100วันนั่งเก้าอี้ปธน.สหรัฐโอบามาลั่นสร้างอเมริกาใหม่

เมื่อเวลา ประมาณ 07.00 น. วันที่ 30 เม.ย. ตามเวลาในประเทศไทย หรือประมาณช่วงหัวค่ำของวันที่ 29 เม.ย. ตามเวลาในสหรัฐ  ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐ

ได้เปิดแถลงการทำงานในตำแหน่งครบรอบ 100 วัน ซึ่งเป็นธรรมเนียมในสหรัฐฯที่จะประเมินผลงานที่ผ่านมาว่า เป้าหมายอันสูงส่งของเขาที่จะสร้างอเมริกาขึ้นมาใหม่ (remaking America) ได้เริ่มขึ้นแล้ว แต่ยังมีงานที่จะต้องทำอีกมาก เพื่อดึงประเทศให้พ้นจากปัญหาเศรษฐกิจถดถอย เขาบอกว่า เชื่อมั่นในอนาคต แต่ยังไม่พอใจกับปัจจุบัน ที่ยังมีคนจำนวนมากตกงานและหลายครอบครัวไม่มีเงินจ่ายหนี้ ในขณะที่โพลล์หลายสำนักระบุว่าชาวอเมริกันส่วนใหญ่มองว่า เขาประสบความสำเร็จในการทำงาน 100 วันแรก 

 
ขณะที่ โพลล์ของ NBC/Wall Street Journal ระบุว่า

ร้อยละ 61 ของผู้ตอบแบบสอบถามพอใจผลงานในปัจจุบันของนายโอบาม่า เทียบกับร้อยละ 56 สำหรับอดีตประธานาธิบดีบุช และร้อยละ 52 สำหรับอดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน ในช่วง 100 วันแรก และมีมากถึงร้อยละ 81 ที่บอกว่าชอบเขาเป็นการส่วนตัว ขณะที่มีคนร้อยละ 43 ที่มองว่าประเทศกำลังเดินไปถูกทางแล้ว เปรียบเทียบกับร้อยละ 26 เมื่อเดือนมกราคม และร้อยละ12 เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว


รายงานระบุว่า
 
ช่วง 100 วันที่ผ่านมา นายโอบาม่าได้เข้าแทรกแซงครั้งใหญ่ในความพยายามแก้ปัญหาเศรษฐกิจถดถอย ด้วยร่างกฏหมายกอบกู้เศรษฐกิจมูลค่า 787 ล้านดอลลาร์, เดินหน้าปฏิรูปด้านสาธารณสุขและสภาพแวดล้อม กลับลำท่าทีของสหรัฐฯในการแก้ปัญหาโลกร้อน ปรับเปลี่ยนนโยบายต่างประเทศใหม่โดยเสนอไมตรีกับชาติมุสลิม พร้อมประกาศยุติความเป็นศัตรูนานหลายสิบปีกับคิวบาและอิหร่าน เขายังสั่งการให้ปิดเรือนจำที่อ่าวกวนตานาโม และกำหนดตารางเวลาถอนทหารออกจากอิรัก กับเพิ่มความเกี่ยวข้องทางทหารในอาฟกานิสถานกับปากีสถาน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์