รอยล เตือน กทม.เจอ นารี แน่ 16-17 ต.ค.นี้ รุนแรงกว่าที่คาดไว้

รอยล เตือน กทม.เจอ นารี แน่ 16-17 ต.ค.นี้  รุนแรงกว่าที่คาดไว้

 

วันที่ 16 ตุลาคม นายรอยล จิตรดอน ผู้อำนวยการสถาบันสารสนเทศน้ำและการเกษตร (องค์การมหาชน) (สสนก.)

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบของแบบจำลองสภาพอากาศ (วาฟ) และข้อมูลของกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่าพายุไต้ฝุ่นนารี ที่มีทิศทางเคลื่อนที่จากมหาสมุทรแปซิฟิก ไปยังประเทศเวียดนาม ด้วยความเร็ว 130 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เมื่อขึ้นฝั่งเวียดนามแล้ว กลายเป็นพายุโซนร้อน ความเร็ว 85 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และจะเคลื่อนที่เข้าสู่ประเทศไทย ผ่านทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ แต่จะกำลังความแรงจะลดลงเป็นแค่พายุดีเปรสชั่น

“ถึงอย่างนั้นก็มีความจำเป็นต้องเฝ้าระวัง เพราะดูจากแผนที่ฝน พบว่าจังหวัดที่น่าเป็นห่วงและต้องเฝ้าระวังคือ กาฬสินธุ์ มุกดาหาร มหาสารคาม อาจจะมีฝนตกหนักติดต่อกัน 2 วัน เป็นอย่างน้อยคือ คืนวันที่ 16 ต่อเนื่องไปถึงวันที่ 18 ตุลาคม ปริมาณน้ำฝนราวๆ 100 มิลลิเมตรต่อวัน

นอกจากนี้ ยังมี จ.ชัยภูมิตอนเหนือ เลย เพชรบูรณ์ และ จ.ขอนแก่น ที่จะมีปริมาณน้ำฝนในระหว่างวันที่ 16-18 ตุลาคม ค่อนข้างสูงเช่นกัน” นายรอยลกล่าว

นายรอยลกล่าวว่า ผลต่อเนื่องของพายุนารีนี้ ยังส่งผลต่อพื้นที่ จ.ปราจีนบุรี คือ น้ำฝนจะไปเพิ่มปริมาณน้ำอีกเล็กน้อย โดยคาดว่าจะมีฝนตก โดยมีปริมาณน้ำฝนประมาณ 30 มิลิเมตรต่อวัน ในพื้นที่ จ.ปราจีนบุรี ในวันที่ 17 ตุลาคมนี้ ทั้งนี้ พายุนารีเป็นพายุที่ค่อนข้างรุนแรงกว่าที่หลายฝ่ายคาดหมายเอาไว้

“ส่วนพายุวิภา ที่อยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิก เช่นเดียวกันนั้นไม่น่าห่วงมากนัก เพราะมีทิศทางการเคลื่อนที่ไปยังประเทศญี่ปุ่น สำหรับเดือนตุลาคมนั้น คิดว่าคงไม่มีพายุใดๆ มามีอิทธิพลต่อประเทศไทยอีกแล้ว แต่เดือนพฤศจิกายนอาจจะมีพายุลูกเล็ก ซึ่งต้องจับตา และเฝ้าระวังอีกรอบหนึ่ง” นายรอยลกล่าว


นายรอยล กล่าวอีกว่า จากการตรวจสอบเพิ่มเติมสำหรับอิทธิพลของพายุนารี
 
นอกจากทำให้พื้นที่ภาคอีสานตอนล่าง เช่น อุบลราชธานี อำนาจเจริญ ศีรษะเกศ มุกดาหาร ขอนแก่น ชัยภูมิ แล้ว พื้นที่ภาคตะวันออกบางส่วนยังได้รับผลกระทบอีกด้วย คือ ตราด ระยอง ชลบุรี ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี

"ระหว่างวันที่ 16-17 ตุลาคมนี้ อิทธิพลของพายุดังกล่าว ยังส่งผลกับพื้นที่กรุงเทพเกือบทั่วทุกพื้นที่ ซึ่งคาดว่า จะมีปริมาณน้ำฝน 2 วันรวมกันประมาณ 70 มิลลิเมตร"นายรอยล กล่าว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์