พบเลียงผา เดินชายทะเลหน้าหาดสามพระยา ที่สามร้อยยอด

พบเลียงผา เดินชายทะเลหน้าหาดสามพระยา ที่สามร้อยยอด

เมื่อวันที่18 พฤศจิกายน นายธงชัย ทองสุข หน.หน่วยหาดสามพระยา อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด อ.สามร้อยยอด  จ.ประจวบคีรีขันธ์  

ได้แจ้งให้  นายเชิดชัย  จริยะปัญญา ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3  cละนายรุ่งโรจน์ อัศวกุลธารินท์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด ทราบว่า พบเลียงผา สัตว์ป่าสงวน ขนาดใหญ่ลงจากเขาคุ้งทรายมาหากินที่บริเวณหนองน้ำทางด้านหลังที่ทำการของหน่วยหาดสามพระยา ซึ่งปกติเลียงผาจะไม่ลงมาหากินบริเวณพื้นราบ


จาการตรวจสอบพบเลียงผา ตัวขนาดใหญ่  น้ำหนักตัวประมาณ 70 กิโลกรัม
 
ลักษณะแข็งแรงสมบูรณ์  ขนยาวดำ และเขายาวสมบูรณ์ทั้ง 2 ข้าง  กำลังเดินวนไปมาอยู่ภายในหนองน้ำขนาดใหญ่ จึงได้เฝ้าสังเกตพฤติกรรมของเลียงผาตัวดังกล่าว   สักครู่ใหญ่เลียงผาตัวดังกล่าว ได้ขึ้นมาจากหนองน้ำและเดินไปยังชายทะเลบริเวณชายหาดสามพระยา ทำให้เจ้าหน้าที่เกรงจะไม่ปลอดภัย จึงได้ช่วยกันไล่เลียงผาให้กลับขึ้นเขาคุ้งทราย

นายรุ่งโรจน์  อัศวกุลธารินท์   หน.อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด 

กล่าวว่า    หลังจากเฝ้าสังเกตพฤติกรรมพบว่าเลียงผามีบาดแผลตามผิวหนัง แต่ไม่ใช่บาดแผลฉกรรจ์ ที่เกิดจากการถูกล่า  แต่น่าจะเกิดจากการแย่งชิงตัวเมียในช่วงฤดูผสมพันธุ์   สำหรับเขตอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอดเป็นถิ่นที่อยู่อาศัยของเลียงผา  ซึ่งเจ้าหน้าที่ของอุทยานฯ ที่ออกลาดตระเวนมักพบเห็นเลียงผาอยู่ตามหน้าผาสูง และพบมูลของเลียงผาอยู่เส้นทางบนภูเขา

หน.อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด  กล่าวเพิ่มเติมว่า 

ปกติโอกาสที่จะพบเลียงผา ลงมาเดินบนพื้นราบ ที่ไม่ใช่เหลี่ยมเขา หรือหน้าผาสูงชั้นนั้นไม่ค่อยมีโอกาสพบเจอมากนัก ทั้งนี้เลียงผายังเป็นสัตว์ป่าสงวนหายาก ที่ในอดีตพบในเทือกเขาหินปูนในเขตอุทยานฯเขาสามร้อยยอดเป็นจำนวนมาก แต่พบว่าปัจจุบันเลียงผาลดจำนวนลง

ด้านนายสรัชชา สุริยกุล ณ อยุธยา ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี 

ยังได้กำชับให้เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติสามร้อยยอด เพิ่มมาตรการในการเฝ้าระวัง พร้อมทั้งออกลาดตระเวนตรวจสอบพื้นที่ เพื่อป้องกันการลักลอบล่าสัตว์ป่าสงวนในพื้นที่อุทยานสามร้อยยอด โดยเฉพาะเลียงผาที่ปัจจุบันพบว่า ลดจำนวนลงแม้ว่าทางอุทยานฯสามร้อยยอด จะเฝ้าระวังอย่างเต็มที่แล้ว


พบเลียงผา เดินชายทะเลหน้าหาดสามพระยา ที่สามร้อยยอด


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์