ศธ.ยันไม่ตัดนาฏศิลป์พ้นหลักสูตรการศึกษา

ศธ.ยันไม่ตัดนาฏศิลป์พ้นหลักสูตรการศึกษา

กระทรวงศึกษาธิการยืนยันไม่มีการตัดวิชานาฏศิลป์ออกจากหลักสูตรขั้นพื้นฐาน หลังกระแสคัดค้านดังกระหึ่มโลกออนไลน์

เมื่อวันที่ 15 ต.ค. นายภาวิช ทองโรจน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวถึงกระแสข่าวที่ระบุว่า สำนักงานการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้มีการร่างหลักสูตรการเรียนการสอนฉบับใหม่ โดยไม่มีการบรรจุวิชานาฏศิลป์ลงในหลักสูตรการเรียนการสอน จนก่อให้เกิดกระแสการคัดค้านขึ้นเป็นวงกว้างในอินเทอร์เน็ต

นายภาวิช ยืนยันว่า เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง และหลักสุตรการศึกษาใหม่ตั้งแต่ ป.1 จนถึง ม.6 ที่ สพฐ. ยกร่างขึ้นมาใหม่ ซึ่งจะเริ่มใช้ในปีการศึกษาหน้านั้น ยังมีวิชานาฏศิลป์ไทยอยู่ในหลักสูตรการศึกษาและไม่ได้หายไปไหน

ทั้งนี้ในหลักสูตรการศึกษาใหม่ที่ยกร่างขึ้นมานั้น

เบื้องต้นการเรียนการสอนวิชานาฎศิลป์จะจัดอยู่ในกลุ่มความรู้สังคมและความเป็นมนุษย์ซึ่งนอกจากการเรียนการสอนวิชานาฏศิลป์ไทยจะยังอยู่ในหลักสูตรการศึกษาเหมือนเดิม รวมทั้งในหลักสูตรใหม่ยังให้ความสำคัญมากขึ้นกว่าเดิม โดยจะเปิดเป็นวิชาเลือกสำหรับเด็กที่มีพรสวรรค์ในด้านนี้โดยเฉพาะ รวมทั้งเปิดโอกาสให้ได้มีการศึกษาเล่าเรียนเพิ่มเติมทุกด้าน เพื่อให้สามารถนำสิ่งที่เรียนมาไปประกอบอาชีพ

ด้าน นายจาตุรนต์ฉายแสง รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า
 
ไม่เคยได้ยินว่ากระทรวงศึกษาธิการจะตัดวิชานาฏศิลป์ออกจากหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานฉบับใหม่เมื่อสอบถามกับผู้ที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับการปรับปรุงหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานก็ได้รับคำตอบว่า ข้อความที่มีการแชร์บนเครือข่ายโซเชียลมีเดียไม่ตรงกับความเป็นจริงเพราะหลักสูตรฉบับใหม่ไม่ได้มีการตัดวิชานาฏศิลป์ออกไป แต่จะปรับปรุงหลักสูตรโดยจัดกลุ่มสาระการเรียนรู้ใหม่ จากเดิมที่มีอยู่ 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ เป็น 6กลุ่มความรู้ ซึ่งวิชานาฏศิลป์ได้ถูกนำไปบรรจุอยู่ในกลุ่มความรู้สังคม และความเป็นมนุษย์สำหรับนักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษา ส่วนในระดับมัธยมศึกษาจะอยู่ในระบบวิชาเลือก

อย่างไรก็ตามการปรับปรุงหลักสูตรถือเป็นเรื่องจำเป็นและจะเป็นประโยชน์อย่างมาก

เนื่องจากหลักสูตรฉบับปัจจุบันที่ใช้กันอยู่ ไม่สอดคล้องกับองค์ความรู้ใหม่ๆที่จะถ่ายทอดให้ผู้เรียน โดยหลักสูตรเก่าที่มี 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้มีปัญหาอยู่มาก โดยเฉพาะในเด็กเล็กที่ปัจจุบันการใช้เวลาเรียนสำหรับวิชาพื้นฐานที่จำเป็นมากๆ อย่างเช่น ภาษาไทย คณิตศาสตร์ เหลืออยู่น้อยทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษายังไม่น่าพอใจ

ด้านนายอภิชาติจีระวุฒิเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.)กล่าวว่า

สพฐ.ยืนยันว่ายังคงให้ความสำคัญกับวิชานาฏศิลป์ และยืนยันว่าไม่ได้มีการตัดนาฏศิลป์ออกจากหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานฉบับใหม่แต่อย่างใด เพราะนาฏศิลป์ถือเป็นวิชาที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาด้านอารมณ์ ความรู้สึก ที่สำคัญคือช่วยกล่อมเกลาจิตใจ ฝึกความอดทน และสร้างเสริมความสามัคคีให้กับผู้เรียนอีกทั้งวิชานาฏศิลป์ก็ยังอยู่ในหมวดศิลปะที่ครอบคลุมเนื้อหาสาระในหมวดนี้อยู่เช่นเดิม


ศธ.ยันไม่ตัดนาฏศิลป์พ้นหลักสูตรการศึกษา


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์