จี้กรมอุทยานฯ เลิกโชว์คิงคองพาต้า

จี้กรมอุทยานฯ เลิกโชว์คิงคองพาต้า

เมื่อวันที่ 30 ก.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล ตัวแทนกลุ่ม Women in Dhamma

นำโดยนางศิลจิรา อภัยทาน เข้ายื่นหนังสือต่อนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้รัฐบาลพิจารณา ให้กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม งดเว้นต่อใบอนุญาตสวนสัตว์บนยอดตึก และทบทวน พ.ร.บ.คุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 หลังเรื่องนี้ถูกละเลยจากรัฐบาลมานานกว่า 30 ปี

 โดยเนื้อหาในหนังสือระบุว่า กรมอุทยานแห่งชาติฯ ไม่ควรออกใบอนุญาตและไม่ควรต่อใบอนุญาตให้ศูนย์การค้าและร้านอาหาร

ที่ใช้สัตว์เป็นเครื่องมือในการดึงดูดลูกค้า เมื่อใบอนุญาตหมดอายุลงทุก 4 ปี ก็ควรออกระเบียบเรื่องสวัสดิภาพของสัตว์ที่อยู่ในสวนสัตว์ และควรส่งเสริมให้สวนสัตว์เป็นแหล่งเรียนรู้ของประชาชนจริงๆ ไม่ใช่เอาสัตว์มากักขังล่อให้คนมาดูเพื่อประโยชน์จากการค้า และการท่องเที่ยวโดยอ้างเหตุผลเพื่อการอนุรักษ์หรือการศึกษา นอกจากนั้นควรจัดตั้งบุคคลที่เหมาะสม อาทิ องค์กรอนุรักษ์ นักวิชาการด้านการศึกษา นักวิชาการด้านสัตว์วิทยา เป็นคณะกรรมการร่วมกับกรมอุทยานฯ เข้าตรวจสอบการดำเนินการของสวนสัตว์อย่างสม่ำเสมอ แต่ปัจจุบันไม่มีการทำเครื่องหมายที่ระบุหมายเลขทะเบียนประจำตัวสัตว์ บัญชีสัตว์ป่าคุ้มครองที่สวนสัตว์ครอบครองอยู่ ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 จึงควรออกระเบียบการจัดทำระบบทะเบียนสัตว์ป่าที่สวนสัตว์ครอบครองให้ชัดเจนโดยเร็ว

"หากกรมอุทยานฯ และสวนสัตว์พาต้าตอบโจทย์เรื่องอัคคีภัย ที่อาจเกิดขึ้นไม่ได้ว่าจะเคลื่อนย้ายสัตว์อย่างไร เคยมีการซ้อมหนีไฟหรือไม่ ทำไมจึงเกิดอัคคีภัยถึง 2 ครั้ง และมีหลักประกันหรือไม่ว่าจะไม่เกิดอีก หากไม่มีคำตอบที่ชัดเจนสวนสัตว์บนยอดตึกแห่งเดียวในประเทศไทยที่เปิดมา 30 ปี ก็คงต้องปิดตัวเองตามเสียงของประชาคมโลก "


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์