บขส.ดีเดย์-ติดเบลต์ผู้โดยสารทุกที่นั่ง เริ่ม15ตค.

บขส.ดีเดย์-ติดเบลต์ผู้โดยสารทุกที่นั่ง เริ่ม15ตค.

บขส.ดี เดย์ บังคับติด "เซฟตี้เบลต์" ทุกที่นั่ง 15 ต.ค.นี้ ล้อมคอกหวั่นซ้ำรอย เหตุสยอง 19 ศพ ที่แก่งคอย
 
พร้อมทำคลิปคำแนะนำการใช้งาน และประโยชน์ของการคาดเข็มขัดนิรภัย รมต.เผยเป็นการกดดันผู้ประกอบการอื่นไปในตัว ที่จะต้องทำตามเอง เมื่อผู้โดยสารเห็นเรื่องความปลอดภัย เพื่อไม่ให้เสียลูกค้า แย้มโครงการต่อไป ติดวงจรปิดรอบตัวรถ รวมถึงห้องโดยสาร และคนขับ เพื่อสอดส่องพฤติกรรมโชเฟอร์ และใช้เป็นหลักฐานเวลาเกิดอุบัติเหตุ

จาก กรณีเกิดอุบัติเหตุกับรถโดยสารขนาดใหญ่เป็นประจำ

โดยเฉพาะรถโดยสารสาธารณะ จนเป็นสาเหตุให้มีผู้เสียชีวิตจำนวน มาก รวมถึงเหตุการณ์ครั้งร้ายแรง เมื่อรถทัวร์ ชนประสานงากับรถบรรทุกพ่วง บนถนนมิตรภาพ ขาล่องหลัก ก.ม.ที่ 19 ม.9 ต.ทับกวาง อ.แก่งคอย จ.สระบุรี เมื่อวันที่ 23 ก.ค. ที่ผ่านมา จนเกิดไฟลุกไหม้รถทัวร์คลอกผู้โดยสารเสียชีวิต รวม 19 ศพ และมีผู้บาดเจ็บอีกเกือบ 30 ราย ทำให้มีหลายหน่วยงาน เริ่มหามาตรการด้านความปลอดภัยของผู้โดยสาร

เมื่อวันที่ 9 ต.ค. นายพ้อง ชีวานันท์ รมช.คมนาคม ให้สัมภาษณ์กรณีของมาตรการความปลอดภัยในรถโดยสารสาธารณะของบริษัทขนส่ง จำกัด (บขส.) ว่า
 
รถทุกคันต้องมีเข็มขัดนิรภัยให้กับผู้โดยสารทุกคนทุกที่นั่ง ขณะเดียวกันต้องมีคำแนะนำให้ผู้โดยสารทราบวิธีป้องกันอันตรายก่อนออกเดินทาง เหมือนเวลาขึ้นเครื่องบิน ปัจจุบันส่วนใหญ่ไม่ปฏิบัติกันเพราะมองแต่เรื่องความสะดวก

"เรื่อง เข็มขัดนิรภัยต้องเป็นมาตรการเข้มข้นที่บังคับให้รถโดยสารทุกคันต้องมี และในขั้นต่อไปถึงเป็นเรื่องของคนขับ เพราะคนขับคือผู้รับผิดชอบชีวิตผู้โดยสารในรถ ฉะนั้น ถ้าได้คนขับที่มีมาตรฐาน มีความพร้อมที่ จะขับรถ มันก็จะทำให้สามารถรักษาชีวิต ผู้โดยสารได้มากขึ้น" รมช.คมนาคมกล่าว

นาย พ้องกล่าวว่า ในส่วนของมาตรการเพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสารอีกมาตรกา

ร คือ การกำหนดให้ บขส. ติดกล้องบันทึกภาพทั้งในส่วนของคนขับ รวมถึงตัวรถทั้งด้านหน้า ด้านหลัง และด้านข้าง ตลอดจนภายในห้องโดยสารทั้งหมด เมื่อเกิดอุบัติเหตุจะสามารถตรวจสอบได้ถึงสาเหตุการเกิด นอกจากนี้ยังสามารถใช้สอดส่องพฤติกรรมคนขับ ว่าขณะขับรถคนขับมีพฤติกรรมที่ สุ่มเสี่ยงต่อการทำให้เกิดอุบัติเหตุหรือไม่ ขณะเดียวกันก็จะให้บขส.เปิดอบรมสอนการขับรถให้ปลอดภัย เพราะการขับรถต้องรู้วิธีการลดความเสี่ยงต่อทุกสถานการณ์ที่ต้องเผชิญหน้า คาดว่าหลังจากมาตรการต่างๆ เพิ่มเข้าไปจะดีขึ้น

นาย พ้องกล่าวเพิ่มเติมว่า ตั้งแต่วันที่ 15 ต.ค.นี้เป็นต้นไป จะบังคับใช้กับรถ บขส.ทุกคัน ต้องติดเข็มขัดนิรภัย

และผู้โดยสารทุกคนต้องขาดเข็มขัดนิรภัย พร้อมกันนี้จะมีการทำคลิปสั้นๆ ให้ผู้โดยสารเห็นถึงภัยของการไม่คาดเข็มขัดนิรภัย และในส่วนของกล้องวิดีโอที่จะติดตั้งภายในรถ บขส. กำลังอยู่ในระหว่างการประเมินราคา ว่าต้องลงทุนเท่าไร แต่คิดว่าไม่มาก เพราะปัจจุบันอุปกรณ์เทคโนโลยีราคาลดลง

"เป้าหมายทั้งหมด เพื่อให้ผู้โดยสารเกิดความปลอดภัยทุกครั้งที่มาใช้บริการกับ บขส. โดยเราจะเริ่มที่รถ บขส. ก่อน แล้วหลังจากนั้นบรรดารถร่วมต้องทยอยเข้ามาร่วม ซึ่งผมมั่นใจว่าเมื่อรถ บขส. 800 กว่าคัน ดำเนินการได้แล้ว คุณภาพหรือความรู้สึก ผู้โดยสารว่า บขส.มีความปลอดภัย จะทำให้รถบริการอื่นๆ ได้หันกลับมาทำตาม บขส." รมช.คมนาคมกล่าว


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์