วัดพนัญเชิงฯกรุงเก่า ประกาศย้ายสุสานพันหลุม

วัดพนัญเชิงฯกรุงเก่า ประกาศย้ายสุสานพันหลุม

วัดพนัญเชิงฯวัดชื่อดังเมืองกรุงเก่าประกาศย้ายสุสาน ปรับภูมิทัศน์ทำที่จอดรถ ปฎิบัติธรรม รับอาเซี่ยน ชี้ การบริหารไม่โปร่งใสขายหลุมเป็นแสน วัดพร้อมทำกำแพงเก็บกระดูกฟรี

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 10 ตค ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากประชาชนในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ว่านายวินัย อัศวราชันย์ ประธานมูลนิธิวัดพนัญเชิง หรือ เซี่ยงเต็กตึ๊ง ซึ่งเป็นผู้ดูแลหลุมฝังศพของมูลนิธิซึ่งอยู่ตรงข้ามกับวัดพนัญเชิงวรวิหาร ได้มีหนังสือแจ้งให้ผู้ที่มีหลุมศพของบรรพบุรุษนับพันรายออกจากที่ดินวัดพนัญเชิงวรวิหาร ทำให้เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ของคนในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาเป็นอย่างมาก เนื่องจากหลุมฝังศพจำนวนมากมีบรรพบุรุษของคนไทยเชื้อสาวยจีนที่ส่วนใหญ่เป็นนักธุรกิจ พ่อค้า คหบดีและญาตินักการเมืองด้วย

ทางมูลนิธิฯแจ้งว่า ได้รับอนุญาตจากทางวัดให้ดำเนินการเกี่ยวกับจัดทำสุสานฝังศพคนไทยเชื้อสายจีน

ตั้งแต่ปี 2495 จนถึงปัจจุบันมีหลุมศพทั้งสิ้น 1,677 หลุม ซึ่งขณะนี้ทางวัดพนัญเชิงวรวิหาร ได้มอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายแจ้งให้มูลนิธิฯ ทราบถึงการใช้ที่ดินของวัดโฉนดเลขที่ 9149 เลขที่ดิน 126 ต.คลองสวนพลู อ.พระนครศรีอยุธยา  20 ไร่เศษนั้น  ทางวัดพนัญเชิงวรวิหาร ประสงค์จะทำที่ดินดังกล่าวไปใช้ประโยชน์ในกิจการของวัด จึงจำเป็นต้องแจ้งให้ทางทายาทและบริวารลูกหลานได้ขนย้าย รื้อถอนทรัพย์สินออกไปจากที่ดินของวัด และส่งมอบที่ดินคืนให้วัดในสภาพเรียบร้อยภายใน 1 ส.ค.2557 ซึ่งหากไม่ดำเนินการใดๆ ก็จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

นายวินัย อัศวราชันย์ เปิดเผยว่า เรื่องดังกล่าวได้เจรจากันในชั้นพนักงานอัยการเพื่อขอไกล่เกลี่ยแล้ว

แต่เป็นเรื่องที่ทางวัดได้ดำเนินการตามกฎหมาย ขอปฎิเสธที่จะพูดในรายละเอียด สำหรับผู้ที่เป็นลูกหลานของบรรพบุรุษที่ฝังอยู่ในสุสานวัดพนัญเชิงวรวิหารหลายรายกล่าวว่าหากทางวัดต้องการให้ย้ายก็คงจำเป็นต้องดำเนินการ เนื่องจากมีข้อกฎหมาย แต่ก็รู้สึกเสียใจที่ต้องย้ายหรือขุดศพของบรรพบุรุษขึ้นมาอีกครั้ง ส่วนจะย้ายไปสุสานอื่นหรือจะฌาปนกิจหรือไม่หลายคนก็อยู่ระหว่างการตัดสินใจ

พระมหาเชิดชัย กตปุญโญ รองเจ้าอาวาสวัดพนัญเชิงวรวิหาร รองเจ้าคณะจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
 
เปิดเผยว่า เรื่องการย้ายสุสานครั้งนี้ได้หารือกันมานานพอสมควร วัตถุประสงค์แรก คือรองรับการเปิดเป็นประชาคมอาเซี่ยนในอีกสองปีข้างหน้า มีประชาชนจำนวนมากร้องเรียนว่ามาวัดพนัญเชิงวรวิหารไม่มีสถานที่จอดรถ เข้าออกวัดไม่สะดวก อีกทั้งในฐานะที่เป็นวัดที่พระเทพรัตนากร เจ้าอาวาสวัดและเจ้าคณะจังหวัดพระนครศรีอยุธยาอยู่ที่นี่ ทราบว่ามีพระที่อาพาตไม่มีญาติโยมดูแลจึงคิดสร้างตึกอาพาธสงฆ์ และสถานที่ปฎิบัติธรรม โดยเลือกที่จะใช้ส่วนที่เป็นที่ดินของวัดที่ใช้เป็นสุสาน ยืนยันว่าจะไม่ได้นำไปหาผลประโยชน์ทางธุรกิจหรือสร้างอาคารพาณิชย์อย่างที่มีหลายคนเข้าใจ โดยจะให้เวลาการเคลื่อนย้ายหลุมศพภายใน 1 ปี ซึ่งบางคนก็ย้ายไปสุสานอื่นได้ไม่ได้ผิดอะไร เหมือนซื้อบ้านใหม่ให้บรรพบุรุษ ส่วนใครที่จะประกอบพิธีฌาปนกิจก็ทำได้ ทางวัดก็จะสร้างกำแพงให้เก็บอัฐฐิ เพื่อที่จะเก็บเอาไว้ทำบุญในเทศกาลสำคัญต่างๆเหมือนเดิม โดยผู้ที่มีหลุมศพเมื่อนำมาเก็บก็จะไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด

นอกจากเรื่องของความจำเป็นในการใช้ที่ดินแล้ว ก่อนหน้านี้ทางวัดก็ได้รับร้องเรียนว่ามีการนำหลุมฝังศพไปจำหน่ายในราคาไม่ต่ำกว่า 3 แสนบาท เก็บเงินค่าผลประโยชน์กัน ทำให้วัดต้องชี้แจงอยู่ตลอดโดยทางวัดไม่เคยมีนโยบายขายหลุมฝังศพแต่อย่างใด.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์