั้งทั่วไป เพราะประชาชนไม่อาจทนอยู่ภายใต้การทุจริตการเลือกตั้ง

ซึ่งทำให้ประชาชนไม่ได้ผู้แทนที่แท้จริง กปปส.ต้องการให้มีรัฐบาลชั่วคราวจากคนกลางโดยไม่มีพรรคการเมืองเกี่ยวข้อง ซึ่งไม่ต้องการแช่แข็งประเทศไทย ส่วนสภาประชาชนที่จะมีการออกกฎหมายต่อต้านทุจริตให้คดีไม่มีอายุความ ให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัด กระจายอำนาจ และปรับโครงสร้างตำรวจให้ กตร. คัดเลือกจากสภาประชาชน 

    "สภาประชาชนมีไม่เกิน 400 คน โดย 300 คนมาจากการเลือกตั้งของกลุ่มวิชาชีพต่างๆ และอีก 100 คน เป็นผู้ทรงคุณวุฒิที่สรรหาโดย กปปส. โดยสภาประชาชนต้องไม่ส่วนเกี่ยวข้องกับพรรคการเมือง และเมื่อพ้นจากตำแหน่งสภาประชาชน ต้องไม่ลงเลือกตั้งเป็นเวลา 5 ปี" นายสุเทพกล่าวและว่า ขณะนี้มีหลายองค์กรที่เสนอเป็นคนกลางไกล่เกลี่ย แต่ปฏิเสธเพราะไม่ต้องการต่อรอง กปปส. ต้องการให้นายกรัฐมนตรีลาออกจากการรักษาการ และให้รองประธานวุฒิสภานำรายชื่อนายกรัฐมนตรีคนกลางขึ้นทูลเกล้าฯ ตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ มาตรา 7 

   ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตัวแทนภาคเอกชนตั้งคำถามว่าหากการปฏิรูปแล้วเสร็จไม่ทันก่อนการเลือกตั้ง วันที่ 2ก.พ.จะทำอย่างไร
 
นายสุเทพกล่าวว่า การเลือกตั้งอาจเลื่อนออกไปได้  เพราะ กปปส.ไม่ต้องการให้มีการเลือกตั้งแบบเดิม ทั้งนี้นางปิยะมาลย์ เตชะไพบูลย์ ประธานสภาสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่าอยากให้มีนโยบายด้านสังคมให้ประเทศกลับมาเป็นแลนด์ ออฟ สไมล์ ขณะนายสุเทพ ชี้แจงปิดท้ายการหารือครั้งนี้ว่า พร้อมเปิดรับทุกฝ่ายเพื่อนำไปสู่การปฏิรูป หากเห็นว่าสิ่งที่ดำเนินการถูกต้องก็อยากได้เสียงสนับสนุน เพราะคำพูดของภาคเอกชนมีความหมายมาก แต่หากไม่เห็นด้วยก็ขอให้เงียบไว้ อย่าเตะตัดขาหรือบั่นทอนกำลังใจ

 ค่ำวันเดียวกัน นายสุเทพแถลงบนเวทีถึงรูปแบบการตั้งสภาประชาชนเช่นเดียวกับที่อธิบายให้กลุ่มภาคเอกชนฟัง

พร้อมยกมือไหว้ขอโทษที่ต้องยืดเวลาชุมนุมออกไป และเผยด้วยว่า วันเสาร์ที่ 14 ธ.ค.นี้ บ่ายสามโมง มีนัดหารือกับพล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.สส.)  ด้วย โดยจะไปชี้แจงแนวทางสภาประชาชนและปฏิรูปประเทศ และจะขอสู้ต่อไปจนกว่าจะได้รับชัยชนะ ซึ่งไม่ต้องบอกแล้วว่าจะต้องเป็นเมื่อไหร่ เพราะประเมินคู่ต่อสู้ผิดไป คนที่มาจากต่างจังหวัดถ้าอยากกลับก็ได้แต่ขอให้มีคนมาเปลี่ยน คนกรุงอยู่บ้านนอนไม่หลับขอให้ออกมาร่วมชุมนุม เราจะอยู่จนกว่าจะชนะ

  ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานเพิ่มเติมว่า ทางกองทัพไทย ได้ทำหนังสือชี้แจงกรณีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการกปปส.

กล่าวบนเวทีปราศรัยว่าจะส่งตัวแทนมาขอพบผบ.เหล่าทัพในภาคส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อชี้แจงจุดยืนและเป้าหมาย รวมทั้งการตอบคำถามเกี่ยวกบการปฏิรูปการเปลี่ยนแปลงประเทศไทย ทางกองทัพไทยพิจารณาแล้วเห็นว่าการที่คณะกปปส.จะเดินทางไปพบปะและชี้แจงให้หน่วยงานต่างๆ ในหลายสถานที่และในเวลาต่างๆกันนั้น เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนหารือ ข้อคิดเห็นเพื่อนำมาสู่ความสงบสุขและผลประโยชน์ของประเทศชาติ กองทัพไทยจึงจัดให้มีเวทีเสวนาสาธารณะ ในวันเสาร์ที่ 14 ธ.ค. ที่ห้องประชุมศูนย์ปฏิบัติการเพื่อสันติภาพ กองบัญชาการกองทัพไทย ถนนแจ้งวัฒนะ ลงทะเบียนเวลา 15.00 น. เริ่มเสวนาในเวลา 17.00 น.  โดยผู้แทนของกปปส.จะได้ชี้แจง จากนั้นผู้แทนกลุ่มต่างๆจะได้ซักถาม

 สำหรับกลุ่มผู้เข้าร่วมเสวนา ได้แก่ ผู้แทนหน่วย องค์กร นักวิชาการ ภาคเอกชนและกลุ่มผู้ที่เกี่ยวข้องอื่นๆ

ซึ่งกองทัพไทยจะเชิญกลุ่มบุคคลดังกล่าวเข้าร่วมเสวนาต่อไป ทั้งนี้ กองทัพไทยยึดมั่นใจการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข การพิทักษ์รักษาไว้ซึ่งชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ การรักษาความมั่นคงของรัฐ การรักษาผลประโยชน์ของชาติ การปกป้องชีวิตแลทรัพย์สินของประชาชน การช่วยเหลือประชาชนและการพัฒนาประเทศโดยปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ กฎระเบียบแบบแผนและข้อบังคับของกระทรวงกลาโหมอย่างเคร่งครัด


กองทัพไทย ร่อนเอกสารแจง - เผยจัดเวทีเสวนาสาธารณะ เปิดทาง เทือก ชี้แจงทุกฝ่ายเสาร์นี้


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์