ถกเครียด!ย้ายหลุมศพนับพันวัดพนัญเชิง

ถกเครียด!ย้ายหลุมศพนับพันวัดพนัญเชิง

พ่อเมืองกรุงเก่าร่วมเป็นตัวกลางไกล่เกลี่ยปัญหาการย้ายหลุมศพวัดพนัญเชิงฯ ขณะที่มูลนิธิฯเจอข้อเสนอจากทางวัด 3 ข้อ

จากกรณีวัดพนัญเชิงวรวิหาร อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา มอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายมีหนังสือแจ้งไปยังมูลนิธิวัดพนัญเชิง(เซียง เต็ก ตึ๊ง ) ซึ่งดูแลหลุมฝังศพกว่า 1 พันหลุม ในสุสานสาธารณะให้ย้ายออกจากที่ดินภายในวันที่ 1 ส.ค.57 โดยทางวัดระบุว่าต้องการใช้ที่ดินเพื่อรองรับการเปิดประชาคมอาเซียน เนื่องจากไม่มีที่จอดร อีกทั้งต้องการสร้างอาคารปฎิบัติธรรมและสร้างอาคารอาพาธสงฆ์ นอกจากนี้ยังมีประเด็นการที่มูลนิธิมีการเก็บค่าหลุมศพในราคาแพง ตามที่เสนอข่าวไปนั้น

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 17 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากมีการนำเสนอเรื่องดังกล่าว
 
ปรากฏว่ามีเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง เนื่องจากหลุมศพส่วนใหญ่เป็นของคนไทยเชื้อสายจีน และเป็นนักธุรกิจ ญาตินักการเมือง ทางวัดจึงได้มีการประชุมคณะกรรมการมูลนิธิวัดพนัญเชิง ร่วมกับทางวัดในวันที่ 17 และ 18 ต.ค. โดยมีนายวิทยา ผิวผ่อง ผวจ.พระนครศรีอยุธยา พระเทพรัตนากร เจ้าคณะจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และเจ้าอาวาสวัดพนัญเชิงวรวิหาร ตัวแทนสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และนายวินัย อัศวราชันย์ ประธานมูลนิธิวัดพนัญเชิงพร้อมคณะกรรมการบริหาร  

ซึ่งบรรยากาศการประชุมเป็นไปด้วยความเคร่งเครียด ไม่สามารถตกลงกันได้ในเรื่องการย้ายศพชาวไทยเชื้อจีนออกจากสุสาน 

เนื่องจากเป็นความเชื่อ ที่สำคัญทางวัดยังไม่สามารถแจ้งให้ญาติได้ครบ โดยติดต่อได้เพียง  200 กว่ารายเท่านั้น ส่วนหนังสือที่แจ้งไป  1 พันรายยังถูกส่งกลับคืน ไม่มีคนรับจากญาติของหลุมศพ ทำให้ต้องมีการประชุมในวันเดียวกันนี้อีกรอบ

พระเทพรัตนากร เจ้าคณะจังหวัดฯ กล่าวว่าในพื้นที่ซึ่งเป็นสุสาน เป็นพื้นที่ของวัด  ซึ่งก่อนนั้นทางวัดไม่รับรู้เรื่องการเก็บค่าหลุมศพ ทั้งหมด 

และวัดไม่มีรายได้เข้ามา  โดยทางมูลนิธิวัดพนันเชิงจัดเก็บเงินไว้เองรายละเป็นแสน เพื่อซื้อพื้นที่ สร้างหลุมศพชาวไทยเชื้อจีน  ทางวัดจึงมีข้อเสนอกับทางมูลนิธิวัดพนันเชิง 3 ข้อเพื่อให้วัดเข้าไปดูแล   คือ 1.  ให้มูลนิธิเช่าที่ดิน 2. ดูแลร่วมกัน  3. ทางวัดบริหารทั้งหมด  พื้นที่ทั้งหมด 26 ไร่  มีศพฝังอยู่  1677 หลุม  และศพไร้ญาติ 145 หลุม ยังไม่ได้ฝัง อีก 153 หลุม มีการจองหลุมคู่ซื้อไว้อีก  58 หลุม  ทั้งหมดวัดไม่ได้รับรู้เรื่องการจ่ายเงิน และบัญชีเงินเลย  จึงเกรงว่าจะมีการนำที่วัดไปหากิน  ทางวัดคิดว่า หลุมศพทั้งหมดที่มาฝังอยู่ สมควรย้ายออกไป เพื่อทางวัดได้นำมาทำผลประโยชน์ ที่จอดรถ  เพราะเป็นสิทธิ์ของวัดที่จะดำเนินการ หรือ ให้มูลนิธิวัดพนัญเชิง คณะกรรมการ มาตกลง 3 ข้อที่กล่าวไว้ เพื่อเอาสักข้อหนึ่ง

ทางด้านนายวินัย ประธานมูลนิธิวัดพนัญเชิง ซึ่งเป็นผู้ดูแลหลุมฝังศพของมูลนิธิ กล่าวว่า  การพูดคุย ยังสรุปไม่ได้ 

เพราะทางวัดจะย้ายศพออก แต่ศพของชาวไทยเชื้อจีน มีความเชื่อมาแต่โบราณ เป็นฮวงจุ้ยกับลูกหลานที่ทำพิธี ต่าง 4 ทิศ จะนำออกไปไม่ได้  จึงต้องขอประชุมคณะกรรมการทั้งหมดก่อน ตนในฐานะประธานมูลนิธิได้ขอร้องผ่อนผันไปอีก  2 ปี เพราะศพบางรายยังไม่พบญาติ ส่วนในที่ของวัดที่ให้ข้อเสนอทั้ง 3 ข้อนั้น ต้องขอคิดดูก่อน เนื่องจากหากย้ายศพออกไปในรายที่ติดต่อญาติไม่ได้ จะมีปัญหาแน่นอน

ขณะที่นายวิทยากล่าวถึงเรื่องนี้ว่า จากการประชุมได้เป็นตัวกลางให้กับทั้ง 2 ฝ่าย  หันหน้าเข้าหากันและพบกันคนละครึ่งทาง ไม่เช่นนั้นจะเกิดปัญหากับประชาชน  เชื่อว่าในที่สุดทั้งสองฝ่ายน่าจะพูดคุยกันได้   และหากตกลงกันไม่ได้  ก็ต้องดูกันไปว่าจะแก้ปัญหาอย่างไรกันต่อไป


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์