ตร.แมนพอรับใช้สารเคมีฉีดม็อบ มีผลต่อระบบทางเดินหายใจ

ตร.แมนพอรับใช้สารเคมีฉีดม็อบ มีผลต่อระบบทางเดินหายใจ

6 ธ.ค.56 ผู้สื่อข่าวรายงานจาก สพฐ.ตร.ว่า พล.ต.อ.จรัมพร สุระมณี ที่ปรึกษา (สบ10)
 
พร้อมด้วย พล.ต.ท.คำรบ ปัญญาแก้ว ผบช.สพฐ.พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญด้านเคมี กองพิสูจน์หลักฐานกลาง ร่วมกันแถลงผลการตรวจสอบสารประกอบแก๊สน้ำชนิดเหลว (Chlorobenzylidene-malononitrile และ Methylene Chloride) หรือ CS GAS และสารทำละลายเมธิลด์ไวโอเล็ต (Methyl Violet) ซึ่งใช้ผสมในน้ำให้เกิดสีม่วงเพื่อฉีดใส่กลุ่มผู้ชุมนุม ของกลุ่ม กปปส.ว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ พฐ.ไปเก็บตัวอย่างสารเคมีที่ตำรวจใช้ในการควบคุมฝูงชนครั้งนี้ ได้แก่ แก๊สน้ำตาชนิดเหลว และสารทำละลายเมธิลด์ไวโอเลต (Methyl Violet) จากการตรวจสอบโครงสร้างทางเคมีพบว่าตรงกันกับสเปกของสารเคมีที่ สตช.จัดซื้อเพื่อใช้ในการควบคุมฝูงชน

พล.ต.อ.จรัมพร กล่าวว่า แก๊สน้ำตาชนิดเหลวเป็นสารเคมีที่มีการระคายเคืองต่อดวงตา และระคายเคืองต่อผิว

ซึ่งหากโดนเสื้อผ้าสารตัวนี้จะไปเคลือบเสื้อผ้าจะต้องถอดออกทิ้งเพราะไม่สามารถซักออกได้ และล้างผิวด้วยน้ำสะอาด ซึ่งจะระคายเคืองผิวนานประมาณ 30 นาที ทั้งนี้ จากตรวจสอบสภาพความเป็นกรดด่างพบว่ามีค่า PH7 มีสภาพความเป็นกลาง นอกจากนี้อาจส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจ ทำให้หายใจติดขัดได้ และหากเข้าปากอาจส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินอาหารทำให้อาเจียน

“สารเคมีเหล่านี้หากได้รับในปริมาณมากๆ หรือมีการแพ้อาจจะต้องมีการปฐมพยาบาล อาจแค่ล้างด้วยน้ำสะอาด หรืออาจต้องใช้เครื่องช่วยหายใจในรายที่มีอาการมาก แต่ไม่มีอันตรายถึงชีวิต ส่วนสารทำละลายเมธิลด์ไวโอเลต (Methyl Violet) ซึ่งใช้ผสมในน้ำให้เกิดสีม่วง มีโครงสร้างทางเคมีเดียวกับยาป้ายปาก ทั้งนี้ ยอมรับว่าเป็นครั้งแรกที่ตำรวจใช้ เพราะตำรวจเพิ่งมีรถควบคุมฝูงชน สารเคมีเหล่านี้เป็นอุปกรณ์ควบคุมฝูงชนที่เป็นสากล มีใช้ในหลายประเทศ ซึ่งในบางประเทศอาจมีการผสมสีให้เป็นสีอื่นๆ”
      
พล.ต.อ.จรัมพร กล่าวต่อไปว่า ส่วนเหตุผลหนึ่งที่มีการผสมสีลงไปในน้ำเพื่อแยกแยะมวลชน และประกาศอาณาเขตว่าเป็นพื้นที่ที่มีการใช้แก๊สน้ำตา

หากผู้ชุมนุมเข้ามาในพื้นที่อาจต้องได้รับผลกระทบจากแก๊สน้ำตา ซึ่งมาตรการเหล่านี้อยู่ในขั้นตอนการควบคุมฝูงชนที่เป็นมาตรฐานสากล ซึ่งตำรวจจะแจ้งเตือนให้ผู้ชุมนุมทราบก่อนทุกครั้งว่าจะใช้อุปกรณ์ควบคุมฝูงชนอะไร



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์