สหรัฐแนะไทยเจรจายุติวิกฤติการเมือง

สหรัฐแนะไทยเจรจายุติวิกฤติการเมือง

สหรัฐแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมืองไทยและทำให้มีผู้เสียชีวิต แนะ'ยิ่งลักษณ์'เจรจาเพื่อยุติวิกฤติการเมือง

3 ธ.ค.56 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สหรัฐได้แสดงความเสียใจต่อกรณีที่มีผู้เสียชีวิตหลายคนในเหตุการณ์ปะทะที่สั่นคลอนประเทศไทย และเรียกให้ฝ่ายที่ต่อต้านและนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่กำลังตกอยู่ในสถานการณ์ลำบาก จัดการเจรจาเพื่อยุติวิกฤติการเมือง
 
ทั้งนี้ เจน ซากี้ โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ แถลงว่า เราวิตกเกี่ยวกับความตึงเครียดทางการเมืองที่ยังดำเนินอยู่
 
และเราจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด การประท้วงโดยสันติ และเสรีภาพในการแสดงออกเป็นสิ่งสำคัญในมุมมองของประชาธิปไตย ความรุนแรงและการยึดทรัพย์สินของรัฐหรือเอกชน เป็นวิธีการที่ยอมรับไม่ได้ในการแก้ปัญหาความขัดแย้งทางการเมือง ซึ่งนางคริสตี้ เคนนี่ เอกอัครราชทูตสหรัฐ ได้หารือกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ และแกนนำฝ่ายต่อต้านรัฐบาล เพื่อโน้มน้าวให้ทั้งสองฝ่ายอดกลั้นและเปิดการเจรจากันอย่างสันติ  
 
ซากี้ บอกด้วยว่า เรารู้สึกเสียใจอย่างยิ่งต่อการสูญเสียชีวิตในกรุงเทพฯ อันเนื่องมาจากความรุนแรงทางการเมือง เราขอประณามความรุนแรงที่ถูกใช้เป็นแนวทางในการบรรลุวัตถุประสงค์ทางการเมือง และเรียกร้องให้ทุกฝ่ายใช้ความอดกลั้นและเคารพต่อหลักนิติธรรม
 
อีกทั้ง เมื่อวันจันทร์ น.ส.ยิ่งลักษณ์ได้ปฏิเสธข้อเรียกร้องผู้ประท้วง ที่ต้องการให้เธอลาออก ขณะที่ ตำรวจออกหมายจับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำการประท้วงในข้อหากบฏ

               
รายงานยังระบุว่า ตำรวจได้ใช้กระสุนยาง แก๊สน้ำตาและสายฉีดน้ำแรงดันสูง เข้าสลายฝูงชนที่ขว้างปาก้อนหินเข้าใส่ ขณะพยายามป้องกันสถานที่ราชการที่สำคัญ หลังจากเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตหลายคน และบาดเจ็บกว่า 100 คน  


อย่างไรก็ตาม การชุมนุมของมวลชน มีเป้าหมายเพื่อขับไล่รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง และแทนที่ด้วยสภาประชาชน อันนับเป็นความแตกแยกล่าสุดที่สั่นคลอนราชอาณาจักรไทย นับตั้งแต่ พ.ต.ท.ทักษิณชินวัตร พี่ชายของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ถูกโค่นอำนาจเมื่อ 7 ปีก่อน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์