บช.น.ขอผู้ชุมนุมเปิดเส้นทางงานสโมสรสันติบาต

พล.ต.ต.อดุลย์ ณรงค์ศํกดิ์ รอง ผบช.น.และโฆษก บช.น. พล.ต.ต.อดุลย์ ณรงค์ศํกดิ์ รอง ผบช.น.และโฆษก บช.น.



บช.น.ขอผู้ชุมนุมเปิดเส้นทางงานสโมสรสันติบาต 

เวลา 14.00 น. วันที่ 6 ธ.ค. ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.อดุลย์ ณรงค์ศํกดิ์ รอง ผบช.น.และโฆษก บช.น. แถลงถึงสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มต่างๆว่า สถานการณ์การชุมนุม  ในวันที่ 6 ธ.ค. ดังนี้ 1.กลุ่ม คณะกรรมการประชาชนเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) นำโดย นายสาธิต วงศ์หนองเตยและอดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ชุมนุมที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย  ขณะนี้มีจำนวนประมาณ 600 คน 2.กลุ่มประชาชนปฏิวัติปฏิรูปประเทศไทย ( ปปปป. ) 

นำโดย พลเอกปรีชา เอี่ยมสุพรรณ และ พลเรือเอกชัย สุวรรณภาพ ชุมนุมที่บริเวณสะพานมัฆวาน ขณะนี้มีจำนวนประมาณ 300 คน 3.กลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย ( คปท. ) ชุมนุมที่บริเวณแยกนางเลิ้ง ขณะนี้มีจำนวนประมาณ 200 คน  4.กลุ่ม คณะกรรมการประชาชนเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) นำโดย นายถาวร เสนเนียม และนายวิทย แก้วภราดัย ชุมนุมที่บริเวณกระทรวงการคลัง 

 ขณะนี้มีจำนวนประมาณ 600 คน 5.กลุ่ม คณะกรรมการประชาชนเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) นำโดย นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ชุมนุมที่บริเวณศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ  ขณะนี้มีจำนวนประมาณ 500 คน เหตุการณ์โดยทั่วไปยังเป็นปกติ
 
พล.ต.ต.อดุลย์ กล่าวอีกว่า สำหรับเหตุการณ์น่าสนใจที่เกิดขึ้น ดังนี้ 1.เมื่อวันที่ 6 ธ.ค. เวลาประมาณ 03.00 น. ได้มีกลุ่มวัยรุ่นใช้รถจักรยานยนต์เป็นพาหนะจำนวน 10-20 คัน เข้ามาก่อกวนผู้ชุมนุมบริเวณแยกคอกวัว โดยมีการปาประทัดยักษ์ลงบนถนนหน้าอนุสรณ์สถาน 14 ตุลา เป็นเหตุให้นายศรชัย ตุ๊กสุวรรณ์ อายุ 35 ปี การ์ดของกลุ่มผู้ชุมนุมบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ได้รับบาดเจ็บที่แขนและมือข้างซ้าย รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลกลาง จากนั้นการ์ดของผู้ชุมนุมจำนวนหนึ่ง ได้ไล่จับกุมกลุ่มวัยรุ่นจนเป็นเหตุให้ นายโยธิน   สุขมณี อายุ 18 ปี ซึ่งอยู่ในกลุ่มวัยรุ่น ถูกของแหลมแทงที่บริเวณชายโครงด้านซ้าย และที่กกหูซ้ายได้รับบาดเจ็บรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลวชิระ 

ซึ่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลชนะสงครามได้รับแจ้งความร้องทุกข์ไว้ตามประจำวันข้อ 1. วันที่ 6 ธ.ค. เวลา 05.00 น. อยู่ระหว่างดำเนินคดีต่อไป  2.เมื่อวันที่ 6 ธ.ค. เวลาประมาณ   00.05 น. นายบรรจง เพ็งสกุล อายุ 46 ปี การ์ดของกลุ่มผู้ชุมนุมบริเวณกระทรวงการคลัง ได้ถูกคนร้ายซึ่งเป็นกลุ่มวัยรุ่นประมาณ 50 คนขับขี่รถจักรยานยนต์มาก่อกวน และใช้อาวุธปืนยิงได้รับบาดเจ็บ บริเวณใต้สะพานลอยคนข้ามติดกับตู้กดสัญญาณไฟจราจร ด้านบ้านพักสวัสดิการทหารบก ถนนพระรามหกขาออก เป็นเหตุให้กระสุนปืนถูกบริเวณแขนซ้ายของผู้กล่าวหาได้รับบาดเจ็บ 

