หมอชนบทโวยสธ.ให้จ่ายยาได้ไม่เกินครั้งละ63บาท

หมอชนบทโวยสธ.ให้จ่ายยาได้ไม่เกินครั้งละ63บาท

ชมรมแพทย์ชนบทอัดกระทรวงสาธารณสุขออกมาตรการคุมการจ่ายยาของแพทย์โรงพยาบาลชุมชนได้ไม่เกิน 63 บาทต่อครั้ง

เมื่อวันที่ 13 ต.ค.เฟซบุ๊กชมรมแพทย์ชนบทได้โพสต์แสดงความเห็นต่อมาตรการพัฒนาการบริหารเวชภัณฑ์ของหน่วยบริการในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขปี 2557 โดยระบุว่า "มาอีกแล้วครับนโยบายใหม่ของผู้บริหารยุคเสื่อมถดถอยที่สุด ให้ โรงพยาบาลชุมชน (รพช.) หมอสั่งยาไม่เกิน63บาทต่อครั้ง ต่อไปให้นัดผู้ป่วยมาทุก5วันครับ โรคเรื้อรังมาทุก2สัปดาห์ เอาสมองส่วนใหนมาคิด เอาเลยครับ รพช.ทุกแห่งเตรียมขึ้นป้ายใหญ่ๆหน้า รพ."

สำหรับมาตรการพัฒนาการบริหารเวชภัณฑ์ของหน่วยบริการในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ปี 2557  มี 3 แผนย่อย ได้แก่

1. แผนการพัฒนาประสิทธิภาพระบบบริหารเวชภัณฑ์ (1.ระบบบริหารจัดการยาและเวชภัณฑ์ 2.การคัดเลือก 3.การจัดซื้อ/จัดหา 4.การตรวจรับ 5.การควบคุม/เก็บรักษา 6.การเบิกจ่าย 7. การใช้ 8.ระบบรายงาน 9. การตรวจสอบและรายงาน)

2. แผนงานควบคุมราคาและต้นทุนในการจัดซื้อจัดหาเวชภัณฑ์ เช่น อัตราสำรองยาใน โรงพยาบาลศูนย์ (รพศ.)/โรงพยาบาลทั่วไป (รพท.) 1 เดือน  รพช. 2 เดือน  มูลค่าการจัดซื้อยารวมตอมูลคาการจัดซื้อยาทั้งหมด  รพช. มากกว่า 35 %  รพท./รพศ. มากกว่า 20 %มูลค่าการใช้ยาทั้งหมดเฉลี่ยต่อผลงานการให้บริการ (จำนวน OP visit) รพช.น้อยกว่า 63 บาท  รพท.น้อยกว่า 158 บาท รพศ.น้อยกว่า 213 บาท 

3. แผนงานควบคุมปริมาณการใช้เวชภัณฑ์  เช่น อัตราการใช้ยาปฏิชีวนะใน URI  และโรคท้องร่วงเฉียบพลัน (Acute diarrhea) ไม่เกินร้อยละ 20


ทั้งนี้มาตรการดังกล่าวได้ระบุวัตถุประสงค์เอาไว้ว่าเพื่อลดต้นทุนด้านเวชภัณฑ์ของหน่วยงานและให้มีการใช้เวชภัณฑ์ที่เหมาะสมในหน่วยบริการแต่ละระดับ

อย่างไรก็ตามได้มีผู้เข้ามาร่วมแสดงความคิดเห็นผ่านเฟซบุ๊กชมรมแพทย์ชนบทเกี่ยวกับมาตรการดังกล่าวเป็นจำนวนมาก โดยแสดงความไม่เห็นด้วยกับการจำกัดการจ่ายยา พร้อมระบุว่า การรักษาและการสั่งยาคนไข้เป็นสิทธิ์ขาดเป็นดุลยพินิจของแพทย์ผู้รักษา รวมทั้งผู้ป่วยหลายรายไม่สะดวกที่จะเดินทางมายังโรงพยาบาลบ่อยๆ


หมอชนบทโวยสธ.ให้จ่ายยาได้ไม่เกินครั้งละ63บาท


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์