เผย M-99 ยาสลบในสัตว์หยดเดียวฆ่าคนตายได้

เผย M-99 ยาสลบในสัตว์หยดเดียวฆ่าคนตายได้

“นสพ.อลงกรณ์”ระบุ ยาสลบในสัตว์ อันตรายมากหากใช้กับคน พบ M-99 หยดเดียวถึงตาย โชคดีไม่มีในไทย อย.ขึ้นทะเบียน 4 กลุ่มยาอันตราย เป็นควบคุมพิเศษ เน้นยาใช้กับสัตว์ หวั่นอันตรายสู่มนุษย์

เมื่อวันที่ 15 ต.ค. ภญ.ประภัสสร ธนะผลเลิศ รักษาการผอ.สำนักยา อย. ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ในรายการตีข่าวแตกทางเดลินิวส์ทีวี

ในประเด็นการยกระดับการควบคุมยาไซลาซีน จากยาอันตรายเป็นยาควบคุมพิเศษ เนื่องจากมีมิจฉาชีพไปใช้ในทางที่ผิดด้วยการมอมยาคนไข้ในโรงพยาบาลและสถานที่สาธารณะ โดยระบุว่า วันนี้มีการเรียกประชุมคณะกรรมการยาทันที หลังทราบมติที่ประชุม เห็นชอบให้ขึ้นทะเบียนยาดังกล่าวจากยาอันตรายเป็นยาควบคุมพิเศษ พร้อมกับขึ้นทะเบียนยาอีก 4 กลุ่มที่ใช้กับสัตว์ ซึ่งออกฤทธิ์ต่อระบบประสาทเช่นเดียวกัน ทั้งนี้ ยาดังกล่าวเมื่อเป็นยาควบคุมพิเศษจะต้องมีใบสั่งจากสัตวแพทย์เท่านั้น แต่ยังคงสามารถขายในร้านขายยาได้ต่อไป นอกจากนี้ จะให้ผู้ผลิตและผู้นำเข้าทำรายงานบัญชีการนำเข้าและจำหน่าย อย.ตรวจสอบ เพื่อเป็นการควบคุมอีกทางหนึ่งด้วย
 

อย่างไรก็ตาม ข้อสรุปในการประชุมในวันนี้จะส่งต่อให้กับคณะกรรมการยาพิจาณาภายในเดือนนี้ก่อนออกประกาศเป็นกระทรวง

ดังนั้น ในระหว่างนี้ทาง อย.จึงจะมีการขอความร่วมมือไปทางร้ายขายยาให้ระมัดระวังในการจำหน่ายยาดังกล่าวด้วย ส่วนหากมีการประกาศใช้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และยังพบการฝ่าฝืนจะต้องส่งเรื่องให้กับแพทยสภาพิจาณาจรรยาบรรณ ซึ่งจะมีโทษสูงสุด คือ การถอนใบอนุญาต รวมถึงมีความผิดทางอาญาด้วย
 

ขณะที่ นายสัตวแพทย์ (นสพ.) อลงกรณ์ มหรรณพ ที่ปรึกษาส่วนพระองค์ สวนจิตรลดา ในฐานะสัตวแพทย์อาวุโส  กล่าวว่า

ไซลาซีนเป็นยาสลบชนิดหนึ่ง ที่สัตวแพทย์ใช้กับสัตว์ป่า พวกสัตว์ใหญ่ คือ ช้าง ม้า วัวแดง กระทิง ลิงชิมแปนซี อุรังอุตัง และกอริลลา แต่เฉพาะม้า จะมีชนิดพิเศษ โดยยาชนิดนี้เป็นยาที่อันตราย หากนำมาใช้กับคน นอกจากนี้ ไซลาซีนเป็นยาที่มีฤทธิ์ควบคุมประสาทส่วนกลาง ทำให้กล้ามเนื้อคลายตัว ซึม ร่างกายหยุดการเคลื่อนไหว หากใช้ในปริมาณไม่เหมาะสมจะทำให้ระบบหายใจ และระบบทางเดินหายใจล้มเหลว การจะใช้ได้จะต้องเป็นนายสัตวแพทย์ ที่มีใบอนุญาตผู้ประกอบการบำบัดโรคสัตว์ชั้น 1 เท่านั้น
 

นอกจากนี้ นสพ.อลงกรณ์ ยังระบุว่า ยังมีการยาเคตามีนที่ใช้เฉพาะในคนไปใช้กับสัตว์ แต่เป็นรายกรณีและต้องมีการรายงานปริมาณการใช้ทุกครั้งไป
 
โดยหลักการแล้วยาคนใช้กับสัตว์ได้ แต่ยาสัตว์ใช้กับคนไม่ได้ เพราะความรุนแรงแตกต่างกัน อย่างไรก็ตาม ที่น่ากลัวที่สุด คือ ยา M-99 เป็นยาสลบชนิดรุนแรงมาก เพียงหยดเดียวที่คนสัมผัส หรือกระเด็นเข้าตา จะทำให้คนเสียชีวิตทันที สัตวแพทย์ที่ทำการใช้ยานี้ จะต้องมีอุปกรณ์เตรียมพร้อมอย่างดี หากโดนร่างกาย จะต้องถึงขั้นเจาะคอเพื่อช่วยหายใจทันที แต่โชคดีไม่มีการใช้และนำเข้ามาในประเทศไทย


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์