ปรากฏการณ์ แมงกะพรุนหลากสี หาดราชการุณย์ จ.ตราด เริ่มแล้ว

ปรากฏการณ์ แมงกะพรุนหลากสี หาดราชการุณย์ จ.ตราด เริ่มแล้ว

 

นายอัศวิน  ถาวรสารี   ชาวประมงพื้นบ้าน บ้านคลองมะนาว ต.ไม้รูด อ.คลองใหญ่ จ.ตราด 

 ได้แจ้งว่า ขณะนี้หาดราชการุณย์ที่เป็นหาดติดต่อระหว่างหาดพลอยแดงและหาดไม้รูด  ได้มีปรากฎการณ์แมงกะพรุนหลากสีเริ่มผุดออกมาลอยบนผิวน้ำทะเลให้เห็นกันแล้วอย่างละลานตา โดยเมื่อเวลาประมาณ 08.00 น. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปพิสูจน์โดยมีนายอัศวิน  ถาวรสาลี  เป็นผู้นำพาไป  ปรากฏว่าด้านทิศเหนือของหาดราชการุณย์   พบมีแมงกะพรุนลอยตัวเหนือผิวน้ำเป็นแพยาวกว่า 100 เมตร ส่วนใหญ่จะเป็นกระพรุนสีขาวขุ่น ส่วนสีอื่นๆ เช่น ฟ้า น้ำตาลไหม้ น้ำตาลอ่อน ม่วง มีบ้างประปราย
     
สำหรับปรากฎการณ์แมงกะพรุนหลากสีโผล่ผิวน้ำได้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2555 

 โดยนักวิชาการกลุ่มหนึ่งได้เดินทางมาดำเนินกิจกรรมที่หาดราชการุณย์ แล้วได้มีการถ่ายภาพและเผยแพร่ทางโซเชียลมีเดีย ทำให้มีผู้คนหลั่งไหลเดินทางมาดูกันเป็นจำนวนมาก  แต่ในปีนี้ในช่วงเวลาเดียวกันได้เกิดแมงกะพรุนหลากสีขึ้นช้ากว่า 2-3 วัน เกิดจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง พ้นจากฤดูฝนเข้าสู่ฤดูหนาว นอกจากนี้ยังเป็นธรรมชาติในช่วงการผสมพันธุ์และเมื่อผสมพันธุ์แล้วจะว่ายเข้ามาริมฝั่งทะเลและจะเสียชีวิต
    
นายอัศวินบอกว่า แมงกะพรุนเหลานี้ เกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี แต่มีมากเมื่อปีที่แล้ว และปีนี้เริ่มมีแมงกะพรุนให้เห็น
 
ซึ่งตนทำการกู้ลอบปูทุกๆ เช้ามีให้เห็นตั้งแต่วันออกพรรษา แต่เป็นลักษณะกระจาย   แต่เมื่อวานนี้ (23 ต.ค.56) ในช่วงเย็นประมาณ 16.00 น. พบวามีแมงกะพรุนจำนวนมากลอยเป็นแพตรงบริเวณปากคลองมะนาว หลังน้ำทะเลลด ลูกชายได้ถ่ายภาพและแจ้งให้ผู้สื่อข่าวทราบซึ่งคาดว่าอีกสัก 1 สัปดาห์  แมงกะพรุนเหล่านี้จะมีเพิ่มมากขึ้นเพราะเริ่มมีคลื่นลมที่ซัดเข้าฝั่ง แมงกระพรุนก็จะถูกพัดเข้าฝั่งทำให้มีแมงกระพรุนหลากสีเพิ่มมากขึ้น

ปรากฏการณ์ แมงกะพรุนหลากสี หาดราชการุณย์ จ.ตราด เริ่มแล้ว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์