ชาวบ้านผวาปะทะไทย-เขมร ใกล้วันศาลโลกชี้คดีพระวิหาร นักท่องเที่ยวอดขึ้นชมผามออีแดง

ชาวบ้านผวาปะทะไทย-เขมร ใกล้วันศาลโลกชี้คดีพระวิหาร นักท่องเที่ยวอดขึ้นชมผามออีแดง



ชาวบ้านผวาปะทะไทย-เขมร ใกล้วันศาลโลกชี้คดีพระวิหาร นักท่องเที่ยวอดขึ้นชมผามออีแดง

 เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 8 พ.ย. ผู้สื่อข่าว ข่าวสด รายงานว่า ที่บ้านภูมิซรอล ต.เสาธงชัย อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ยิ่งใกล้ถึงวันที่ 11 พ.ย. ซึ่งเป็นวันที่ศาลโลกจะพิพากษาคดีปราสาทพระวิหาร ยิ่งทำให้บรรดาประชาชนชาวบ้านภูมิซรอล และทุกหมู่บ้านตามแนวชายแดนไทย - กัมพูชา ด้าน อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ พากันหวาดผวาเกรงจะเกิดภัยสงครามไทย - กัมพูชา เนื่องจากช่วงเหตุปะทะระหว่างไทย - กัมพูชา ปี 2554 ได้สร้างความเสียหายให้กับทรัพย์สินบ้านเรือนของชาวบ้านจำนวนมาก  และมีทหารรวมทั้งชาวบ้านถูกจรวดกัมพูชาเสียชีวิตหลายรายด้วยกัน  

 ชาวบ้านต่างพากันจับกลุ่มหารือกัน ในการที่จะอพยพไปอาศัยอยู่ที่อื่นชั่วคราวเพื่อความปลอดภัย เพราะมีข่าวว่า ขณะนี้ฝ่ายกัมพูชามีการระดมกำลังทหารพร้อมทั้งนำเอารถถัง ปืนใหญ่ จรวด รวมทั้งอาวุธหนักทุกชนิดจำนวนมากมาประจำอยู่ที่บริเวณเขาพระวิหารและตลอดแนวชายแดนไทย - กัมพูชานานกว่า 1 เดือนแล้ว ขณะเดียวกันได้มีชาวบ้านภูมิซรอลส่วนหนึ่งได้พากันไปหาเช่าบ้านในเขตตัว อ.กันทรลักษ์ เพื่อหนีภัยสงครามแล้วจำนวนมาก

 นายต่วน ตั้งมั่น อายุ 82 ปี อยู่ม.2 ต.เสาธงชัย อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า ยิ่งใกล้วันพิพากษาของศาลโลก พวกตนยิ่งหวาดผวาว่าจะเกิดสงครามขึ้นมาอีก ซึ่งในการปะทะกันระหว่างทหารไทยกับทหารกัมพูชากรณีเขาพระวิหารเมื่อปี 2554 ที่ผ่านมา บ้านของตนถูกกัมพูชายิงจรวดถล่มใส่บ้าน ทำให้บ้านตนพังเสียหายไป 1 ห้อง ซึ่งทางราชการได้นำเอาเงินมาช่วยในการซ่อมแซมบ้าน จำนวน 70,000 บาท ตนต้องอพยพครอบครัวหนีภัยสงครามไปอยู่ศูนย์อพยพที่ทางราชการจัดไว้ให้ ทำให้พวกตนได้รับความลำบากเดือดร้อนเป็นอย่างมาก อยากให้ผลการพิพากษาของศาลโลกออกมาแล้วเกิดผลดีกับทั้ง 2 ฝ่าย เพราะพวกตนไม่อยากหนีภัยสงครามอีกต่อไปแล้ว

 นายขัน หนองแคน อายุ 80 ปี อยู่บ้านเลขที่ 162 ม.13 บ้านภูมิซรอล ต.เสาธงชัย อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า ตนหวาดกลัวสงครามไทย - กัมพูชามาก อยากให้การตัดสินของศาลโลกครั้งนี้ดีกันไปทั้ง 2 ฝ่าย หากว่าไม่สามารถตกลงกันได้ พวกตนก็ต้องอพยพไปอีก ครั้งก่อนที่เกิดสงครามบริเวณนี้ต้องอพยพไปอยู่ที่อื่นลำบาก เพราะว่ามีคนอพยพหนีภัยสงครามเยอะมาก ตนไม่อยากให้มีการปะทะกันระหว่างทหารไทยกับทหารกัมพูชาอีกต่อไป 

 ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ขณะเดียวกันที่บริเวณด่านเก็บค่าธรรมเนียมอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร ต.เสาธงชัย อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งขณะนี้ได้ถูกสั่งปิดชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 4 พ.ย. 56 ที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ก็ยังไม่ได้อนุญาตให้นักท่องเที่ยวและผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องขึ้นไปบริเวณผามออีแดง ซึ่งใกล้กับปราสาทพระวิหารได้ โดยมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงตั้งด่านสกัดกั้นและรักษาความสงบเรียบร้อยอย่างเต็มที่ ทำให้นักท่องเที่ยวจากทั่วประเทศจำนวนมากที่ต้องการมาเที่ยวชมผามออีแดง ต้องผิดหวังและพากันเดินทางกลับไป

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์