ขณะนี้นำส่งโรงพยาบาลราชวิถี และพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลพญาไทได้รับแจ้งความร้องทุกข์ไว้แล้วตามประจำวันข้อที่ 4 วันที่ 6 ธ.ค. เวลา 10.15 น. ขณะนี้อยู่ในระหว่างการสอบสวนหาตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีต่อไป
 
“กรณี ที่มีการกระทบกระทั่งตามจุดต่างๆ ซึ่งได้รับผลการกระทบจากการชุมนุมในเขตพื้นที่กองบัญชาการตำรวจนครบาลได้มอบหมายให้ ผกก.สน.ต่างๆ (สน.นางเลิ้ง , สน.สามเสน ,สน.ดุสิต ) ไปดำเนินการโดยจัดชุดชุมชนสัมพันธ์ออกไปปฏิบัติการทางจิตวิทยาและสำรวจความเสียหาย เพื่อที่จะได้ทำการเยียวยาต่อไป” พล.ต.ต.อดุลย์กล่าวและว่า “และเนื่องจากในวันที่ 7 ธันวาคม 2556 ช่วงเวลาประมาณ 18.00 – 20.00 น.

 จะมีการจัดงานสโมสรสันนิบาตและพิธีถวายพระพรชัยมงคล ณ สนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล  กองบัญชาการตำรวจนครบาลจะได้ประสานกับกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย ( คปท. ) เพื่อเจรจาขอให้เปิดเส้นทาง ถนนพิษณุโลก บริเวณหน้าสนามม้านางเลิ้ง ซึ่งขณะนี้ได้ประสานไปเรียบร้อยแล้ว ทางแกนนำได้รับเรื่องไว้และจะนำไปประชุมหารือแล้วจะแจ้งมาให้ทราบต่อไป”

พล.ต.ต.อดุลย์ กล่าวต่อว่า บช.น.ขอความร่วมมือกลุ่มผู้ชุมนุมว่าในช่วงนี้ ทางกองบัญชาการตำรวจนครบาล ก็ได้เปิดเส้นทางการจราจรในถนนทุกสายเรียบร้อยแล้ว แต่ก็ยังมีปัญหาการจราจรบริเวณที่มีการชุมนุม จึงขอความกรุณาให้ผู้ชุมนุมได้ละเว้นการชุมนุมบนพื้นที่ถนนสายต่างๆ ซึ่งจะทำให้การจราจรติดขัด ซึ่งทางกองบัญชาการตำรวจนครบาลจะได้เร่งรัดให้มีการดูแลด้านการจราจร เพื่อให้เกิดความสะดวกแก่พี่น้องประชาชนได้อย่างเต็มที่ต่อไป
 
เมื่อถามถึงสถานการณ์การชุมนุมวันที่ 7-8 ธ.ค. พล.ต.ต.อดุลย์กล่าวว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ประสานกับทุกกลุ่มในการจะเดินทางไปชุมนุมในสถานที่ราชการต่างๆ ขณะนี้ยังไม่ทราบถึงข้อสรุปว่าจะไปจุดใดบ้าง เรื่องนี้ต้องติดตามสถานการณ์ต่อไป 

เพราะในวันที่ 7 ธ.ค. ซึ่งมีการจัดงานสันติบาตรและพิธีถวายพระพรชัยมงคล  ด้านการประเมินสถานการณ์นโยบายของรัฐบาลและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ตำรวจจะใช้การเจรจาเป็นหลักในการดูแลประชาชน เช่นกับการที่ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผบช.น. เปิดพื้นที่ให้ผู้ชุมนุมมายัง บช.น.และทำเนียบรัฐบาล ซึ่งเป็นภาพประวัติศาสตร์ และตำรวจจะใช้การเจรจาทุกครั้ง เชื่อว่าสถานการณ์น่าจะดีขึ้น

เมื่อถามถึงคดีที่หน้ามหาวิทยาลัยรามคำแหง พล.ต.ต.อดุลย์กล่าวว่า  ทางบช.น. ให้ บก.น.4 จัดพนักงานสอบสวนดูแลคดีต่างๆ แบ่งเป็น 5 คดี กระจายไป 5 สน. คือ สน.วังทองหลาง สน.หัวหมาก สน.ประเวศ สน.โชคชัย และสน.ลาดพร้าว 

 โดยทาง ตร.ให้ พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ รอง ผบ.ตร. มาดูแลควบคุมสำนวนการสอบสวน และด้านการพิสูจน์หลักฐาน (พฐ.) ทาง พล.ต.อ.จรัมพร สุระมณี ที่ปรึกษา (สบ10) มาดูแลในส่วนนี้ ขณะนี้กำลังทำการตรวจสอบอย่างละเอียด ขณะนี้คดีมีความคืบหน้าและหากทราบผลชัดเจนจะแจ้งรายละเอียดต่อไป

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์