แห่จับปลาหนีน้ำจืดหาดเจ้าสำราญ

แห่จับปลาหนีน้ำจืดหาดเจ้าสำราญ

นักท่องเที่ยวและชาวประมงพื้นบ้านแห่เก็บปลาทะเลหนีตายลอยเกลื่อนนับหมื่นตัวเต็มหาดเจ้าสำราญ สาเหตุน้ำจืดลงสู่ทะเลมากกว่าปกติ

เมื่อวันที่ 15 ต.ค.ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าขณะนี้มีปลาทะเลหนีน้ำเสียเข้ามาเกยตื้นบริเวณชายหาดเต็มไปหมด

จึงเดินทางไปตรวจสอบที่ชายทะเลหาดเจ้าสำราญ ต.หาดเจ้าสำราญ อ.เมือง จ.เพชรบุรี พบนักท่องเที่ยวที่มาพักผ่อนชายหาดและชาวประมงชายฝั่ง จำนวนมาก เร่งจับปลาทะเลที่หนีน้ำเสียเข้ามาบริเวณชายฝั่งเป็นจำนวนมาก  โดยปลาที่จับได้ จะเป็นปลา เห็ดโคน ปลาลิ้นหมา ปลาดุกทะเล ปลาจวด ปลากระเบนและปลาขนาดเล็กอีกหลายชนิด

 น.ส.กนกวรรณ คชพันธ์ อายุ 36 ปี ชาวประมง เผยว่า ปลาที่หนีเข้าฝั่งจำนวนมาก เกิดจากปลาได้หนีน้ำเสียหรือที่ชาวประมงเรียกน้ำเบียด

เข้ามาชายฝั่ง โดยน้ำทะเลที่เสียเกิดจากน้ำจืดในปริมาณมากไหลลงสู่ทะเล บริเวณอ่าวแม่กลอง จังหวัดสมุทรสงคราม ปากอ่าวบางตะบูน จังหวัดเพชรบุรี ส่งผลให้น้ำทะเลเสียกระทันหัน โดยน้ำจะมีสีส้มอ่อน ถ้าเสียมากจะมีสีส้มแก่และเข้ม ทำให้ปลาและสิ่งมีชีวิตในน้ำต้องหนีเอาตัวรอด อย่างน้อยใช้เวลาอย่างน้อย 1 อาทิตย์ หรือมากกว่านั้น ขึ้นอยู่กับน้ำจืดที่ไหลลงทะเล หากมีปริมาณมากกว่าจะเข้าสู่ภาวะปกติ จะใช้เวลานานพอสมควร แต่ชาวประมงจะสามารถจับปลาที่หนีน้ำเข้าฝั่งได้ราว 2-3 วัน หลังจากนั้นปลาจะหนีต่อไปเรื่อยๆ หรือไม่ก็เสียชีวิต ทำให้ช่วงนี้ชาวประมงจะจับปลาได้มาก นั้นก็หมายถึงมีรายได้เพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม 2-3 เท่า สัตว์ทะเลนอกจากปลาชนิดต่างๆแล้ว ยังมีกุ้งกุลาดำ ที่หนีมาพร้อมกับปลา ซึ่งมีราคาแพงในขณะนี้

จากเหตุการณ์ดังกล่าว ส่งผลให้ริมชายหาดเจ้าสำราญ รวมไปถึงชายหาดใกล้เคียง ยาวไปจนถึงชายหาดชะอำ ในช่วงนี้

หากนักท่องเที่ยวผ่านไปเที่ยวก็จะพบชาวประมง ล้อมอ้วนจับปลา กันอย่างคึกคัก และจะมีชาวบ้านอีกส่วนหนึ่งจะใช้แหทอดจับปลา และใช้ฉมวกไล่แทงปลากระเบนไปทำอาหารและขาย เป็นรายได้เสริมอีกด้วย ส่วนนักท่องเที่ยว ก็อาจจะได้ปลาทะเลติดมือกับไปเป็นอาหาร..


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์