สรุปไม่ป่นชิ้นส่วน ท้าวมหาพรมใส่กรุไว้บนยอด-ใต้ศาล ยันสมโภช 9 มิ.ย.แน่นอน

สรุปไม่ป่นชิ้นส่วน ท้าวมหาพรมใส่กรุไว้บนยอด-ใต้ศาล ยันสมโภช 9 มิ.ย.แน่นอน

ปัญหาจัดสร้างท้าวมหาพรหมเอราวัณองค์ใหม่ได้ข้อสรุปแล้ว ที่ประชุมเตรียมนำพระเศียรประดิษฐานบนยอดโดมของศาล ส่วนอื่น ๆ ขององค์ท้าวมหาพรหมนำใส่กรุไว้ใต้ฐานศาลไม่ย่อยไม่ป่นชิ้นส่วนขององค์ท้าวมหาพรหม กำหนดสมโภช 9 มิ.ย.นี้ ให้ทันช่วงเวลาเฉลิมฉลองการครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ของในหลวง กรมศิลปากร เตรียมนำเข้าเป็นโบราณสถาน คาดใช้งบในการบูรณะไม่เกิน 1 ล้านบาท ด้านการรักษาความปลอดภัย ประสานตำรวจทหารเข้าเวรยาม เพิ่มงบประมาณ ตั้งคณะกรรมการดูแลพิเศษแล้ว

ความคืบหน้าเกี่ยวกับการบูรณะองค์ท้าวมหาพรหม ข้างโรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ สี่แยกราชประสงค์ ที่ถูกคนสติไม่ดีทุบทำลายไปนั้น เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 27 มี.ค. ที่สำนักช่างสิบหมู่ อ.ศาลายา จ.นครปฐม นายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย รองนายกรัฐมนตรีและรมว. วัฒนธรรม กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบูรณะองค์ท่านท้าวมหาพรหมว่า การอัญเชิญชิ้นส่วนขององค์ท้าวมหาพรหมไปหล่อขึ้นใหม่นั้นทำไม่ได้ เพราะติดขัดปัญหาทางเทคนิค และสิ่งสำคัญคือไม่สามารถอัญเชิญพระเศียรไปไว้ในพระอุระ (อก) ของท่านท้าวมหาพรหมได้ เนื่องจากพระเศียรมีสี่พระพักตร์มีขนาดกว้างกว่าองค์พระอุระ หากนำเข้าไปผิดเทวลักษณะ

ที่ประชุมพิจารณาแล้วจะอัญเชิญชิ้นส่วนต่าง ๆ ขององค์ท้าวมหาพรหมไปประดิษ ฐานอยู่ที่ศาลหน้าโรงแรมฯ พร้อมทั้งอัญเชิญพระเศียรไปประดิษฐานไว้บนยอดโดมของศาลบรรจุกรุปิดเอาไว้ ซึ่งในแนวประเพณีโบราณเคยมีการปฏิบัติเช่นนี้กับองค์พระพุทธรูปมาแล้ว สำหรับชิ้นส่วนอื่น ๆ เช่น พระกร ศาสตราวุธ ลูกประคำ อัญเชิญไปประดิษฐานไว้ในกรุ บรรจุไว้ใต้ฐานศาลโดยจะไม่มีการย่อยชิ้นส่วนให้ละเอียด เนื่องจากเป็นสิ่งที่พี่น้องประชาชนทั้งไทยและต่างประเทศเคารพสักการะมาเป็นเวลานานเกือบ 50 ปี ซึ่งถือว่าพลังและศรัทธาทั้งหลายก็จะคงอยู่

หลังจากนั้นจะให้ช่างสิบหมู่ จัดสร้างองค์ท้าวมหาพรหมด้วยนวโลหะขึ้นใหม่ทั้งหมดและต้องการให้ทุกอย่างเสร็จเรียบร้อยกลางเดือนพ.ค. แล้วอัญเชิญไปประดิษฐานภายในศาลใหม่ พร้อมประกอบพิธีสมโภชก่อนวันที่ 9 มิ.ย. ซึ่งเป็นวันครบ 60 ปี การครองสิริราชสมบัติของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ส่วนการออกแบบศาลองค์ท้าวมหาพรหมขึ้นมาใหม่ให้ไปศึกษาอยู่ว่าจะทำแบบอินเดียหรือไทยประยุกต์ หากได้ข้อสรุปจะแจ้งให้ประชาชนและชาวต่างชาติทราบด้วย ส่วนการรักษาความปลอดภัยได้มีการเพิ่มงบประมาณในส่วนนี้แล้ว พร้อมทั้งประสานตำรวจและทหารให้มาเข้าเวรยามด้วย ทั้งนี้ได้จัดตั้งคณะกรรมการเพื่อดูแลเรื่องความปลอดภัยโดยเฉพาะแล้ว อย่างไรก็ตามทางมูลนิธิฯจะดูแลในส่วนของค่าใช้จ่ายทั้งหมด

นายอารักษ์ สังหิตกุล อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า การดำเนินการจัดการบูรณะองค์ท้าวมหาพรหม ขณะนี้ได้ประกอบชิ้นส่วนองค์ท้าวมหาพรหมที่เสียหาย พร้อมได้เขียนแบบที่จะทำการบูรณะใหม่เสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยจะให้คณะกรรมการบูรณปฏิสังขรณ์ท้าวมหา พรหม เป็นผู้เลือกแบบว่าจะทำการบูรณะในรูปแบบใด เพื่อไม่ให้ท้าวมหาพรหมองค์ใหม่มีเทว ลักษณะผิดเพี้ยนไปจากเดิม ทั้งนี้คาดว่าจะใช้งบประมาณในการบูรณะไม่เกิน 1 ล้านบาท และในเดือนพ.ย.นี้องค์ท้าวมหาพรหมจะมีอายุครบ 50 ปี กรมฯก็อาจจะทำการขึ้นทะเบียนให้เป็นโบราณสถานต่อไปได้.

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์