โซนร้อนโพดอลมุ่งตรงเกาะสมุย เตือนลอยกระทงระวังสตอร์มเซิร์จ

โซนร้อนโพดอลมุ่งตรงเกาะสมุย เตือนลอยกระทงระวังสตอร์มเซิร์จ

เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน นายอานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิศาสตร์สารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ จิสด้า

ให้สัมภาษณ์ว่า ช่วงระหว่างวันที่ 16-18 พฤศจิกายน ที่จะมีพายุเข้ามาในประเทศไทยนั้น มีแต่คนเป็นห่วงเรื่องของฝนและลม ที่จะเข้ามาทางอ่าวไทย แต่สิ่งหนึ่งที่ค่อนข้างน่ากังวลไม่แพ้ปริมาณน้ำฝนและลม คือน้ำหนุน ที่จะเข้าไปเสริม ยิ่งทำให้ระดับน้ำในทะเลสูงมากขึ้นอีกด้วย


“ปกติ วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 จะเป็นช่วงที่น้ำทะเลหนุนสูงที่สุดในรอบปี โดยเฉพาะพื้นที่อ่าวไทยรูปตัว ก นั้น น้ำทะเลจะหนุน 2 ช่วง คือเช้ามืด และตอนเย็น น้ำทะเลที่หนุนนั้นจะส่งผลให้ระดับน้ำสูงขึ้นประมาณ 30 เซนติเมตร ประเด็นสำคัญคือ ช่วงเวลานี้เราพบว่าอุณหภูมิของน้ำทะเลในอ่าวไทย ค่อนข้างสูงมาก ประกอบกับพายุที่เข้ามาในช่วงเวลาเดียวกัน อุณหภูมิของน้ำทะเลที่สูงนั้น จะทำให้พายุยิ่งมีกำลังแรงขึ้น ฝนจะแรงขึ้น อาจจะก่อให้เกิดน้ำทะเลยกตัวสูงขึ้นมากกว่าปกติ หรือที่เรียกว่า สตอร์มเซิร์จขึ้นได้ โดยเฉพาะพื้นที่อ่าวไทยตอนกลาง อาจจะส่งผลให้ชายฝั่งทะเล จ.ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี รวมไปถึง ชายฝั่งทะเล พื้นที่ อ.ปากน้ำ จ.สมุทรปราการ มีระดับน้ำริมฝั่งทะเลสูงกว่าปกติอีกด้วย”


นายอานนท์กล่าวว่า สิ่งที่ตัวเองพูดมาทั้งหมด ไม่ใช่การพยากรณ์ แต่เป็นการเอาข้อมูลที่มีอยู่เวลานี้มาประกอบกันเป็นเหตุเป็นผลที่คิดว่า
 
มีโอกาสเป็นไปได้ จึงเป็นความกังวล ที่จะต้องออกมาบอกกับทุกคนว่านอกจากเรื่องน้ำฝนแล้ว เรื่องของน้ำทะเลหนุน เรื่องอุณหภูมิที่สูงมากในอ่าวไทยตอนนี้ จะยิ่งทำให้เกิดสถานการณ์ที่รุนแรงมากกว่าพายุฝนธรรมดา จึงอยากให้เตรียมพร้อมรับมือกับเรื่องนี้เอาไว้ คำเตือนคือ บรรดาร้านอาหาร ร่ม ริมหาด หรือนักท่องเที่ยวที่ไปทะเลในช่วงเวลานั้น ต้องเพิ่มความระมัดระวัง หรือเลี่ยงการเที่ยวทะเลในช่วงเวลานี้


ทางด้านนายรอยล จิตรดอน ผู้อำนวยการสถาบันสารสนเทศน้ำและการเกษตร (องค์การมหาชน) (สสนก.) กล่าวว่า

จากการตรวจสอบแบบจำลองสภาพอากาศ (วาฟ) พบว่า เวลานี้ พายุดีเปรสชั่น ในมหาสมุทรแปซิฟิกลูกล่าสุด ที่เคลื่อนที่มายังอ่าวไทยนั้น ได้เพิ่มกำลังแรงกลายเป็นพายุโซนร้อนเรียบร้อยแล้วชื่อว่า พายุ โพดอล (Podul) โดยชณะนี้อยู่ห่างจากประเทศไทยประมาณ 300 กิโลเมตร คาดว่า จะเคลื่อนที่มาถึงประเทศไทยประมาณ วันที่ 17 พฤศจิกายน


“คาดว่า ฝนจะเริ่มตกตั้งแต่วันที่ 16 พฤศจิกายน ต่อเนื่องไปถึงวันที่ 17 พฤศจิกายน ฝนจะตกค่อนข้างหนัก แต่เป็นช่วงเวลาสั้นๆ ปริมาณน้ำฝนจะอยู่ที่ประมาณ 70-100 มิลลิเมตร พื้นที่ที่จะมีฝนตกค่อนข้างมากคือ เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี โดยดูจากแผนที่ฝนเวลานี้พบว่า มีกลุ่มเมฆก่อตัวอยู่เหนือพื้นที่ดังกล่าวค่อนข้างหนา”


ถามเรื่องข้อกังวลของ นายอานนท์ เรื่องน้ำทะเลหนุนสูงในช่วงวันขึ้น 15 ค่ำ หรือช่วงลอยกระทง

ว่ามีโอกาสจะเกิดสตอร์มเซิร์จ หรือการยกตัวของน้ำทะเล เพราะอิทธิพลของน้ำทะเลหนุน เสริมกันกับพายุโพดอล ที่จะเข้ามาในช่วงเวลานั้นพอดี เรื่องนี้ มีโอกาสเกิดขึ้นจริงหรือไม่ นายรอยลกล่าวว่า ในพื้นที่อ่าวไทยนั้น พื้นผิวทะเลค่อนข้างจะตื้น และลาดเอียง อุณหภูมิที่สูงมากเวลานี้กินพื้นที่แคบ ไม่กว้างนัก โอกาสที่จะทำให้น้ำทะเลยกตัว มีจริง เพราะน้ำทะเลหนุนสูง แต่คงไม่สูงมากแบบคลื่นสึนามิ อาจจะสูงมากกว่าปกติที่เคยเกิด 


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์