ผู้ว่าฯยันน้ำท่วมโคราชคลี่คลาย ไม่เกิน1-2สัปดาห์แห้งทุกอำเภอ

ผู้ว่าฯยันน้ำท่วมโคราชคลี่คลาย ไม่เกิน1-2สัปดาห์แห้งทุกอำเภอ

4 พ.ย.56 ที่ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา นายวินัย บัวประดิษฐ์ ผวจ.นครราชสีมา
 
เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำท่วมของ จ.นครราชสีมา ในพื้นที่ อ.พิมาย , อ.ชุมพวง ว่า น้ำท่วมที่ อ.พิมาย ลดลงค่อนข้างเร็ว สถานการณ์คลี่คลายขึ้นมากแล้ว ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร รวมทั้งทุกอำเภอก็ลดลงเกือบหมดแล้ว แต่เนื่องจากปริมาณน้ำมีบ้างส่วนที่ท่วมขังในพื้นที่ต่ำอยู่ ตอนนี้เราดูในเรื่องน้ำท่วมขังที่อาจจะก่อให้เกิดน้ำเสีย โดยให้ทางสาธารณสุขจังหวัด นำเอาอีเอ็มไปให้ทางอำเภอ ตำบล หมู่บ้าน เพื่อนำไปให้พี่น้องประชาชน ตนขอฝากเรื่องการระมัดระวังเรื่องของการใช้ชีวิตประจำวันว่า ขณะนี้ยังมีน้ำท่วมบางจุดขอให้ระมัดระวังและดูแลเด็กๆ ผู้สูงอายุ ผู้พิการ โดยเฉพาะจุดเสี่ยงที่มีน้ำท่วมสูงอยู่ในบางจุดริมลำน้ำ ขณะนี้ อ.พิมาย เข้าสู่ภาวะปรกติแล้ว ทั้งหน้าศูนย์ราชการลดลงหมดแล้ว แต่ในส่วนบ้านพักต่างๆลดลงเหลือไม่ถึง 10 ซม.ถือว่าเป้นภาวะปรกติ

ส่วน อ.ชุมพวง อ.เมือง ก็ลดลงเช่นเดียวกัน แต่ส่วนใหญ่จะเป็นลักษณะน้ำท่วมทุ่ง แต่น้ำไม่ได้เข้ามาในพื้นที่เขตเศรษฐกิจ
 
ส่วนบิ๊กคลีนนิ่งเดย์ทุกอำเภอที่ถูกน้ำท่วม 31 อำเภอที่ประสบภัย และลักษณะน้ำแห้ง น้ำลด แตกต่างกันไป ตนกำชับให้ทุกอำเภอไปแล้วว่า ถ้าหากว่าที่ไหนน้ำลดขอให้ทำบิ๊กคลีนนิ่งเดย์ของแต่ละอำเภอไป รวมทั้ง อปท.เพราะมันจะแตกต่างกันไปตามระยะเวลา ซึ้งขณะนี้เหลือ 3 อำเภอ ซึ่งถูกน้ำท่วมก็ต้องรอไปก่อนอีกระยะหนึ่งประมาณ 1 - 2 สัปดาห์

นายวินัย กล่าวว่า จังหวัดเตรียมข้อมูลและแผนการแก้ไขปัยหาน้ำท่วมระยะยาวรายงานให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม
 
โดยจะรวบรวมนำเอาโครงการที่แกแก้ไขปัยหาระยะยาวอย่างยั่งยืน เช่น การเพิ่มพื้นที่เก็บน้ำที่เขื่อนลำพระเพลิง , การทำคันกั้นน้ำที่บริเวณ อ.พิมาย โดยกั้นตัวพิพิธภัณฑ์ , อุทยานประวัติศาสตร์ ปราสาทหินพิมาย , ตลาด , ศูนย์ราชการ หรือการทำประตูระบายน้ำสำหรับลำตะคอง - ลำแชะ , การเพิ่มพื้นที่เก็บกักน้ำในพื้นที่บางจุด เขตเมือง และ อ.คง โครงการที่เรานำเสนองบประมาณกว่า 1,000 ล้านบาท รวมทั้งจุดคอขวดบ้านท่าลี่ ต.ชุมพวง อ.ชุมพวง ตรงนั้นเป็นสะพานที่มีคอสะพานทำให้ทางระบายน้ำแคบลงมา เราอาจจะต้องขยายสะพานโดยทำสะพานให้เป็นสะพานโค้ง ไม่ใช่สะพานแนวราบ เช่นเดียวกับที่สะพาน อ.เฉลิมพระเกียรติ ที่มีสะพานทรุด
 
เนื่องจากเป็นสะพานแนวราบพอน้ำมาปะทะทำให้ตอม้อทรุดลงมาทำให้เป็นอันตราย จุดเหล่านี้เราจะต้องปรับปรุงให้เป็นสะพานที่น้ำสามารถผ่านได้อัตโนมัติดี
 
เรื่องน้ำท่วมขณะนี้ไม่มีฝนแล้วน่าจะคลี่คลายแล้ว จากนี้ไปเราจะเร่งการสำรวจความเสียหาย เพื่อให้การชดเชยพี่น้องประชาชนเป็นไปด้วยความรวดเร็ว ช่วงนี้ถ้าหากมีเจ้าหน้าที่ไปสำรวจความเสียหายขอให้พี่น้องประชาชนให้ความร่วมมือ และในปีนี้หลังจากนี้ไปน้ำในเขื่อนต่างๆ ทั้ง 5 เขื่อนค่อนข้างดี มีน้ำในเขื่อนเต็บเกือบหมด 100% นั้นในการทำนาช่วงต่อไป พี่น้องประชาชนเกษตรกรจะมีน้ำทำนาปรังก็จะทำให้สามารถที่จะชดเชยความเสียหายที่เกิดขึ้นจากน้ำท่วมได้ นายวินัย กล่าว

ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมใน อ.พิมาย จุดที่หน้าศูนย์ราชการ อ.พิมาย แห้งสนิทหมดแล้ว
 
แต่ยังเหลือด้านหลังศูนย์ราชการซึ่งมีบ้านพักตำรวจ , บ้านพักเจ้าหน้าที่ อส. และศาลาสนามแข่งเรือติดลำน้ำจักราชยังมีน้ำท่วม 10 ซม. ส่วนตำบลรอบนอกยังมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ 4 ตำบล ประกอบด้วย ต.ในเมือง , ต.ดงใหญ่ , ต.ธารละหลอด และ ต.กระเบื้องใหญ่ รวม 18 หมู่บ้าน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพื้นที่นาข้าวที่ยังมีน้ำท่วมขังเต็มพื้นที่บางจุดน้ำท่วมมิดต้นข้าวระดับน้ำเกือบ 80 - 1 เมตร บางจุดมองเห็นต่อยอดรวงข้าว ส่วน อ.ชุมพวง น้ำลดลงอย่างต่อเนื่องเฉพาะริมตลิ่งมีน้ำท่วม 10 - 20 ซม. คาดว่าไม่เกิน 2 วันน้ำจะลดลงภาวะปรกติ เนื่องจากปลายน้ำพ้น จ.นครราชสีมา ไปแล้ว



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์