กรุวัดดังแตกพระโบราณอายุ300ปีทะลัก

กรุวัดดังแตกพระโบราณอายุ300ปีทะลัก

กรุแตกวัดบางแพรก จ.นนทบุรีพบพระเครื่องสมัยอยุธยาอายุกว่า300ปี กว่า200องค์พร้อมวัตถุโบราณ

เมื่อวันที่  10 ต.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากพระครูปลัดธีรนนท์ ญาณเมธี เจ้าอาวาสวัดบางแพรก เลขที่ 1 หมู่ 11 ต.บางรักใหญ่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ว่าที่วัดบางแพรกได้ขุดพบพระเครื่องสมัยอยุธยากว่า 200 องค์พร้อมวัตถุโบราณ อายุกว่า 300 ปี บริเวณอุโบสถหลังเก่า จึงไปตรวจสอบพบกรรมการวัด 6-7 คนและนายพิทักษ์ อยู่สุข กำนันตำบลบางรักอยู่ที่วัดด้วย

เมื่อสอบถามทราบว่า เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 9 ต.ค.   ทางวัดได้ขุดพระอุโบสถเพื่อดีดยกขึ้นสูง ป้องกันน้ำท่วม 

โดยมีเจ้าภาพร่วมบริจาค  จึงให้ผู้รับเหมาขุดสำรวจรากฐานของพระอุโบสถก่อน โดยขุดพื้นอุโบสถด้านใน ระหว่างที่นายประทีบ ภิรมย์กิจ อายุ 35 ปี หัวหน้าช่างรับเหมาและลูกน้องอีก 5 คนขุดลึก 1 เมตร ก็พบลูกนิมิตรเก่าของโบสถ์ จึงขุดลึกลงไปอีกเป็น 1.50 เมตร  ก็ต้องตะลึงกับไหโบราณ 1 ใบภายในบรรจุพระเครื่องจำนวนมากบริเวณสะดือโบสถ์  จึงรีบแจ้งเจ้าอาวาสและกรรมการวัดมาดู

จากนั้นทางกรรมการวัดได้ขุดสำรวจเพิ่มเติมจนพบพระเครื่องและโบราณวัตถุอีกหลายรายการ  ทั้งไหโบราณ 

 พระกรุเนื้อชินเงิน หูญาณลพบุรี กรุวัดราษฎร์บูรณะ  กว่า 200 องค์, พระเนื้อดินใบพุทราสมัยศรีวิชัย  8 องค์, เศียรพระพุทธรูปเนื้อหินทราย 1 เศียร, เศียรพระสัมฤทธิ์ขนาดเล็ก 1 เศียร, ลูกประคำโบราณและลูกสะกดจำนวนประมาณกว่า 80 ลูก, พระพุทธรูปบุเงิน ด้านในเป็นดินผสมคั่งสมัยอยุธยา ตอนปลาย 2 องค์, ฐานพระพุทธรูปเนื้อหินมีดโกน 1 ฐาน, ฟอสซิลเขากวาง 1 อัน, หน้าพระเนื้อปูน 1 หน้า, เศษลวดลายหน้าบัน 2 อัน รวมทั้ง  หม้อดินเล็ก 1 ใบด้วย

ทางกรรมการวัดจึงสั่งยุติการขุดแล้วกลบฐานโบสถ์ให้อยู่ในสภาพเดิม  ระหว่างนั้นนายศุภกิจ วงศ์สุวรรณ หรือ ดาว สุโขทัย เซียนพระชื่อดัง อายุ 63 ปี
 
เดินทางมาที่วัดเพื่อดูและประเมินค่าบูชาพระเครื่องเนื้อชินเงินหูญาณไว้ว่าองค์ละไม่ต่ำกว่า 100,000 บาทและยินดีจะรับเช่าไว้ทั้งหมดแต่ทางวัดขอให้ประชุมกรรมการวัดก่อนจึงจะตัดสินใจได้
ด้านพระครูปลัดธีรนันท์ กล่าวว่า  หลังจากนี้จะซ่อมแซมอุโบสถให้กลับไปอยู่ในสภาพเดิม และจะวางท่อน้ำเพื่อทำเป็นบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ไว้ตรงกลางของอุโบสถเนื่องจากพบตาน้ำตรงจุดนี้ด้วย ตอนนี้ทางวัดได้สร้างอุโบสถหลังใหม่แล้วหลังจากวางลูกนิมิตรเสร็จ อุโบสถหลังนี้ที่ขุดพบพระจะทำเป็นวิหารเพราะเป็นโบสถ์เก่าสมัยอยุธยาอายุเก่ากว่า 300 ปี เพื่อให้ประชาชนเข้ามาสักการะบูชาต่อไป.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์