นับหมื่นร่วมแห่หลวงปู่ปานฝ่าคลื่นทะเลลึก

นับหมื่นร่วมแห่หลวงปู่ปานฝ่าคลื่นทะเลลึก

เมื่อเวลา 07.30 น.วันที่ 6 พ.ย. นายสมชัย อมรวัฒนสวัสดิ์ นายอำเภอบางบ่อ จ.สมุทรปราการ ร่วมกับชาวบ้านในพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียงนับหมื่นคนร่วมขบวนแห่นมัสการ หลวงปู่ปานจากวัดมงคลโคธาวาส ต.คลองด่าน เพื่ออัญเชิญองค์หลวงปู่ปานซึ่งมีขนาดเท่าองค์จริงลงเรือบุษบกขนาดใหญ่ล่อง เรือแห่ไปตามลำคลองคลองด่านไปปากอ่าวทะเลอ่าวไทย โดยมีเรือประมงของชาวบ้านจำนวนมากเข้าร่วมขบวนแห่คึกคัก ฝ่าคลื่นสูงวนถึง 3 รอบ พร้อมแจกธงหลวงปู่ปาน แก่เรือประมงและผู้ร่วมงานกันกลางทะเลลึก

จากนั้นก็เคลื่อนขบวนกลับเข้าฝั่ง อัญเชิญองค์หลวงปู่ปานขึ้นประดิษฐานบนรถบุษบกแห่ทั่ว จ.สมุทรปราการ เพื่อให้ชาวบ้านได้นมัสการและขอพร ถือเป็นประเพณีแห่พระกลางทะเลเพียงหนึ่งเดียวในโลก

สำหรับหลวงปู่ปานเป็นหนึ่งในพระเกจิอาจารย์ ที่มีชื่อเสียงโด่งดัง ในเรื่องความศักดิ์สิทธิ์อภินิหารมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 หลวงปู่ปาน ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นพระเกจิที่เคร่งครัดในการปฏิบัติกรรมฐาน จนได้รับพระราชทานสมณศักดิ์เป็น "พระครูพิพัฒน์นิโรธกิจ " ก่อนที่หลวงพ่อปานจะมรณภาพนั้น ประชาชนที่เคารพบูชาหลวงพ่อ ได้พร้อมใจกันหล่อรูปท่านขึ้นมา ขนาดเท่าองค์จริง เพื่อไว้เป็นที่เคารพบูชา เพราะหลวงพ่อไม่ค่อยได้อยู่วัด ท่านมักจะเดินธุดงค์ไปในที่ต่างๆ เป็นประจำ จะได้กราบรูปหล่อแทนตัวท่าน

กระทั่งเมื่อวันที่ 29 ส.ค. 2453 หลวงพ่อปานมรณภาพลง ปัจจุบันนี้รูปหล่อของท่านก็ยังประดิษฐานอยู่ที่วัดมงคลโคธาวาส (หรือวัดบางเหี้ย) ด้านความศักดิ์สิทธิ์อภินิหารของหลวงพ่อปานนั้น เป็นที่เลื่องลือกันทั่วไป ว่าเป็นพระอาจารย์ ที่มีญาณแก่กล้าชื่อเสียงโด่งดังในสมัยรัชกาลที่ 5 ทางด้านเครื่องรางของขลัง จึงเป็นที่เคารพนับถือของชาวจ.สมุทรปราการ มาถึงทุกวันนี้

ประเพณีการแห่องค์หลวงปู่ปานลงทะเลนั้น จัดขึ้นตรงกันวันขึ้น 4 ค่ำเดือน 12 ของทุกปี เป็นประเพณีที่ถือปฏิบัติกันมาเกือบหนึ่งร้อยปีแล้ว เนื่องจากชาวบ้านในจ.สมุทรปราการส่วนใหญ่ประกอบอาชีพทำประมงโดยเฉพาะในพื้น ที่ต.คลองด่าน ซึ่งในสมัยก่อนล้วนแต่ประกอบอาชีพการประมงเกือบทั้งสิ้น ก่อนที่ชาวบ้านจะออกเรือหาปลาก็จะเดินทางมากราบไหว้หลวงปู่ปาน เพื่อขอพรให้หาจับปลาได้มาก ๆ ส่วนใหญ่ประสบความสำเร็จออกเรือหาปลาได้ครั้งละมาก ๆ ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่มีความอยู่ดีกินดีกันเกือบทุกครัวเรือน กลายเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาจนถึงในปัจจุบัน


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์