คนพิการบุกสภาโวย ขสมก.เลือกปฏิบัติ

คนพิการบุกสภาโวย ขสมก.เลือกปฏิบัติ

คนพิการบุกสภาฯ โวย ขสมก.ซื้อรถเมล์ 3 พันคัน เลือกปฏิบัติ ไม่เอื้อคนพิการ

เมื่อวันที่ 13 ต.ค. เวลา 10.00 น. ที่รัฐสภา กลุ่มคนพิการจากสภาศูนย์การดำรงชีวิตอิสระคนพิการประเทศไทย นำโดยนายอุดมโชค ชูรัตน์ ประธานสภาฯ ได้เข้ายื่นหนังสือขอความเป็นธรรมให้กับคนพิการและประชาชนผู้ใช้รถเมล์ ต่อว่าที่ ร.ต.พงศ์พันธ์ สุนทรชัย ส.ส.หนองคาย พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการติดตามสถานการณ์ ในคณะกรรมาธิการกิจการองค์กรตามรัฐธรรมนูญ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชนและกองทุน สภาผู้แทนราษฎร

โดยนายอุดมโชค กล่าวว่า การที่องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เสนอร่างขอบเขตงาน (ทีโออาร์)

โครงการจัดซื้อรถโดยสารใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติเอ็นจีวี จำนวน 3,183 คัน ผู้พิการได้เรียกร้องให้มีการอำนวยความสะดวกต่อคนพิการ โดยเฉพาะการบริหารระบบสื่อสารต่อคนตาบอด คนหูหนวก ให้สามารถรับรู้ข้อมูลที่พนักงานบนรถสื่อสารกับคนพิการ และเสนอให้ ขสมก. กำหนดไว้ในทีโออาร์ แต่คณะกรรมการทีโออาร์ไม่รับพิจารณาและไม่ตอบรับข้อเสนอดังกล่าว โดยเห็นได้จากทีโออาร์ครั้งที่ 1-4 ยังไม่ปรับปรุงสาระสำคัญการจัดสิ่งอำนวยความสะดวกในรถโดยสาร จึงถือว่าเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมต่อบุคคลหลายกลุ่มและขัดต่อรัฐธรรมนูญ และกฎหมายหลายฉบับ

ด้านว่าที่ ร.ต.พงศ์พันธ์ กล่าวว่าในวันนี้คณะอนุกรรมาธิการฯ ได้เชิญตัว ขสมก. และคณะกรรมการทีโออาร์ เข้าร่วมประชุมเพื่อหารือประเด็นสิ่งอำนวยความสะดวกในรถเมล์ว่ายังขาดอะไรบ้าง ก่อนที่จะเสนอต่อรัฐบาลให้ดำเนินการแก้ไขปัญหา เพื่อประโยชน์ของประชาชน.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์