รอง ผบช.น.ย้ำเอาจริงแก้ปมรถติดกทม.ลบสถิติน่าอายอันดับ1โลก

รอง ผบช.น.ย้ำเอาจริงแก้ปมรถติดกทม.ลบสถิติน่าอายอันดับ1โลก


เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม พล.ต.ต.อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ รอง ผบช.น. ดูแลงานจราจร เปิดเผยถึงมาตรการแก้ปัญหารถติดในพื้นที่กรุงเทพฯว่า บช.น.จะขอความร่วมมือกับทุกภาคส่วน เพื่อแก้ไขปัญหาความน่าอายด้านการจราจร สืบเนื่องจากสำนักข่าวบีบีซี ของอังกฤษ ได้สำรวจ 10 ยอดอันดับรถติดที่สุดในโลกและระบุว่า "กทม.รถติดเป็นอันดับหนึ่ง" จึงควรต้องแก้ไขปัญหาเร่งด่วน ดังนั้น การแก้ไขปัญหาการจราจรใน กทม.จึงเป็นปัญหาเร่งด่วนที่ทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชนจะต้องลงมาร่วมกันแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง และต่อเนื่อง เพื่อลบสถิติน่าอายออกไปจากประเทศไทย

พล.ต.ต.อดุลย์กล่าวอีกว่า ในส่วนของงานจราจร บช.น.ได้เริ่มต้นดีเดย์แล้ว เริ่มจาก 16 โครงการเร่งด่วน โดยเริ่มที่การบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มข้นและเด็ดขาด รวมถึงจะประสานความร่วมมือจากทุกภาคส่วนมาร่วมกันโดยเข้าไปแก้ไขปัญหาในถนน 10 สาย ได้แก่ ถนนลาดพร้าว ถนนพระราม 4 ถนนสุขุมวิท ถนนรัชชาภิเษก ถนนรามคำแหง ถนนพหลโยธิน ถนนสาทรเหนือ-ใต้ ถนนราชดำเนินกลางต่อเนื่องบรมราชชนนี ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ และถนนวิภาวดีต่อเกษตรนวมินทร์ จะเริ่มดำเนินการในวันที่ 21 ตุลาคม เน้นจับจริง แก้ไขจริง และได้ประกาศให้ปี 2557 เป็นปีแห่งการบังคับใช้กฎหมายอย่างเด็ดขาด

นอกจากนี้จะจัดระบบการเปรียบเทียบปรับอิเล็กทรอนิกส์รองรับการทำงานการบังคับใช้กฎหมายเข้มข้นอีกด้วย น่าจะช่วยแก้ไขปัญหาการจราจรได้ 10 เปอร์เซ็นต์ ในระยะที่ 1 ดังกล่าวข้างต้น ระยะที่ 2 จะใช้รองรับระบบการบังคับใช้กฎหมายให้สมบูรณ์คือ ศาลจราจร / การจัดระบบการเหลื่อมเวลา การใช้รถในถนน จะต้องนำเสนอรัฐบาลโดยด่วน จะสามารถแก้ไขปัญหาการจราจรได้ 15 เปอร์เซ็นต์ ระยะที่ 3 ปัญหาที่จะแก้ได้อย่างเบ็ดเสร็จคือ ต้องผลักดันเสนอรัฐในการจัดระบบขนส่งมวลชนไฟฟ้าหรือใต้ดิน ให้เต็มระบบโดยเร็ว รวมทั้งจะต้องจัดการปรับพฤติกรรมหันมาใช้รถของขนส่งมวลชน และจัดระบบที่จอดรถเอกชนเข้ามาช่วยจะแก้ไขปัญหาได้ในระยะยาว จะแก้ปัญหาจราจรได้ 80-100 เปอร์เซ็นต์

สำหรับ 10 ลำดับเมืองรถติดที่สุดในโลก จากการสำรวจของสำนักข่าวบีบีซี ประเทศอังกฤษ คือ

1.กรุงเทพฯ ประเทศไทย

2.กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย
3.ไนโรบี ประเทศเคนยา
4.กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์
5.เมืองมุมไบ ประเทศอินเดีย
6.เมืองกัมปาลา ประเทศยูกันดา
 7.เมืองเลกซิงตัน รัฐเคนทักกี สหรัฐ
 8.เมืองออสติน รัฐเทกซัส สหรัฐ
9.กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้
10.เมืองธากา ประเทศบังกลาเทศ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์