ไร้ข้อยุติ!เจรจาแกรมมี่กับหมอลำพื้นบ้าน

ภาพจาก innnewsภาพจาก innnews

อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิฯ เป็นประธานไกล่เกลี่ยข้อพิพาทค่าลิขสิทธิ์เพลง บริษัท แกรมมี่ กับศิลปินหมอลำ ไร้ข้อสรุป
พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ เป็นประธานการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทกรณีที่ศิลปินหมอลำพื้นบ้าน ร้องเรียนการจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์ของ บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) มีตัวแทนของทั้ง 2 ฝ่ายร่วมไกล่เกลี่ย โดย นายประมวล เสติ นักวิชาการศิลปวัฒนธรรมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กล่าวถึงข้อกังวลในการจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์ เนื่องจากเกรงว่าค่ายเพลงอื่นจะเลียนแบบ รวมถึงหากมีการจับกุมศิลปินพื้นบ้าน จะไม่กล้านำเพลงไปใช้ทำให้ขาดการสืบสานวัฒนธรรม

ด้าน นายกษม อดิศัยปัญญา ผู้อำนวยการอาวุโส บริษัท แกรมมี่ เห็นว่าควรให้ความเป็นธรรมกับเจ้าของลิขสิทธิ์ตัวจริงคือ นักแต่งเพลง โดยยืนยันว่า การดำเนินการยึดหลักให้ต่างฝ่ายต่างอยู่ได้เหมือนกัน ซึ่งขณะนี้เป็นเพียงนโยบายและเริ่มทำความเข้าใจกับวงดนตรี ยังไม่ได้เริ่มการจัดเก็บจริง แต่ที่ผ่านมามีวงดนตรีหลายวงเข้ามาเจรจาและลงนามขอใช้ลิขสิทธิ์เพื่อความสบายใจในการแสดง โดยการทำความเข้าใจจะสอบถามความพร้อมในการจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์ว่าควรเริ่มต้นในช่วงใด แต่ยังไม่มีเกณฑ์การจ่ายค่าลิขสิทธิ์ที่แน่นอน ต้องพิจารณาตามความเหมาะสม

ขณะที่ พ.ต.อ.ณรัชต์ กล่าวว่า ขณะนี้กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการเจรจาไกล่เกลี่ยเพื่อหาข้อยุติที่ยอมรับได้ทั้งสองฝ่าย ดังนั้นการดำเนินการใดๆ ขึ้นอยู่บนพื้นฐานที่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งจะไม่ถูกเอาเปรียบ โดยเห็นว่าควรมีการจัดเวทีเพื่อระดมค่ายเพลงมาหารือให้ชัดเจน ซึ่งในการหารือเบื้องต้นยังไม่ได้ข้อยุติ เนื่องจากศิลปินพื้นบ้านไม่ต้องการจ่ายค่าลิขสิทธิ์ แต่แกรมมี่ ยืนยันว่า เป็นนโยบายที่ต้องดำเนินการ


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์