ทั่วปท.เริ่มแล้ว-บขส.คาดเบลต์ทุกเบาะ

รมช.คมนา คมกำชับเข้มคาดเบลต์บนรถทัวร์ทุกที่นั่ง รวมทั้งทำคลิปวิดีโอแนะนำเหมือนโดยสารเครื่องบิน
 
ขณะที่รถทัวร์ทั่วประเทศดำเนินการตามระเบียบ "ข่าวสด"บุกสำรวจรถทัวร์อาเขตเชียงใหม่ ส่วนใหญ่ติดตั้งเรียบร้อย บัสโฮสเตสให้คำแนะนำอย่างดี ผอ.ขนส่งเผยหลังจากนี้จะสุ่มสำรวจรถแต่ละคัน หากฝ่าฝืนจะลงโทษตามระเบียบ ส่วนที่หมอชิตไม่มีปัญหาติดตั้งครบหมดแล้ว ขณะที่ผู้โดยสารพอใจชี้ปลอดภัยและมั่นใจมากขึ้น

จากกรณี กระทรวงคมนาคมกำหนดมาตรการความปลอดภัยในรถโดยสารสาธารณะของบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.)

โดยให้รถทุกคันต้องมีเข็มขัดนิรภัยให้กับผู้โดยสารทุกที่นั่งตั้งแต่วันที่ 16 ต.ค.เป็นต้นไป พร้อมทำคำแนะนำให้ผู้โดยสารทราบวิธีป้องกันอันตรายก่อนออกเดินทาง โดยเป็นคลิปสั้นๆ แสดงให้เห็นถึงภัยอันตรายของการไม่คาดเข็มขัดนิรภัย รวมทั้งให้ติดกล้องบันทึกภาพในส่วนของคนขับ ตลอดถึงตัวรถทั้งด้านหน้า ด้านหลัง ด้านข้าง และภายในห้องโดยสารทั้งหมด เมื่อเกิดอุบัติเหตุจะสามารถตรวจสอบสาเหตุได้ เป็นแนวทางควบคุม สอดส่องพฤติกรรมคนขับนั้น

ทั่วปท.เริ่มแล้ว-บขส.คาดเบลต์ทุกเบาะ

เมื่อวันที่ 15 ต.ค. นายพ้อง ชีวานันท์ รมช.คมนาคมกล่าวว่า ในวันที่ 16 ต.ค.จะไปเปิดตัวโครงการความปลอดภัยประนีประนอมไม่ได้
 
คาดเข็มขัดนิรภัยตลอดการเดินทาง ที่บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) โดยรถทั้ง 800 คันของบขส.ต้องมีเข็มขัดนิรภัยให้กับผู้โดยสารทุกคนทุกที่นั่ง รวมถึงมีคำแนะนำให้ผู้โดยสารทราบวิธีป้องกันอันตรายก่อนออกเดินทางเช่นเดียว กับการขึ้นเครื่องบิน รวมไปถึงการเปิดวิดีโอสาธิตมาตรการรักษาความปลอดภัยหากเกิดเหตุบนรถ

"ใน อนาคตจะกำหนดให้ติดกล้องบันทึกภาพในส่วนของคนขับ ตลอดถึงตัวรถทั้งด้านหน้า ด้านหลัง ด้านข้าง และภายในห้องโดยสารทั้งหมด เมื่อเกิดอุบัติเหตุจะสามารถตรวจสอบได้ถึงสาเหตุของการเกิด และยังใช้สอดส่องพฤติกรรมคนขับว่าขณะขับรถมีพฤติกรรมเสี่ยงต่อการเกิด อุบัติเหตุหรือไม่ และเตรียมเปิดอบรมสอนการขับรถให้ปลอดภัย โดยเฉพาะผู้ขับขี่ต้องรู้วิธีลดความเสี่ยงทุกสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งมั่นใจว่าหลังจากรถบขส.นำร่องแล้วจะมีรถบริการที่ดีขึ้น" นายพ้องกล่าว

นาย พ้องกล่าวต่อว่า ต่อไปนี้เข็มขัดนิรภัยจะไม่ใช่อุปกรณ์ประดับรถ แต่เป็นอุปกรณ์รักษาความปลอดภัย

