ไอซีทียังไม่พบรายงานแอพฯ แต่งรูปจีนล้วงข้อมูล

ภาพจาก Isnhotnewsภาพจาก Isnhotnews


ไอซีที เผยยังไม่พบรายงานการแฮกข้อมูลบัตรเครดิตผ่านแอพพลิเคชั่นแต่งรูปจากจีน ชี้หากเกิดขึ้นจริงแอพฯจะถูกระงับดาวน์โหลดทันที

นายณัฐ พยงค์ศรี นักวิชาการคอมพิวเตอร์ชำนาญการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เปิดเผยว่า ขณะนี้ ยังไม่พบว่าแอพพลิเคชั่น Manboker หรือ Mo Man Xiang Ji (Magic Man Camera) ซึ่งเป็นแอพฯ ตกแต่งภาพถ่ายให้เป็นภาพการ์ตูนจากจีนที่มีให้ดาวน์โหลดฟรีทั้งในกูเกิลเพลย์ และ แอพสโตร์ เข้าไปล้วงข้อมูลของผู้ใช้ สมาร์ทโฟนที่ดาวน์โหลดแอพฯ นี้มาติดตั้งไว้ในเครื่อง หลังจากที่มีการโพสต์ข้อความบนเครือข่ายโซเชียลมีเดียว่าถูกแอพฯนี้ขโมยข้อมูลบัตรเครดิต

 

"ทั้งแอนดรอยด์ และไอโฟนมีการตรวจสอบข้อมูลของแอพพลิเคชั่นอยู่แล้ว เช่น เป็นแอพพลิเคชั่นที่มีปัญหาหรือไม่ อันตราย หรือละเมิด สิทธิผู้อื่นหรือไม่ โดยเท่าที่ตรวจสอบล่าสุดยังไม่พบรายงานจากต่างประเทศ" นายณัฐกล่าว

 

นายณัฐกล่าวอีกว่า กรณีที่เกิดขึ้นอาจเป็นเรื่องลือต่อๆ กันมา หรือการฟิชชิง หรืออาจเป็นการใช้หัวข้อของเรื่องนี้ไปขโมยข้อมูลจากการใช้งานประเภทอื่นในเวลาเดียวกัน เพราะหากพบการแฮกข้อมูลจริง จะมีการรายงานจากทั่วโลกและแอพพลิเคชั่นดังกล่าวจะถูกระงับการให้บริการอย่างรวดเร็ว แต่ล่าสุดแอพพลิเคชั่นดังกล่าวยังสามารถให้บริการดาวน์โหลดได้ตามปกติ

 

สำหรับข้อมูลบัตรเครดิตของผู้ใช้ที่มีการนำไปเชื่อมกับ กูเกิลเพลย์ และ แอพสโตร์นั้น จะถูกเก็บรักษาไว้ที่เซิฟเวอร์ของกูเกิลและแอปเปิล ไม่ได้เก็บไว้ในเครื่องสมาร์ทโฟนของผู้ใช้แต่อย่างใด 



ขอบคุณ :  Isnhotnews

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์