ประจานโกง‘ยุคปู’ ฉุดไทยรูด14อันดับ

เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม ดร.จุรี วิจิตร-วาทการ เลขาธิการมูลนิธิองค์กรเพื่อความโปร่งใสประเทศไทย

เปิดเผยผลการจัดอันดับดัชนีชี้วัดภาพลักษณ์คอร์รัปชันประจำปี พ.ศ. 2556 พบว่าประเทศไทยได้ 35 คะแนนจากคะแนนเต็ม 100 คะแนน อยู่อันดับที่ 102 (เดิมอันดับที่ 88) จากการจัดอันดับทั้งหมด 177 ประเทศทั่วโลก เท่ากับประเทศเอกวาดอร์ มอลโดวา และปานามา และอยู่อันดับที่ 16 จาก 28 ประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

ผลคะแนนภาพลักษณ์คอร์รัปชั่น ประจำปีนี้ พบร้อยละ70ของจำนวนประเทศที่นำมาจัดอันดับสอบตก หรือ มีคะแนนต่ำกว่าครึ่งหนึ่ง มีเพียง 54 ประเทศเท่านั้น ส่วนที่สอบผ่านหรือได้คะแนนเกิน50 คะแนนจากคะแนนเต็ม100) โดยประเทศ เดนมาร์กและนิวซีแลนด์ ครองแชมป์อันดับหนึ่ง(91คะแนนจาก100)ส่วน อันดับสุดท้าย ได้คะแนนต่ำที่สุดคืออัฟกานิสถาน เกาหลีเหนือ และโซมาเลีย(8 คะแนนจาก100)และประเทศซีเรีย มีคะแนน ลดลงจากปีที่แล้วมากสุด

ส่วนกลุ่มประเทศอาเซียน มี3ประเทศได้คะแนนเกินครึ่ง คือสิงคโปร์(86คะแนน) บรูไน(60 คะแนน)และมาเลเซีย(50คะแนน) ส่วนประเทศอื่นๆรวมทั้งประเทศไทย ยังคงมีคะแนนต่ำกว่าครึ่ง เป็นที่น่าสังเกตประเทศลาวกับพม่าแม้มีคะแนนค่อนข้างต่ำแต่ก็ดีขึ้นกว่าปีที่แล้วอย่างเห็นได้ชัด

ขณะที่ รัฐบาลยิ่งลักษณ์ เข้ามาบริหารประเทศ เมื่อเดือนสิงหาคม 2554 หนึ่งในหลายๆนโยบายนั้น มีเรื่องของการปราบปรามคอร์รัปชั่นด้วย แต่ปรากฏว่าดัชนีคอร์รัปชั่นโลกปี 2555 ประเทศไทยได้ 37คะแนน จาก 100 คะแนน และล่าสุดปี2556 ได้ 35 คะแนน 2 ปีของการเข้ามาบริหารประเทศ คะแนน ยังได้ไม่ถึงครึ่ง


ประจานโกง‘ยุคปู’ ฉุดไทยรูด14อันดับ

วันเดียวกันนายวิชา มหาคุณ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)และโฆษกคณะกรรมการป.ป.ช.

แถลงถึงความคืบหน้าการไต่สวนกรณีนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ กรณีทุจริตโครงการรับจำนำข้าวและการระบายข้าว กล่าวว่า ข้อเท็จจริงจากการไต่สวน ได้ความว่า การเจรจาอ้างว่าเป็นการซื้อขายแบบรัฐต่อรัฐ หรือจีทูจีระหว่างรัฐบาลไทยกับผู้แทนหน่วยงานที่ได้รับมอบหมายจากรัฐบาลจีน จำนวน 2 หน่วยงาน ไม่มีน้ำหนักเพียงพอให้เห็นได้ว่า เป็นการซื้อขายแบบจีทูจี

นอกจากนี้ยังพบว่า มีเจ้าหน้าที่ของรัฐและบุคคลอื่น มีส่วนร่วมระทำความผิดเพิ่มขึ้นดังนั้น ป.ป.ช.จึงลงมติให้ขยายการไต่สวนไปยังบุคคล ดังต่อไปนี้

