ฮือฮา! วัดเชียงราย ตั้งโรงเรียนผู้เฒ่า

ฮือฮา! วัดเชียงราย ตั้งโรงเรียนผู้เฒ่า

เมื่อวันที่ 1 ต.ค. ที่วัดหัวฝาย ต.สันกลาง อ.พาน จ.เชียงราย พระครูปิยวรรณ พิพัฒน์ เจ้าอาวาส เปิดเผยว่า
 
ทางวัดได้เปิดสถานศึกษาให้ความรู้เบื้องต้นแก่ผู้ใหญ่ ซึ่งมีนักเรียนหญิงสูงอายุชื่อคุณยายจันสม เจียมสกุล อายุกว่า 96 ปี เป็น 1 ใน 100 คนของผู้ที่มาสมัครเรียน โรงเรียนวัดแห่งนี้ก่อตั้งตั้งแต่ปี 2554 โดยร่วมกับทางชุมชนและศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจัดตั้งขึ้น เพื่อให้ความรู้เบื้องต้นกับผู้ที่อยู่ในวัยผู้ใหญ่ และทำกิจกรรมเข้าแถวเคารพธงชาติและสวดมนต์ไหว้พระ

 เจ้าอาวาสกล่าวว่า โรงเรียนยังได้เชิญครูผู้สอนที่สมัครใจมาให้ความรู้ด้านต่างๆ กับผู้เข้าเรียน
 
ไม่ว่าการอ่านหนังสือ และเขียนภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และจีน เบื้องต้น ฯลฯ ปัจจุบันมีครูอาสาผลัดเปลี่ยนกันมา 20 คน ส่วนผู้เข้าเรียนก็รับสมัครเป็นรุ่นๆ แต่ละรุ่นใช้เวลาเรียนประมาณ 1 ปี เพราะไม่ใช่หลักสูตรเร่งรัดใดๆ จนกว่าผู้เรียนจะเข้าใจ นอกจากนี้ยังมีการเรียนและทำกิจกรรมนันทนาการ และเพื่อส่งเสริมสุขภาพแก่ผู้สูงอายุ เช่น จัดรำวงย้อนยุค เต้นรำประกอบท่าทาง รวมถึงการฝึกสอนด้านการทำสมุนไพร ประเภทลูกประคบ ขนมพื้นบ้าน ถักทอผ้า สานทางมะพร้าว ฯลฯ เพื่อใช้ในกิจกรรมภายในชุมชนหรือสร้างรายได้ให้ผู้เข้าเรียน

 ด้านคุณยายจันสม กล่าวว่า ตนเป็นนักเรียนรุ่นที่ 2 และเป็นผู้มีอายุมากที่สุด

แม้ว่าหูตาจะฝ้าฟางมองเห็นไม่ค่อยชัด รวมทั้งหูไม่ค่อยจะได้ยินเสียง แต่ก็มีความตั้งใจเรียนรู้ การมาเรียนที่โรงเรียนแห่งนี้ทำให้มีความรู้ด้านภาษาบอกกล่าวลูกหลานได้ ขณะเดียวกันมีการทำอาหารและมีกิจกรรมอื่นๆ ทำให้มีเพื่อนมากมาย ทำให้มีความสุข ซึ่งจะทำให้ร่างกายมีสุขภาพแข็งแรงด้วย



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์