อั้ม เนโกะ สุดทน ยี้อธิการ สมคิดชักธงดำประท้วงสั่งปิดเรียนตามคำสั่งกปปส.

อั้ม เนโกะ สุดทน ยี้อธิการ สมคิดชักธงดำประท้วงสั่งปิดเรียนตามคำสั่งกปปส.

ที่ตึกโดม บริหาร มธ.ศูนย์รังสิต เกิดเหตุชุลมุนขึ้นเมื่อเจ้าหน้าที่พยายามเข้าห้ามนักศึกษากลุ่มหนึ่งที่ พยายามจะนำธงดำขึ้นยอดเสา
 
เพื่อแสดงกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ ไว้อาลัยนายสมคิด อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จากกรณีที่ประกาศหยุดเรียนหยุดสอนหยุดทำงานในมหาวิทยาลัยธรรม ศาสตร์ โดยนักศึกษาระบุว่า อธิการบดีแสดงบทบาทเอนเอียงไปทางกลุ่มที่ชุมนุมต่อต้านรัฐบาลที่มาจากการ เลือกตั้ง รวมทั้งแสดงจุดยืนทางการเมืองส่วนตัวโดยอ้างในนามมหาวิทยาลัย

ด้าน นายศรัณย์ ฉุยฉาย หรืออั้ม เนโกะ นักศึกษาคณะศิลปศาสตร์ มธ. เผยว่า
 
สิ่งที่ทำเป็นไปตามคำที่อาจารย์สัญญา ธรรมศักดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรีและอดีตอธิการบดีมหา วิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่ให้สามารถแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ได้ ซึ่งอยากให้อธิการบดีรับรู้ว่า ไม่ควรใช้นามของทั้งมหา"ลัยในการแสดงจุดยืนทางการเมือง

ที่ ลานอาคารเรียนรวมกลุ่มสังคมศาสตร์ มธ.ศูนย์รังสิต กลุ่มอาจารย์มธ.

นำโดยนาย วรเจตน์ ภาคีรัตน์ หัวหน้าภาควิชากฎหมายมหาชน นายยุกติ มุกดาวิจิตร อ.สังคมวิทยาและมานุษยวิทยา นายประจักษ์ ก้องกีรติ อ.คณะรัฐศาสตร์ สาขาการเมืองการปกครอง นายปิยบุตร แสงกนกกุล อ.คณะนิติศาสตร์ นายปกป้อง จันวิทย์ น.ส.สาวตรี สุขศรี อ.นิติศาสตร์ ร่วมเสวนาธรรมศาสตร์บรรยายสาธารณะหัวข้อ "ห้องเรียนประชาธิปไตย"

นาย วรเจตน์กล่าวว่า นายสมคิด อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ประกาศหยุดการเรียนการสอนในวันที่ 3-4 ธ.ค. ในทุกศูนย์การศึกษา
 
ทั้งที่ท่าพระจันทร์ รังสิต พัทยา และลำปาง โดยให้เหตุผลว่าสถานการณ์การเมืองในกรุงเทพมหานครและในต่างจังหวัดพัฒนาไป สู่ความรุนแรง และยังคงมีแนวโน้มขยายตัวไปมากยิ่งกว่าเดิม จนเป็นอุปสรรคต่อการเรียนการสอนและการทำงาน ซึ่งวันที่ 6 ธ.ค. ก็ยังไม่ทราบว่าจะให้หยุดหรือไม่นั้น จะปล่อยให้เหตุการณ์ผ่านไปโดยไม่มีความเห็นไม่ได้ คำสั่งของอธิการบดีต้องรับผิดชอบกิจการของมหาวิทยาลัย กฎหมายให้ดุลพินิจสั่งการเรียนการสอน ไม่ได้หมายความว่าจะสั่งอย่างไรก็ได้ การใช้ดุลพินิจต้องอยู่ในกรอบของกฎหมายด้วย ไม่ใช่จะทำอย่างไรก็ได้ตามใจ ต้องมีเหตุผลรองรับ

นาย วรเจตน์กล่าวต่อว่า การปิดการเรียนการสอนนั้น เท่ากับมหาวิทยาลัยไม่ได้เป็นองค์กรสาธารณะ

อาจารย์หลายท่านหารือกันแล้วให้อธิการบดีใช้ดุลพินิจได้ในการเรียนการสอน แต่การสั่งให้หยุดทุกวิทยาเขตนั้นถูกต้องหรือไม่ ที่ท่าพระจันทร์อาจจะมีเหตุผล เพราะผู้ชุมนุมอยู่ที่ถนนราชดำเนิน และอาจจะทำให้การมาเรียนมาสอนเป็นไปอย่างลำบาก แต่ที่ลำปางนั้นตนเห็นว่าไม่มีสถาน การณ์ชุมนุมที่นั่น ส่วนนักศึกษาที่ศูนย์รังสิตส่วนใหญ่ก็อยู่หอพัก

"ที่ผ่านมา มธ.มีบทบาททางการเมืองอย่างมาก ทั้งเรื่องการคัดค้านร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ซึ่งผมและอาจารย์นิติราษฎร์ก็ไม่เห็นด้วย แต่อ้างว่าข้อเสนอเป็นของประชาคมธรรมศาสตร์ ซึ่งการอ้างชื่อของทุกคนในมธ.นั้น ทำไม่ได้ อย่างน้อยต้องประชุมประชาคมก่อน ว่ามีคนเห็นด้วยหรือไม่ ซึ่งอธิการบดีและอาจารย์สามารถคัดค้านในฐานะส่วนตัวได้ แต่ไม่ใช่นำชื่อของมหา วิทยาลัยไปดำเนินการ บทบาทของ ทปอ.ที่จะให้หยุดเรียน สุ่มเสี่ยงจะถูกมองว่าเข้าไปเคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลงรัฐบาล ที่มาจากระบอบประชาธิปไตย การมาในวันนี้เป็นเชิงสัญลักษณ์ เพื่อแสดงออกว่า มธ.ไม่ใช่ของอธิการบดีที่จะสั่งอะไรก็ได้" นายวรเจตน์กล่าว



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์