ในอนาคตจะบังคับให้รถตู้สาธารณะติดตั้งเข็มขัดนิรภัยให้ครบทุกที่นั่งด้วย นอกจากนี้ ภายในปีนี้กระทรวงคมนาคมเตรียมออกกฎกระทรวงเพิ่มเติมเพื่อบังคับใช้มาตรการ รักษาความปลอดภัยกับรถโดยสารสาธารณะ เบื้องต้นอาจจะออกเป็นข้อกำหนดให้รถโดยสาธารณะทุกคันต้องบังคับให้ผู้โดยสาร ทุกคนคาดเข็มขัดนิรภัยขณะโดยสาร รวมทั้งกำหนดมาตรการด้านการรักษาความสะอาดในรถโดยสารสาธารณะด้วย

วัน เดียวกัน ผู้สื่อข่าวเดินทางไปสำรวจที่สถานีขนส่งหมอชิต พบว่ารถจำนวนหนึ่งจัดเตรียมเข็มขัดนิรภัยไว้พร้อมทุกที่นั่ง
 
อาทิ รถทัวร์สายกรุงเทพฯ-ศรีสัชนาลัย พบว่าบนรถติดตั้งเข็มขัดนิรภัยบนเบาะนั่งให้กับผู้โดยสารทุกที่นั่ง ซึ่งผู้โดยสารก็รัดเข็มขัดเพื่อความปลอดภัย จากการสอบถามผู้โดยสารรายหนึ่งกล่าวว่า รู้สึกปลอดภัยกับการที่มีเข็มขัดนิรภัยบนเบาะผู้โดยสาร มั่นใจและหายห่วงกับการใช้บริการรถทัวร์

นางกันยารัตน์ มูลพรหมมา บัสโฮสเตสรถทัวร์คันดังกล่าว กล่าวว่า บนรถติดตั้งเข็มขัดนิรภัยให้กับผู้โดยสาร
 
ซึ่งรู้สึกชอบเพราะเพิ่มความปลอดภัยและความมั่นใจให้กับผู้โดยสารที่มาใช้ บริการ ส่วนบนรถก็มีมาตรการรักษาความปลอดภัยอยู่แล้วทั้งป้ายบอกทางออกฉุกเฉิน ป้ายบอกที่เก็บถังน้ำยาดับเพลิงและอุปกรณ์ทุบกระจกรถ ที่ จ.เชียงใหม่ บริเวณขนส่งอาเขต 2 อ.เมืองเชียงใหม่ รถทัวร์ รถบัส ทั้งแบบธรรมดาและแบบรถปรับอากาศ ติดตั้งเข็มขัดนิรภัยกันแทบทุกคันแล้ว โดยทางผู้ประกอบการจะให้บัสโฮสเตสประชาสัมพันธ์กับผู้โดยสารที่ขึ้นมานั่งบน รถให้คาดเข็มขัดนิรภัยก่อนรถออก โดยประชาชนที่ขึ้นรถโดยสารให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

นางสาว ณัฐพร ประเสริฐดี หนึ่งในผู้โดยสารกล่าวว่ามาขึ้นรถทัวร์สายเชียงใหม่-อุบลฯ ทางพนักงานบอกให้คาดเข็มขัดนิรภัย ตอนแรกก็หาไม่เจอ ปรากฏว่าเก็บไว้ซอกข้างเบาะหลัง โดยทางบัสโฮสเตสมาช่วยแนะนำวิธีการใช้ ก็เหมือนกับเข็มขัดรถยนต์ทั่วไป รู้สึกปลอดภัยยิ่งขึ้นในการเดินทาง

นาย ชาญชัย กีฬาแปง ผอ.ขนส่งเชียงใหม่กล่าวว่า รถบัสหรือรถทัวร์ที่จดทะเบียนตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. 56 ต้องมีเข็มขัดนิรภัยมาพร้อม

ส่วนรถยนต์ที่จดทะเบียนก่อนเดือนเมษายนก็มีกฎหมายบังคับให้มีการติดตั้ง เข็มขัดนิรภัยให้แล้วเสร็จทุกคันก่อนเดือนเมษายน 2557 ซึ่งเท่าที่ตรวจสอบรถบัสรถทัวร์ส่วนมากให้ความร่วมมือ และผู้โดยสารเองก็ให้ความร่วมมือในเรื่องนี้ โดยหลังจากถึงกำหนดบังคับใช้จะสุ่มตรวจอีกครั้ง หากพบว่าผู้ประกอบการใดไม่ให้ความร่วมมือจะดำเนินการตามระเบียบต่อไป

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์