กสทคาดสูญวงจรเน็ตล่ม300ล้าน

กสทคาดสูญวงจรเน็ตล่ม300ล้าน

'กสท' คาดความเสียหายจากวงจรเน็ตล่ม 300 ล้านบาท กระทบลูกค้าเช่า 9,200 ราย งัดแผนสร้างความเชื่อมั่น ทบทวนเพิ่มมาตรการรองรับเหตุฉุกเฉิน รื้อระบบสำรอง

นายกิตติศักดิ์ ศรีประเสริฐ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า
 
ขณะนี้ กสท กำลังประเมินความเสียหายทั้งทางตรงและทางอ้อม จากกรณีเหตุการณ์ที่มีกลุ่มผู้ชุมนุมเข้ามายังพื้นที่อาคาร กสท บางรัก และมีผู้ไม่หวังดีปะปนมากับกลุ่มผู้ชุมนุมตัดกระแสไฟฟ้าทั้งส่วนหลักและระบบสำรองของอาคาร เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 30 พฤศจิกายน 2556 เบื้องต้นคาดว่าจะเสียหาย 200-300 ล้านบาท กระทบลูกค้าที่เช่าวงจรอินเทอร์เน็ต กสท 9,200 ราย เป็นลูกค้ารายย่อย ลูกค้าองค์กรในและต่างประเทศ ซึ่งจะมีการชดเชยให้ลูกค้าหรือไม่ ต้องพิจารณารายละเอียดในสัญญา


ทั้งนี้ กสท ได้เร่งกู้ระบบไฟฟ้าและบริการต่างๆ โดยใช้เวลา 3 ชั่วโมง กู้ระบบ และทยอยเชื่อมต่อระบบให้ใช้งานได้

ซึ่งเสร็จสมบูรณ์ 100% ช่วงเช้าวันที่ 1 ธันวาคม 2556 ขณะนี้ลูกค้าใช้งานได้ปกติแล้ว อย่างไรก็ตาม เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้ใช้บริการ กสท จึงเพิ่มมาตรการรองรับเหตุการณ์ฉุกเฉินที่เข้มงวดมากยิ่งขึ้น ทั้งเพิ่มเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยในที่ทำการต่างๆ ของ กสท ตลอดจนปรับปรุงระบบไฟฟ้าสำรอง ระบบโครงข่ายสำรองให้มั่นคง เพื่อการให้บริการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและมีเสถียรภาพการใช้งานมากขึ้น


"จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น กสท ต้องทบทวนและปรับปรุงการลงทุนเกี่ยวกับระบบสำรองทั้งหมด เพื่อเตรียมการรองรับในอนาคต ทั้งเหตุภัยพิบัตทางธรรมชาติ และเหตุที่เกิดขึ้นจากฝีมือมนุษย์ด้วย เพื่อป้องกันเกิดเหตุการซ้ำรอยอีก กสท ต้องสร้างความมั่นคง ความมั่นใจด้านการสื่อสารของประเทศ" นายกิตติศักดิ์ กล่าวและว่า ส่วนความคืบหน้าการดำเนินคดีกับบุคคลที่มาบุกรุกสถานที่ และตัดกระแสไฟฟ้า เป็นหน้าที่ของตำรวจ ซึ่งได้ดำเนินการมาตั้งแต่ช่วงเย็นวันที่ 30 พฤศจิกายน และ กสท ต้องตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงทั้งหมดด้วย


ขณะที่ผู้ชุมนุมเข้าปิดล้อม กสท สำนักงานใหญ่ แจ้งวัฒนะ พนักงานไม่สามารถเข้าปฏิบัติงานได้ ณ สถานที่ตามปกติให้รายงานเหตุที่ทำให้เข้าปฏิบัติหน้าที่ไม่ได้ พนักงานสามารถหยุดงานได้หากมีเหตุอันจำเป็น ซึ่งไม่ถือเป็นการขาดงาน และไม่นับรวมเป็นวันลา


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์