นายมนัส สร้อยพลอย เมื่อสมัยดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ นายทิฆัมพร นาทวรทัต เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง ผอ.สำนักบริหารการค้าข้าว นายอัครพงศ์ ทีปวัชระ สมัยดำรงตำแหน่งกรมการค้าต่างประเทศ ซึ่งบุคคลทั้ง 3 เป็นผู้แทนเจรจาฝ่ายไทย นายภูมิ สาระผล อดีต รมช.พาณิชย์ ในฐานะประธานอนุกรรมการพิจารณาระบายข้าว รวมไปถึงผู้แทนเจรจาฝ่ายสาธารณรัฐประชาชนจีน 2 หน่วยงาน

และกลุ่มบุคคลที่ได้รับมอบหมายจากผู้แทนฝ่ายจีน คือ นายรัฐนิธ โสจิระกุล นายสมคิด เอื้อนสุภา นายลิตร พอใจ ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับ บริษัท สยามอินดิก้า จำกัด และ บริษัท สยามอินดิก้า ซึ่งพบว่าเงินที่ชำระค่าซื้อขายข้าวส่วนใหญ่เกี่ยวพันธ์กับบริษัท สยามอินดิก้า

นอกจากนี้ ยังตรวจพบว่า การซื้อขายแบบจีทูจีเพื่อหลีกเลี่ยงการแข่งขันราคา

ทำให้เกิดความเสียหายจากการขายที่ต่ำกว่าราคาตลาด ตั้งแต่เดือน ส.ค. 54 ถึง มิ.ย. 56 พบปริมาณส่งมอบข้าวไปยังจีนเพียง 375, 000 ตันจากปริมาณตามสัญญา 480,000 ตัน โดยอนุกรรมการจะเร่งไต่สวนและแจ้งข้อกล่าวหาโดยเร็วต่อไป

นายวิชา ยังกล่าวอีกว่า สาเหตุที่ไม่สามารถตั้งข้อกล่าวหาได้ทั้งที่กระบวนการแล้วเสร็จเกือบหมดแล้ว

มาจากการที่ ผอ.คนหนึ่งที่มีหน้าที่ดูแลคลังสินค้า ไม่ยอมมอบเอกสารสำคัญ ซึ่งเป็นใบส่งสินค้าให้กับ ป.ป.ช. ซึ่ง ป.ป.ช. กลัวว่าสถานการณ์บ้านเมืองที่ลุกเป็นไฟในขณะนี้ เอกสารดังกล่าวอาจจะถูกเผาไปได้ ดังนั้น ป.ป.ช. จะใช้กฎหมายของ ป.ป.ช. ดำเนินการนำเอกสารนี้มาให้ได้ และมีไม้เด็ดคือการที่จะให้ผู้ถูกกล่าวหามาเป็นพยานของ ป.ป.ช. โดยที่พยานไม่ถูกดำเนินคดีได้

ด้าน นายประสาท พงษ์ศิวาภัย กรรมการและรองโฆษกคณะกรรมการป.ป.ช.กล่าวว่าเอกสารที่ ป.ป.ช.ต้องการนั้น
 
มีความจำเป็นอย่างมากเพื่อใช้รวบรวมพยานหลักฐานเกี่ยวกับการขนส่งข้าวของตามจังหวัดต่างๆ ถ้าได้เอกสารตรงนี้จะสามารถขมวดทุกประเด็นและนำไปสู่การแจ้งข้อกล่าวหาได้ต่อไป กรณีนี้ถือว่าเป็นมหากาพย์เพราะมีผู้ใหญ่และผู้น้อย ภาครัฐและเอกชนจำนวนมากที่เกี่ยวข้อง

ส่วนโครงการรับจำนำข้าวขณะนี้ มีการกู้เงินมาทำโครงการจนเต็มวงเงินของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.)จำนวน5แสนล้านบาทแล้ว จนต้องออกเป็นพันธบัตรเพราะไม่สามารถกู้เพิ่มได้อีกแล้วตามที่มีข่าวออกมา

ส่วนกรณีไต่สวน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

กำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณาซึ่ง ป.ป.ช.ได้ตรวจสอบเรื่องการระบายข้าวผ่านรูปแบบข้าวถุงเช่นกันเป็นคำร้องที่มีคณะสว.และนพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม สส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ ได้ยื่นเข้ามา แต่ป.ป.ช.ไม่ได้ไต่สวนกรณีข้าวถุงรวมกับประเด็นอื่นๆเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการซ้ำซ้อนกัน



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์